Nợ tiền tỷ bảo hiểm xã hội vẫn được xét chọn “Sao Vàng đất Việt”?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ngày qua, tại Khánh Hòa, có hai dòng tin chính thống cùng đề cập đến Công ty cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (có trụ sở chính tại Tp. Nha Trang), nhưng “nghịch chiều” nhau khi một bên là thành tích và bên kia là khuyết điểm.

Trao giải "Sao Vàng đất Việt"


Thành tích là doanh nghiệp này sẽ được trao giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2011, do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức xét chọn, dự kiến ngày 15-10 tới, việc trao thưởng sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Còn tin “không vui” đối với doanh nghiệp này là ngày 12-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tp. Nha Trang, đã có công văn số 117/ BHXH gửi Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Khánh Hòa, để thông báo rằng Công ty cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Công ty Mai Linh) đã không thực hiện nghiêm các quy định của Luật BHXH, tại thời điểm này đang nợ BHXH trên 1,7 tỷ đồng, thời gian tích luỹ nợ đã kéo dài 7 tháng.


Công ty Mai Linh kinh doanh đa lĩnh vực, nhưng tập trung cho ngành hàng phương tiện và dịch vụ vận tải, với số lao động tham gia BHXH hơn 700 người. Chuyện nợ nói trên được cơ quan BHXH Nha Trang đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần và tổ kiểm tra của Phòng LĐ-TB&XH Tp.Nha Trang cũng đã tiến hành “viếng thăm” hồi tháng 6-2011, được doanh nghiệp này cam kết sẽ đóng hết nợ vào cuối quý 3-2011. Thế nhưng từ đó đến nay Công ty Mai Linh nộp tiền một cách nhỏ giọt.


Ông Lê Văn Điệp, Phó Giám đốc BHXH Tp. Nha Trang, nói: “Họ trả nợ như trả tiền góp”. Thế nên tại thời điểm này, trên địa bàn thành phố Nha Trang, Công ty Mai Linh đã “dẫn đầu” danh sách 8 đơn vị có số nợ BHXH lớn và thuộc dạng nợ đọng.

Cần nói thêm, ngày 11-10 vừa qua, trước tình trạng nợ BHXH có chiều hướng gia tăng trong tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triệu tập các cơ quan hữu trách, họp bàn và đề ra các giải pháp tăng cường xử lý vi phạm, đôn đốc việc nộp tiền nợ BHHX tại nhiều đơn vị, khi tổng số nợ đọng toàn tỉnh lên đến trên 41 tỷ đồng.


Việc Công ty Mai Linh sắp vinh dự nhận Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2011, đây là một trong 7 đơn vị ở Khánh Hòa gửi hồ sơ tham gia tuyển chọn giải thưởng này và sau khi được đoàn thẩm định thực tế về kiểm tra, Công ty đã lọt vào vòng chung tuyển để đoạt giải thưởng. Ông Trương Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Khánh Hòa, cho biết: Hội của tỉnh có chức năng tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt sơ bộ. Tổng Giám đốc Công ty Mai Linh cũng cam kết bằng văn bản xin chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin nêu trong hồ sơ của doanh nghiệp.


Theo hướng dẫn qui trình thẩm định thực tế, đoàn kiểm tra Trung ương sẽ về xem xét, khảo sát các nội dung: kết quả kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế trong hai năm 2009 và 2010, năng lực cạnh tranh quốc tế, năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp... Đồng thời, việc chi trả lương, đóng BHHX, bảo hiểm y tế cho người lao động cũng là một trong những nội dung không thể bỏ qua. Tuy nhiên, với thời gian hai ngày, đoàn thẩm định tiếp cận đến 7 doanh nghiệp tại Khánh Hòa, thành ra việc kiểm tra chỉ mang tính chất đối chiếu.


Ông Đới Duy Xuân, Giám đốc BHXH Tp. Nha Trang cho biết: vì số nợ của Mai Linh quá lớn, nên mọi quyền lợi của người lao động về BHXH của doanh nghiệp này trong thời gian qua không được BHXH Nha Trang giải quyết.

Để việc đề cử, xét chọn và tặng giải thưởng “Sao vàng đất Việt”- một trong những thương hiệu tiêu biểu cho doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đạt chất lượng, đúng giá trị, trường hợp của Công ty Mai Linh cần thiết phải được Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam kiểm tra lại và cân nhắc, xem xét. Vì giải thưởng này ngoài ý nghĩa tôn vinh doanh nghiệp, còn xem xét đến lợi ích của người lao động và cũng tạo sự bình đẳng trong bước đường phát triển của giới doanh nhân cả nước.


Tiên Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nợ tiền tỷ bảo hiểm xã hội vẫn được xét chọn “Sao Vàng đất Việt”?