Những "phiên bản" của Haivl.com và phản ứng của giới trẻ trước sự việc đóng cửa Haivl.com

Huy Hùng - Hà Linh| 27/10/2014 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau sự kiện trang Haivl.com bị đóng cửa vĩnh viễn đang xôn xao dư luận thì ngay lập tức đã có nhiều trang mạng khác ăn theo “phong cách haivl” bùng lên mạnh mẽ nhằm thu hút lượng thành viên lên đến con số 2 triệu người đã bị haivl “bỏ rơi” này.

.Những

Trang web Haivl.com đã bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Theo thống kê tính đến thời điểm ngày 17.10.2014, Haivl.com có khoảng 2 triệu người tham gia, active 600.000 người/ngày và mỗi ngày có khoảng 13.000 tin bài được các thành viên đăng tải. 

Tuy nhiên, nội dung đăng tải trên trang Haivl.com quá dễ dãi, tràn lan với nhiều hình ảnh mang tính chất bạo lực, sexy, phản cảm... Hàng triệu thành viên có thể tự động comment (bình luận) một cách thoải mái với lời lẽ dung tục, xúc phạm người khác... mà không chịu hình thức kiểm duyệt gắt gao nào.

Đợt “di cư” ồ ạt của 2 triệu thành viên haivl

Sau khi haivl bị đóng cửa, hàng triệu người đa phần là người trẻ thường xuyên tham gia chế ảnh, bình luận, chơi trò chơi trên Haivl.com bỗng như bị mất đi một “sân chơi”. Nhiều người đã nhao lên đi tìm cho mình một “sân chơi” mới. Cũng chính lúc này, những trang web với cách thức hoạt động giống như Haivl, hay nói cách khác là “ăn theo” sự thành công từ Haivl bỗng dưng được thừa hưởng một lượng thành viên đông đảo từ Haivl chuyển sang. Không ai khác đó là cái tên Chatvl.com.

Chatvl.com hoạt động cùng với Haivl.com cũng đã khá lâu, tuy nhiên lượng thành viên gần như đã bị Haivl “chiếm hết”, các nội dung trên Chatvl.com nghèo nàn do không có sự hoạt động sáng tác của các thành viên mà chủ yếu là đi sao chép lại từ Haivl. Chính vì vậy, Chatvl.com tuy đã hoạt động từ lâu nhưng không thể vượt được qua cái bóng của Haivl, đột nhiên Haivl bị đóng cửa và đây là lúc chatvl.com được thừa hưởng một lượng thành viên đông đảo này và mấy ngày trở lại đây lượng bài, ảnh, sáng tác, sưu tầm trên chatvl.com được tăng lên đáng kể.

Tiếp theo đó phải kể đến Ngamvn.com. Trang web này trước kia hầu như nội dung thiên về hình ảnh những cô gái đẹp, ăn mặc hở hang, sexy, khoe thân nay lại đang thu hút được ngày càng nhiều thành viên hơn. Đến nay đã có nhiều nội dung, tin bài, ảnh chế, video đã tăng lên nhiều hơn tuy nhiên số lượng những bức ảnh, video hở hang, khoe thân phản cảm của các cô gái vẫn chiếm đa số.

Những

Những hình ảnh thường thấy trên trang chatvl.com

Nếu nội dung đăng tải trên các trang Chatvl.com, Ngamvn.com không được kiểm duyệt cẩn thận mà để tình trạng nội dung tràn lan với nhiều hình ảnh mang tính chất bạo lực, sexy, phản cảm... Hàng triệu thành viên có thể tự động comment (bình luận) một cách thoải mái với lời lẽ dung tục, xúc phạm người khác... mà không chịu hình thức kiểm duyệt gắt gao nào như “người anh em” haivl thì chắc chắn rằng Chatvl.com hay Ngamvn.com cũng không nằm ngoài một “án tử” như đã thấy.

Giới trẻ nói gì khi Haivl.com bị đóng cửa

Dạo quanh khu vực đường Hồ Tùng Mậu, nơi có rất nhiều các bạn sinh viên học tập và tạm trú, phóng viên Báo điện tử Công lý đã có cuộc khảo sát, lấy ý kiến trực tiếp của những bạn thường xuyên truy cập trang Haivl.com và những trang "phiên bản" của Haivl.com sắp tới có khả năng sẽ chịu chung số phận. Kết quả cho thấy 90% các bạn đồng tình với quyết định này và cho rằng tuy Haivl.com đem lại tiếng cười tức thời nhưng cũng có những thông tin phản cảm khiến người tiếp nhận phải đỏ mặt.

Bạn Lê Việt Anh, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Công nghiệp, quê ở Hải Dương bày tỏ: “Hồi đầu, khi trang haivl.com mới có em cũng hay xem, vì có cái rất hài hước, đem lại tiếng cười nhưng đợt này em công nhận là haivl.com đăng nhiều cái bậy bạ và nhảm nhí. Nói chung em thấy quyết định này có phần mạnh tay nhưng cũng đúng vì nhiều khi phạt nhẹ quá thì không triệt để”.

Những

Bạn Lê Việt Anh đồng tình với quyết định xử phạt Haivl.com

Cũng đồng quan điểm với Việt Anh, anh Lê Tuấn Hải nhân viên văn phòng ở đường Xuân Thủy – Cầu Giấy cho biết: “Tôi có vài lần vào Haivl.com và thấy thực sự các hình ảnh và comment trên trang này có phần va vấp vào thuần phong mỹ tục của người Việt Nam chúng ta, các hình ảnh phản cảm, nhất là phụ nữ hở hang, rồi các nhân vật hoạt hình được biến tấu và nói những câu nói có phần “kích-thích”, bình luận cũng cực kì phấn khích của các bạn trẻ đã tạo nên hiệu ứng Haivl, chưa kể diễn đàn này thu hút hầu hết là các bạn trẻ, đang tuổi tìm hiểu và tuổi học đòi là nhiều, nên cái bậy bạ nó sẽ tiêm vào đầu các vị ấy nhanh hơn người thường, nên chỉ cần trên Haivl có một câu bậy bạ nào đó thì sẽ nhanh chóng tuyên truyền tới hàng triệu thành viên ngay và luôn”.

Chị Phan Thị Hạnh (34 tuổi) ở đường Hoàng Quốc Việt chia sẻ: “ Tôi có cháu trai là con lớn năm nay bắt đầu vào cấp 3 nên cũng lắp mạng để cháu có điều kiện tiếp cận với thông tin nhưng mấy lần vào phòng tôi phát hoảng vì thấy cháu xem mấy cái tranh ảnh của trang Haivl.com được bạn bè chia sẻ trên Facebook, tôi thấy quyết định của cơ quan chức năng là rất đúng”.

Anh Nam nhân viên in ấn ở Hoàng Mai – Hà Nội cho biết: “Tôi đã từng cấm đứa em tôi vào Haivl, vì tôi thấy trên nội dung quá kinh khủng, nhất là mấy bộ ảnh truyện chế mọi thứ đều dẫn con người ta tới cái suy nghĩ đồi bại, sau cùng của mỗi câu chuyện ngắn ấy”.

Những

Cô giáo Bùi Thị Loan - "Không cho các trang mạng nội dung thiếu tính giáo dục hoạt động nữa là giải pháp tối ưu nhất"

Cô giáo Bùi Thị Loan, giáo viên trường THPT Trần Thánh Tông – Phường Phú Đô – Nam Từ Liêm cũng cho biết: “Hôm qua mới đọc báo thấy thông tin về việc xử phạt trang Haivl.com mình mới biết đến nội dung trang đó, chứ mình không bao giờ vào những trang không có tính giáo dục như vậy. Theo mình thì những trang mạng kiểu như thế thì giải pháp không cho hoạt động nữa là tối ưu nhất, các em học sinh đang tuổi mới lớn nên rất hay tò mò và khi tiếp cận những nội dung không lành mạnh sẽ có sự lệch lạc về tư tưởng”.

Là người quản lý giáo dục, thầy Lục Đức Doanh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Huy Giáp (Cao Bằng) rất đồng tình trước động thái quyết liệt của cơ quan chức năng.

Những

Thầy Lục Đức Doanh cho rằng xử phạt Haivl là bài học răn đe cho các trang mạng "bẩn" khác

Thầy cho rằng nhiều thông tin trên các trang điện tử hiện nay đang làm hỏng bộ phận giới trẻ, khiến họ có cái nhìn lệch lạc trong nhận thức.  Theo thầy Doanh: “Quyết định thu hồi giấy phép đối với haivl.com của cơ quan quản lý nhà nước thể hiện sự cương quyết trong việc ngăn chặn những nội dung dung tục. Tôi nghĩ, đây là quyết định vô cùng đúng đắn đồng thời cũng là một bài học đích đáng cho những trang mạng có nội dung không lành mạnh khác”.

Theo như Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trả lời trước báo chí thì thật khó có thể để tình trạng ngày nào con cái chúng ta cũng truy cập vào những trang như Haivl.com, đầy rẫy những hình ảnh, ngôn từ thô tục, nội dung nhảm nhí, vi phạm thuần phong mỹ tục, xuyên tạc và bôi nhọ danh nhân, nhân vật lịch sử, xuyên tạc lịch sử…

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi luôn khuyến khích những trang thông tin lành mạnh, tích cực. Xã hội sẽ bị “phơi nhiễm” nếu không chấn chỉnh thông tin mạng theo kiểu “bỏng mắt”, “đắng lòng”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "phiên bản" của Haivl.com và phản ứng của giới trẻ trước sự việc đóng cửa Haivl.com