Những mẩu chuyện xúc động bên lề kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Trần Sỹ| 25/06/2018 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cô học trò nghèo với ước mơ thành nhà báo, một người mẹ trẻ "ôm con đi thi" với quyết tâm thành cô giáo,... là những câu chuyện được chúng tôi ghi nhận trong ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Ngọn lửa đam mê nghề báo luôn “cháy” trong nữ sinh nghèo, học giỏi

Sinh ra tại làng Bôn M’Hoan, xã Ia Hiao, Phú Thiện của tỉnh Gia Lai, với khí hậu khắc nghiệt, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn nhưng em Rcom H’Tuyết (18 tuổi, lớp 12, Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai) luôn nỗ lực hết mình trong việc học.

Gia đình đông người, kinh tế lại khó khăn nên ngay từ nhỏ, Tuyết thường xuyên cùng 8 anh, chị lên nương rẫy kiếm củ măng, củ mì để gia đình sống qua ngày.

Những mẩu chuyện xúc động bên lề kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Em Rcom H’Tuyết luôn chăm chỉ đèn sách với ước mơ trở thành một nữ nhà báo

Bố mất sớm khi em mới hơn 10 tuổi, nên đôi vai mẹ ngoài làm một người mẹ tốt còn phải gánh thêm trọng trách của một người cha. Hoàn cảnh gia đình đã khiến cho các anh chị của Tuyết phải bỏ học giữa chừng. Chỉ có Tuyết, ngay từ nhỏ đã thông minh, lanh lợi nên bằng bất cứ giá nào mẹ và các anh, chị cũng cố gắng hết sức cho em ăn học.

Chính tình cảm của gia đình đã tiếp thêm động lực cho em phấn đấu, rèn luyện bản thân. Với em, học không chỉ cho riêng bản thân mình, mà học còn để báo đáp mẹ, cùng các anh, chị vì sự hy sinh thầm lặng của mọi người.

Tuyết tâm sự: “Gia đình em nghèo lắm, một mình mẹ nuôi 9 anh em nên ít có ai được đi học. Em may mắn được đi học nên em rất trân trọng điều đó và tự hứa với lòng sẽ cố gắng học tập để sau này cho mẹ một cuộc sống đầy đủ…”.

Dường như, mọi nỗ lực, mọi cố gắng luôn được đền đáp xứng đáng. Việc học của cô nữ sinh người Jrai ngày càng tiến bộ. Trong những năm gần đây, em luôn giành được học bổng của trường. Em nhớ lại ngày đầu tiên, sau khi nhận được học bổng, chính tay mình đã đi mua áo tặng mẹ, như là một món quà nhỏ gửi tới người mẹ đã vất vả vì mình.

Em tâm sự: “Em thấy một mình mẹ vừa phải làm cha, vừa làm mẹ nuôi một lúc 9 anh chị em. Đôi lúc mẹ phải nhịn cơm để có tiền gửi cho các anh chị, em ăn học. Món quà đầu tiên em trích từ tiền học bổng của mình mua cho mẹ một chiếc áo vì thấy áo mẹ đã bạc màu và đường vá chằng chịt. Nhưng lúc đó mẹ quát em sao không dành tiền ăn học mà mua lung tung vậy, rồi ôm em vào lòng mà khóc…”.

Thầy Kpă Lulp-Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tôi thấy em Tuyết luôn có ý thức tự học. Mỗi lúc các bạn chơi đùa thì Tuyết vẫn đưa sách để học và những gì không hiểu lại tự liên hệ các thầy cô để học. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Tuyết vẫn hòa đồng với bạn bè, giúp đỡ các bạn học yếu. Hiện nhà trường đang đề xuất để em được hưởng một học bổng trị giá hơn 10 triệu đồng từ một vị giáo sư…”.

Những mẩu chuyện xúc động bên lề kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Em luôn giúp đỡ các bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Trước khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2018, mẹ Tuyết muốn em theo nghành Y, nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, niềm khát khao muốn trở thành một nhà báo chân chính, vừa có 'tâm' vừa có 'tầm' trong tương lai, để cống hiến, phục vụ cộng đồng nên em đã nói chuyện với mẹ rồi được mẹ đồng ý cho đăng ký vào trường ĐH Khoa học xã hội- nhân văn, chuyên ngành báo chí.

Địu con 3 tháng tuổi đi thi vì đam mê nghề giáo

Có lẽ, ấn tượng nhất trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi là hình ảnh một người mẹ trẻ, sau khi hoàn thành xong bài thi đã chạy ào ngay đến chỗ đứa con 3 tháng tuổi của mình đang đợi trước cổng trường cùng bà ngoại. Đó, chính là người mẹ trẻ Siu H’Đanila (19 tuổi, Thị trấn Nhơn Hòa, Chư Păh, Gia Lai) với mong muốn trở thành một nữ giáo viên trong tương lai.

Cũng như bao cô gái người Jrai khác, hằng ngày Siu H’Đanila vừa đi lên nương rẫy để làm kiếm sống, phụ giúp gia đình. Năm lớp 11, cô đã thương thầm, nhớ trộm một chàng trai trong làng. Rồi chuyện gì đến, cũng đến. Hai người nên vợ, nên chồng dưới sự chúc phúc của cả thôn, làng.

Những mẩu chuyện xúc động bên lề kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Mẹ trẻ H’Đanila bế con 3 tháng tuổi bên cạnh mẹ đẻ trong quá trình diễn ra kỳ thi.

H’Đanila chia sẻ: “Em yêu con và em cũng muốn thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình nên em vẫn sẽ cố gắng để đi học và ôn tập tốt. Nhưng cũng có nhiều khó khăn khi vừa nuôi con nhỏ vừa phải ôn bài. Nhưng mỗi khi nhìn thấy con, là động lực cố gắng trong con người em lại mãnh liệt hơn bao giờ hết. Còn việc kinh tế thì hiện chồng em cũng đang đi làm để mua sữa cho con và chồng cũng động viên em cố gắng ôn tập cho tốt để thi…”.

Ngồi bên cạnh con gái và cháu ngoại, bà Siu Mei (mẹ H’Đanila) không giấu nổi niềm hạnh phúc: “Thấy con rất chịu khó, chịu vất vả vì ước mơ được đứng trên mục giảng. Là một người mẹ, tôi và chồng nó luôn đồng hành trên cuộc hành trình. Bản thân tôi và chị gái của H’Đanila cũng là giáo viên và giờ đây H’Đanila cũng muốn trở thành giáo viên nên tôi rất mừng nên luôn động viên con cố gắng. Còn con nhỏ thì tôi đã đi cùng để bế con, ru con để cho H’Đanila yên tâm bước vào kì thi…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mẩu chuyện xúc động bên lề kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018