Những vụ “rước” quan tài chấn động dư luận

Giang Linh (TH)(TH)| 18/03/2013 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì những bức xúc trước cái chết của người thân, trên địa bàn cả nước đã từng xảy ra nhiều vụ “rước” quan tài gây chấn động dư luận.

Mang quan tài diễu hành ở thành phố Vĩnh Yên

Sáng ngày 17/3/2013, người dân TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện một xác nam thanh niên đã chết đang trong tình trạng phân hủy dưới cống nước. Nạn nhân sau đó được xác định là anh  Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên).

Sau khi giám định pháp y, cơ quan CA kết luận nạn nhân say rượu và bị ngã xuống cống chết. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân không đồng ý với kết luận này và cho rằng người thân của mình đã bị giết chết rồi vứt xác xuống cống.

Cũng chính bởi vậy, hàng trăm người nhà nạn nhân đã đeo khăn trắng, mang quan tài đi “diễu hành” qua các tuyến phố lớn của TP Vĩnh Yên để phản đối. Thêm vào đó, có thông tin cho rằng kẻ gây ra cái chết cho anh Nguyễn Tuấn Anh là con một lãnh đạo cấp cáo của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước sự việc này, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu cơ quan CA nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ. Đến sáng ngày 18/3/2013, đã có 5 kẻ tình nghi bị bắt là Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983), cùng ở huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), cùng ở Hợp Thịnh, huyện Tam Dương - tỉnh Vĩnh Phúc; và Đặng Quốc Tú (thường trú tại tỉnh Phú Thọ). Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra.

“Rước” quan tài để phản đối giải phóng đất đai

Ngày 21/12/2012, lực lượng chức năng huyện Đông Triều, Quảng Ninh tổ chức giải phóng mặt bằng khu đô thị Kim Sơn. Tuy nhiên, hàng trăm người dân đã tụ tập biểu tình phản đối. Thậm chí, những kẻ quá khích còn khiêng quan tài đến đặt ở hiện trường và ném gạch đá vào cảnh sát.

Ngay sau đó, 8 kẻ quá khích đã bị bắt là: Nguyễn Văn Quang (37 tuổi), Ngô Thị Chuốt (52 tuổi), Lê Văn Pho (42 tuổi), Hà Ngọc Kiền (41 tuổi), Nguyễn Văn Rỉu (61 tuổi), Nguyễn Văn Cửu (33 tuổi), Nguyễn Văn Đạt (21 tuổi) và Nguyễn Văn Khánh (17 tuổi) đều trú tại thôn Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều.

Được biết, nguyên nhân xảy ra vụ việc trên là do nhiều hộ dân không đồng ý với mức tiền đền bù giải phóng mặt bằng ở khu đô thị Kim Sơn.

Những vụ “rước” quan tài chấn động dư luận

Rất đông người dân tụ tập biểu tình để phản đối lực lượng chức năng giải phóng mặt bằng

Mang quan tài, đập phá cổng UBND tỉnh

Chiều 25/7/2010, hàng trăm người dân xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã đưa thi thể anh Nguyễn Văn Khương, SN 1989 lên cổng trụ sở UBND tỉnh với yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của người thanh niên này.

Theo người nhà nạn nhân: Khoảng 17h chiều ngày 23/7/2010, Nguyễn Văn Khương đi xe máy lên nhà của bạn ở Tân Yên chơi. Để chuẩn bị bữa ăn tối, Khương cùng một bạn gái đi mua đồ ăn. Do vi phạm luật giao thông, Khương đã bị lực lượng CSGT CA huyện Tân Yên bắt giữ và đưa về trụ sở CA huyện để giải quyết. Tại đây, Khương vào trong để lực lượng công an lập biên bản về hành vi vi phạm luật giao thông, còn cô bạn gái đứng ngoài cổng đợi. Đến khoảng 18h30, cô bạn gái nhận được tin báo bạn trai mình đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên và sau đó là tin báo anh Khương đã chết.

Ngay hôm sau, CA tỉnh Bắc Giang, CA huyện Việt Yên và chính quyền xã Hồng Thái đã có buổi làm việc cùng gia đình nạn nhân nhưng không làm rõ được nguyên nhân cái chết của anh Khương. Do bức xúc vì  cái chết không rõ ràng của anh Khương, họ hàng anh Khương cùng dân làng đã mang thi thể anh Khương đặt trước cổng UBND tỉnh gây náo loạn. Một số kẻ còn ném gạch đá về phía lực lượng CA và đập phá cổng UBND tỉnh.

Sau đó, CA tỉnh đã phải dùng biện pháp mạnh để giải tán đám đông.

Rước quan tài đến quán bar

Tối 17/11/2012, Nguyễn Đôn Tú (29 tuổi, trú tại 32 Phùng Khắc Hoan, TP Huế) cùng với em họ là Nguyễn Đôn Trọng đến phòng trà - quán bar Club Phương Nam (65 Nguyễn Công Trứ, TP Huế) để uống bia, nghe nhạc.

Sau khi ngồi chơi, Tú và Trọng ra về nhưng do Tú thiếu tiền nên nhân viên bảo vệ quán yêu cầu Tú để chiếc xe máy lại và Tú đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, giữa Tú, Trọng và nhóm nhân viên bảo vệ có lời qua tiếng lại. Nhóm bảo vệ Club Phương Nam đánh Tú tử vong, còn Trọng bị thương nặng.

Bức xúc trước việc bảo vệ đánh chết người, sáng 23/11/2012, nhiều người thân của nạn nhân Nguyễn Đôn Tú mặc áo quần tang, khiêng quan tài, cầm theo di ảnh và vàng mã kéo đến Club Phương Nam khóc lóc, rải vàng mã khắp nơi. Sau đó, lực lượng chức năng phải rất vất vả mới thuyết phục được người nhà nạn nhân đưa thi thể nạn nhân về an táng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng- đều là nhân viên bảo vệ Club Phương Nam về hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. Đồng thời, buộc Club này đóng cửa từ ngày 18/11.

Những vụ việc trên có thể xảy ra ở những thời điểm khác nhau, những địa phương khác nhau nhưng tất cả đều có chung mục đích là đòi lẽ phải cho cái chết tức tưởi của thân nhân. Tuy nhiên, đây là những hành động mang tính bột phát, thiếu kiềm chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Chính bởi vậy, trước khi có những câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng, người dân nên xử lý sự việc bình tĩnh, tránh gây mất trật tự xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ “rước” quan tài chấn động dư luận