Những người thức canh biên giới cùng mùa xuân

Hoàng Oanh-Công Lâm| 09/02/2019 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày đầu xuân, khi trăm hoa đang khoe sắc, nhà nhà vui đón Tết, thì các chiến sỹ đội tuần tra Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo (thuộc BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) vẫn miệt mài với nhiệm vụ giữ vững biên cương tổ quốc.

Càng gần Tết nhiệm vụ càng nặng nề

Ngày giáp Tết Âm lịch, tiết trời Quảng Trị trở nên giá rét. Thời điểm này, do nhu cầu hàng hóa tăng nên các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày đêm. 5 giờ chiều, khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống những sườn núi, những cánh rừng, cũng là lúc đội tuần tra của Đồn biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, gồm 7 cán bộ, chiến sĩ đã gọn gàng ba lô quân tư trang cá nhân, vũ khí trang bị tập hợp tại sân đồn để tuần tra biên giới.

Thượng úy Phạm Ngọc Toản, Đội trưởng đội tuần tra vũ trang, kiểm tra công tác chuẩn bị của toàn đội, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ, đồng thời, phổ biến các phương án xử lý từng tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuần tra.

Chuyến tuần tra này, nhiệm vụ của các anh là sau khi kiểm tra đoạn biên giới theo cột mốc số 601 (1) là một trong 3 cột mốc 601 thuộc địa phân Việt Nam (cột mốc (601) 2,3 thuộc địa phận nước bạn Lào, trung tâm của 3 cột mốc là ranh giới giữa hai nước Lào- Việt Nam), sẽ theo dọc sông Xê Pôn, men theo con đường rừng về xuôi.

Nằm sát bên dòng sông là nơi các đối tượng tội phạm thường lợi dụng ban đêm men theo con đường vận chuyển hàng cấm lên bờ, nên mốc 601 (1) là một trong những điểm mà đội tuần tra thường xuyên kiểm tra. Thế nhưng, trước mỗi chuyến đi, các anh vẫn chuẩn bị tỉ mỉ từng chi tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phải đến 3 giờ đồng hồ hết lên rồi lại xuống dốc, để theo kịp những bước chân người lính biên phòng, tôi gần như ráng hết sức. Trong tiết trời lạnh giá mà mồ hôi túa ra ướt đẫm lưng áo. Ngay dưới kia là con sông nước đang chảy xiết. Tôi rùng mình khi nghĩ, nhỡ trượt chân té xuống sông thì...

Từ lúc màn đêm trùm xuống, núi rừng càng thâm u. Trong bóng tối, có thể kẻ gian buôn bán hàng cấm qua biên giới, cũng có thể rắn, rết độc đang ẩn nấp. Mũi miệng tôi tranh nhau thở, chân nặng như đeo thêm tảng đá lớn.  Vậy mà bước chân của các anh vẫn đều đặn tuần tra dù đêm khuya hay rét mướt, dù hiểm nguy, để truy bắt tội phạm, bảo vệ bình yên nơi biên cương.

Những người thức canh biên giới cùng mùa xuân

Tuần tra bảo vệ chủ quyền biên giới

Đến 8 giờ tối, cả đội nghỉ tại chỗ trong rừng một lát rồi lại tiếp tục khẩn trương lên đường tuần tra. Khi đi dọc bờ sông bên này, trong ánh đèn pin, hàng chục con đò từ thượng nguồn chở hàng lậu về, được ngụy trang, neo đậu im lìm bên kia bờ sông Xê Pôn, (thuộc nước bạn Lào), đợi lúc lực lượng tuần tra không phát hiện, lợi dụng đêm tối, sẽ chèo đò “đột kích” qua biên giới Việt Nam, vận chuyển lên bờ.

“Các đối tượng rất tinh vi nhưng cũng sẵn sàng manh động. Khi thuyền chuẩn bị tấp vào bờ, bọn họ sẽ dùng đá ném vào các địa điểm có thể ẩn nấp,“dò” có trinh sát hay không. Nếu phát hiện lực lượng chức năng, bọn họ sẽ chống trả quyết liệt, phi tang vật chứng, nhảy xuống sông bơi qua bờ bên kia thoát thân”. Đồng chí Toản kể, công tác tuần tra khó khăn nhất là vào buổi tối. Khi túc trực ở các lán trại trong rừng mối nguy hiểm đe dọa tính mạng là rắn, rết độc. Nhiều đợt tuần tra gặp mưa lớn, lán trại chưa kịp dựng, không thể nấu ăn. Mỗi người một võng bạt, ăn mì tôm sống, lương khô, uống nước lạnh...

Những người lính biên phòng đã đi qua biết bao gian khổ hiểm nguy, cầm chắc tay súng, tuần tra bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.

Để mãi mùa xuân được bình yên

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, chia sẻ: Bộ đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác cương quyết đấu tranh có hiệu quả, góp phần “hạ nhiệt” các điểm nóng vùng biên, ngăn chặn kịp thời và đầy lùi các tệ nạn buôn bán, vận chuyển hàng cấm qua biên giới, nhất là khi dịp Tết đến xuân về.

Những người thức canh biên giới cùng mùa xuân

Chào cột mốc biên giới thân yêu

Trong lúc đối tượng có thủ đoạn hết sức tinh vi nhưng hiện tại việc kiểm soát hàng hóa qua cửa khẩu đang thủ công, thô sơ. Các phương tiện soi chiếu hàng hóa để kiểm soát còn thiếu nên công việc kiểm soát gặp không ít khó khăn. Phát hiện, đấu tranh với tội phạm nhưng cũng phải tránh việc người dân chờ đợi quá lâu khi qua lại cửa khẩu. Vậy nên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các anh đã nỗ lực bội phần.

Khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là một địa bàn hiểm trở, có nhiều đường mòn, đường tắt qua biên giới nối với nước bạn Lào nên các đối tượng tội phạm thường xuyên lợi dụng triệt để nhằm tiến hành các hoạt động phạm tội. Do đó, lực lượng bộ đội biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã thành lập nhiều lán trại, chốt chặn hoạt động 24/24 trên các tuyến đường vùng giáp ranh với biên giới nước bạn Lào để tuần tra, kiểm soát.  Đồng thời, phát hiện bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Đời sống của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn biên giới còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên các đối tượng cũng lợi dụng để đưa bà con vào con đường phạm tội như việc cõng, gánh và đưa hàng lậu, hàng quốc cấm… qua các con đường tiểu ngạch.

 Do đó, ngoài sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đấu tranh trực diện đối với các đối tượng tội phạm, lực lượng biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động pháp luật cho người dân.

“Mùa xuân của người lính là vậy.  Đó không phải là những bữa cơm đầm ấm bên gia đình, người thân mà đó là những dấu chân tuần tra trên tuyến biên giới để bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà, mọi người”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh tâm sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người thức canh biên giới cùng mùa xuân