Những lá đơn kiến nghị nhiều uẩn khúc của Hiệu trưởng trường mầm non trước khi tự tử

Phan Hiền| 05/10/2019 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cái chết của nữ Hiệu trưởng trường mầm non ở Nghệ An, dư luận xôn xao về những lá đơn kiến nghị của nạn nhân được đăng tải trên mạng xã hội sau khi xảy ra vụ việc.

Liên quan đến vụ việc cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng trường mầm non xã Châu Phong (Quỳ Châu, Nghệ An) thắt cổ tự tử tại nhà riêng vào ngày 3/10, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong chiều 5/10, phía Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, chính quyền địa phương và người thân gia đình đã tiến hành làm lễ mai táng cho cô Thanh.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc Sở đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu báo cáo thông tin đồng thời chỉ đạo đơn vị này thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, Sở yêu cầu lãnh đạo phòng cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên gia đình cô Nguyễn Thị Thanh đồng thời phối hợp cùng gia đình lo chu đáo thủ tục mai táng cho người quá cố.

Những lá đơn kiến nghị nhiều uẩn khúc của Hiệu trưởng trường mầm non trước khi tự tử

Rất đông người dân, bạn bè, đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Phòng giáo dục cử cán bộ vào trường mầm non Châu Phong để ổn định tư tưởng cho các giáo viên và ổn định công tác dạy học, chăm sóc trẻ tại trường.

Về công việc của trường được tạm thời giao cho Phó hiệu trưởng điều hành. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu Phòng và trường phối hợp với cơ quan Công an sớm điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của cô Thanh.

Cô Nguyễn Thị Châu, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Quỳ Châu, cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, ngày 2/10, phía Phòng nhận được đơn xin nghỉ phép của cô Thanh với nội dung xin nghỉ ốm từ ngày 2-4/10. Tuy nhiên đến ngày 3/10 thì xảy ra sự việc cô Thanh tự tử.

Cô Châu cho biết thêm, thời điểm xảy ra sự việc cô Thanh vẫn đang giữ chức Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, mọi công việc vẫn đang diễn ra bình thường.

Về vấn đề miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳ Châu cho biết vấn đề này chưa được thực hiện. Muốn thực hiện được quy trình này phải thực hiện đầy đủ các bước từ Phòng Nội vụ làm công tác tổ chức cán bộ rồi qua Ban tổ chức Huyện ủy, nhưng hiện vẫn chưa triển khai gì.

Đánh giá về chuyên môn năng lực của cô Thanh trong quá trình công tác, Trưởng phòng GD huyện Quỳ Châu cho biết, theo kết quả xếp loại công chức thì trong 2 năm học qua, cô Thanh được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực.

Những lá đơn kiến nghị nhiều uẩn khúc của Hiệu trưởng trường mầm non trước khi tự tử

Những lá đơn kiến nghị của Cô Thanh gửi cơ quan chức năng.

Sau cái chết của cô Thanh, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lá đơn kiến nghị của nạn nhân viết trước đó. Trong đơn kiến nghị gửi Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cô Thanh trình bày quá trình công tác trong ngành giáo dục của mình suốt 22 năm qua, bản thân cô Thanh đã chịu khó làm việc tại những cơ sở vùng sâu vùng xa và luôn cố gắng hoàn thành tốt nghiệm vụ được giao.

Năm học 2018-2019, cô được tập thể thống nhất đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên trong quyết định số 1467 ngày 3/7/2019 của UBND huyện Quỳ Châu về việc công nhận kết quả xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn năm học 2018-2019 thì cô Thanh được xếp loại Hoàn thành nhiệm vụ và có thêm ghi chú "Hạn chế năng lực".

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, cô Thanh trình bày thêm tại cuộc họp 19/7 tại Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cô bất ngờ được thông báo là bị miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng vì lý do 2 năm liên tục xếp loại thi đua ở mức "Hoàn thành nhiệm vụ". Cô Thanh trình bày rất bất ngờ và sốc vì không được làm công tác tư tưởng từ trước.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cho biết: "Cô Thanh không gửi đơn lên Sở mà chỉ gửi đơn đến huyện và Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu với những kiến nghị của mình. Thời điểm khi xảy ra sự việc, cô Thanh vẫn giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, công việc vẫn đang bình thường. Phía huyện Quỳ Châu và Phòng giáo dục chưa có quyết định nào miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh".

Những lá đơn kiến nghị nhiều uẩn khúc của Hiệu trưởng trường mầm non trước khi tự tử

Trường Mầm Non Châu Phong - nơi cô Thanh công tác.

Giải thích về phần xếp loại của cô Thanh có thêm cụm từ "hạn chế năng lực", cô Nguyễn Thị Châu cho biết: đó là xếp loại theo quy định đã được hướng dẫn. "Theo kết quả xếp loại công chức thì trong 2 năm học cô Thanh được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực.

Trong nghị định 56/2015 hướng dẫn xếp loại công chức viên chức thì cô Thanh là công chức. Ở công chức quy định việc xếp loại có 4 mức. Trong đó là hoàn thành xuất sắc; hoàn thành tốt; hoàn thành nhiệm vụ hạn chế năng lực và loại thứ 4 là không hoàn thành.

Từ hạn chế năng lực không tách riêng ra. Mà ở công chức thì nếu được xếp loại thứ 3 hoàn thành nhiệm vụ thì đi liền với hạn chế năng lực.

"Cái này theo quy định và chúng tôi xếp đúng theo quy định đó", cô Châu nói và cho biết nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, phía công an cũng đã tiếp cận hồ sơ, những tờ đơn kiến nghị của cô Thanh tại Ủy ban huyện.

Được biết, gia đình cô Thanh sống rất hài hòa với mọi người, với hàng xóm láng giềng. Cô Thanh có chồng làm nghề lái xe taxi và có 2 người con trai. Trong đó người con trai đầu đi nước ngoài. Người con thứ 2 mới học lớp 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lá đơn kiến nghị nhiều uẩn khúc của Hiệu trưởng trường mầm non trước khi tự tử