Những điều hiểu sai về dê và thịt dê

MD| 23/02/2015 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp xúc với những người nuôi dê và giết mổ thịt dê ở Ninh Thuận, chúng tôi mới biết có nhiều chuyện chúng ta đã hiểu sai về dê và thịt dê.

1.Dê đực đứng trước cổng chuồng để “giao phối” từng em cho đến khi hết bầy dê cái?

Không hề cho chuyện đó mặc dù dê đúng là sức mạnh vô song về chuyện ấy. Dê đực sung mãn có thể làm chuyện ấy 45- 50 lần/ngày, nhưng không phải lần nào cũng phóng tinh (lượng tinh nào mà chịu nổi). Vì thế không phải dê đực “nhảy” là dê cái mang “bầu”. Nhưng dê cái cũng thèm khát chuyện ấy chẳng thua gì dê đực. Nếu dê đực đáp ứng hết “nỗi lòng” bạn tình, thì dê cái cũng muốn cũng muốn làm chuyện ấy 40-45 lần/ngày.

Dê cái đẻ rất dữ. Một con dê cái sau khi mang thai 4 tháng, đẻ con, sau đó 20 ngày là có thể động đực tiếp. Một năm nó có thể đẻ hơn hai lứa. Còn dê đực thì đúng là một con có thể làm “chồng” cả bầy dê cái 40-50 con. Hắn muốn độc quyền nên những con dê đực non tơ, nuôi được 20kg phải tách chuồng, nuôi tiếp đến 35- 40kg là bán. Người ta chỉ bán dê đực, còn dê cái để lại để nhân đàn, không có chuyện nhiều vú dê để mà bán như các quán dê quảng cáo đâu.

Những điều hiểu sai về dê và thịt dê

2.Muốn làm thịt dê phải cho uống rượu rồi cầm roi đánh cho ra hết mồ hôi để thịt không bị hôi?

Không có chuyện đó. Ở Phan Rang có khoảng 10 lò mổ dê, nhưng các thợ lò mổ chỉ mất 15 phút là làm xong một con dê. Dê được mổ như heo. Sau khi cắt tiết, cạo lông, các thợ mổ chỉ cần quăng bộ đồ lòng ra ngoài là xong.

Anh Đoài, một chủ lò mổ cho biết, gần như bộ đồ lòng dê tiêu thụ rất khó nên anh bán rất rẻ. Giá một bộ đồ lòng chỉ khoàng 30.000- 50.000 đồng/bộ, thường được bán cho những cư dân địa phương. Theo anh Đoài, thịt dê hôi hay không hôi là do chế biến mà thôi. Cứ công thức một rượu, ba bia rửa sạch thì bảo đảm thịt dê sẽ không hôi.

3.Bộ súng đạn dê có tăng cường sinh lực cho phái mày râu không?

Chưa kiểm chứng. Trong thực tế thì bộ súng đạn của dê tiêu thụ rất nhanh, mặc dù giá bán ở lò mổ là 250.000 đồng/ bộ. Có người mua hầm thuốc Bắc để ăn, có người ngâm rượu uống để cường dương. Nhưng theo ông Tâm, chủ một trang trại dê thì, có người lại cắt cả bộ súng đạn ngay khi con dê còn sống để ngâm rượu, sau đó mới làm thịt con dê, vì cho rằng lúc đó súng đạn con dê mới còn sinh lực...

Khoa học chưa chứng minh, nhưng mấy ông nhậu thì khẳng định là dùng súng đạn dê rất hiệu quả. Thôi thì cứ tin vậy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều hiểu sai về dê và thịt dê