Niềm vui trở về từ “địa ngục” của 24 thủy thủ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ “cõi chết”, những thủy thủ của tàu Hoàng Sơn Sun trong những ngày đầu tiên được trở về cuộc sống thường nhật vẫn chưa hết bàng hoàng.

Nằm sâu trong một ngõ nhỏ của phố Dư Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng, ngôi nhà của anh Nguyễn Quốc Quân, một trong 24 người của đoàn thủy thủ tàu Hoàng Sơn Sun bị hải tặc Somali bắt cóc, lặng lẽ và vắng lặng như không có người ở nhà.

Tiếp chúng tôi, chị Đỗ Thị Lan, vợ anh Nguyễn Quốc Quân cho biết, khoảng 16 giờ chiều 23-9, anh Quân cùng 23 người khác trong đoàn thủy thủ tàu Hoàng Sơn Sun đã về đến Nội Bài (Hà Nội), chính thức chấm dứt khoảng thời gian gần 9 tháng kinh hoàng bị hải tặc Somali bắt cóc.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn gặp anh Quân, chị Lan tỏ ý từ chối với lý do anh Quân vừa mới đi về còn mệt. “Hơn nữa, chồng tôi rất yếu, gầy lắm, chỉ còn da bọc xương, chân lại bị phù nề nên đi lại rất khó khăn, không xuống tiếp chuyện được, mong nhà báo thông cảm!”, chị Lan nói.

Chị cho biết: “Khổ lắm, trong đoàn thủy thủ nào cũng bị đánh đập. Anh Quân có kể những lúc mà chưa đòi được tiền chuộc là hải tặc lại lôi thủy thủ ra đánh rồi bắt nằm phơi mình trên boong tàu, dưới cái nắng nóng như thiêu như đốt”. Hầu hết 24 thuyền viên được thả trong tình trạng sức khỏe yếu, sút cân nặng, có một số người bị phù chân đi lại khó khăn và tinh thần cũng như tâm lý cũng có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Anh Đỗ Văn Quân, thợ máy tàu Hoàng Sơn Sun cùng con gái

Tạm chia tay với gia đình chị Lan, chúng tôi tìm về ngoại thành với điểm đến là gia đình anh Đỗ Văn Quân ở thôn Lão Phú, Tân Phong, huyện Kiến Thụy - thợ máy tàu Hoàng Sơn Sun.

Theo lời chỉ dẫn của những người dân trong thôn, nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà xây kiểu cách đời mới nhô ngay ra phía mặt đường liên thôn có một ngôi nhà nhỏ và cũ kỹ ẩn mình sau một khu vườn với những luống rau bỏ hoang.

Men theo lối đi đượm mùi nồng nồng của những đám rau ngải cứu mọc dại, chúng tôi vào nhà anh Quân. Từ trong nhà bước vội ra, thấy chúng tôi ngỏ ý muốn đến thăm và chia vui với gia đình, anh Quân niềm nở mời chúng tôi vào nhà. Tuy nhiên, sự hồ hởi trên khuôn mặt của người đàn ông đã ngoại tứ tuần vẫn không giấu vẻ lo ngại.

Được sự động viên của đông đảo anh chị em, họ hàng, anh Quân chia sẻ: “Việc tàu bị hải tặc tấn công là hết sức bất ngờ vì lúc đó chúng tôi đang nằm ở khu vực được coi là khá... an toàn, cách Somali chừng khoảng 1.000 hải lý. Bất ngờ, hải tặc điều khiển một chiếc tàu cá áp sát và ập lên tàu. Rồi rất đông bọn chúng dùng súng khống chế chúng tôi. Kể từ giờ phút đó, chúng tôi cứ nghĩ rằng cuộc sống của mình đã kết thúc. Nhưng không ngờ, suốt 8 tháng trời ròng rã sống trong địa ngục, cuối cùng chúng tôi cũng đã được trở về...”.

Căn nhà cũ kỹ, chật hẹp của anh chị vốn bặt tiếng cười suốt 8 tháng qua giờ đây đã bắt đầu rộn vang trở lại. Biết tin anh về, bà con lối xóm xung quanh từ chiều tối hôm trước đã kéo từng tốp đến ngồi chật gian nhà nhỏ.

(Thanh Niên)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui trở về từ “địa ngục” của 24 thủy thủ