Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt: “Miếng bánh” hấp dẫn và sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế

PV| 06/03/2018 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu nhập và đời sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao và đi du lịch nước ngoài đã trở thành nhu cầu tất yếu.

Sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cũng có những vướng mắc do hạn chế của Luật Du lịch hiện hành.

Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt: “Miếng bánh” hấp dẫn và sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế

Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt có xung hướng tăng cao trong những năm gần đây

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 7-8 tỷ USD. Số lượng người Việt Nam đi du lịch châu Âu tăng nhanh, đạt khoảng 500.000 lượt khách mỗi năm; đi Đài Loan khoảng 150.000 lượt, Nhật Bản khoảng 250.000 lượt, Thái Lan khoảng 800.000 lượt, Campuchia hơn 1 triệu lượt...

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, những ý kiến cho rằng xu hướng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài gia tăng là có cơ sở. Bên cạnh đó, việc đi du lịch nước ngoài đang trở thành nhu cầu tất yếu của người dân Việt Nam do thu nhập của nhiều người dân Việt Nam đã tăng lên, thói quen tiêu dùng đã thay đổi.

Thời gian gần đây, tăng trưởng mỗi năm của tour ngoại ở nhiều công ty du lịch luôn ở mức 2 con số nên đã thu hút các đơn vị xúc tiến du lịch nước ngoài liên tục đến Việt Nam để quảng bá. Gần đây nhất, cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) vừa khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam với mục tiêu thu hút thêm ngày càng nhiều khách Việt sang thị trường này. Thống kê của cơ quan này cho thấy chỉ trong vòng 5 năm, từ 2012-2016, số lượng khách Việt đi du lịch Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái.

Trước Nhật Bản, các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… đều đã sớm lập văn phòng đại diện cơ quan xúc tiến du lịch tại Việt Nam nhằm tiếp cận gần hơn với du khách Việt. Với các chính sách quảng bá, kích cầu, hỗ trợ trực tiếp cho hãng lữ hành Việt và du khách, số lượng người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều.

Theo đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, năm 2017 có hơn 251.000 lượt khách Việt sang du lịch tại nước này. Mục tiêu của ngành du lịch Hàn Quốc năm 2018 là thu hút trên 300.000 lượt khách Việt đến thị trường này. Trong khi đó, chỉ riêng Thái Lan đã thu hút tới hơn 830.000 lượt khách Việt đến nước này trong năm ngoái.

Sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ tại nhiều điểm đến thú vị trên thế giới là những lý do khiến nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, do hạn chế của Luật Du lịch hiện hành, các doanh nghiệp du lịch nước ngoài không được phép trực tiếp tổ chức các tour du lịch dành cho du khách Việt Nam đi nước ngoài. Do vậy, thông thường các du khách Việt nam chỉ có thể đặt các tour du lịch trọn gói của các công ty lữ hành trong nước. Điều này cũng làm tăng chi phí cho chuyến đi, và là một thiệt thòi lớn đối với du khách Việt.

Việc tìm kiếm một phương thức mới để thoả mãn thú vui xê dịch, trải nghiệm tại nước ngoài, nhất là đối với giới trẻ của Việt Nam đang trở thành một xu thế ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Vi, một du khách sau khi trải nghiệm kỳ nghỉ 2 tuần tại Mỹ cho biết, chị được công ty du lịch hỗ trợ đặt phòng mùa cao điểm với giá hợp lý cho 1 tuần và tặng một tuần còn lại. Trước đó, chị mua thẻ hội viên của Câu lạc bộ du lịch Classic Escape của Australia thông qua đại diện được uỷ quyền  tại Việt Nam nên hoàn toàn chủ động được lịch trình và thời gian nghỉ dưỡng và được hỗ trợ, cung cấp dịch vụ du lịch bất cứ lúc nào mình muốn.

Chị Nguyễn Thị Hà Giang, một du khách cũng tham gia hình thức du lịch này cho biết, chi phí của chuyến đi Úc của gia đình 3 người, ăn ở 8 ngày hết khoảng 80 triệu đồng, tiết kiệm khoảng một nửa. Hơn nữa, thời gian hoàn toàn chủ động theo kế hoạch cá nhân. Nhiều du khách khác cũng nhận định, giá vé máy bay rẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống ở một số nước cũng không quá cao và không có tình trạng chặt chém.

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp du lịch, số người Việt Nam đi du lịch nước ngoài gia tăng là một điều rất tốt. Điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, tạo ra tầng lớp trung lưu có mức thu nhập cao và du lịch nước ngoài đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Resort Vacations tại Hà Nội cho biết, khi người Việt ngày càng có xu hướng lựa chọn du lịch nước ngoài cũng là lúc các doanh nghiệp du lịch trên thế giới tìm đến Việt Nam với tham vọng thúc đẩy thị trường nhiều tiềm năng này và tạo thêm dịch vụ mới lạ cho khách chọn lựa. Trước đây, nói đến du lịch nước ngoài, người ta thường chỉ nói đến các nước trong khối Asean rồi sang châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Hiện nay, số lượng người đi du lịch châu Âu, châu Úc và Mỹ tăng rõ rệt.

Đặc biệt hơn, các chuyến đi này đa phần đều là chuyến đi của cả gia đình thuộc tầng lớp gia đình trung lưu mới, khá giả, tư tưởng hướng ngoại, sẵn sàng trả một mức chi phí không nhỏ để ra nước ngoài, khám phá thế giới và hưởng thụ chuyến đi của mình theo cách mình muốn, không bị bó buộc vào một tour du lịch trọn gói được thiết kế sẵn.

Cũng theo bà Ngọc, trước một thị trường đầy cạnh tranh và mới mẻ như Việt Nam, doanh nghiệp du lịch nước ngoài chỉ có thể thành công khi đem tới cho du khách Việt nam một phương thức du lịch mới là những kỳ nghỉ ở nước ngoài thú vị nhất, linh hoạt nhất với mức giá thấp nhất. Bên cạnh đó, sự có mặt của phương thức du lịch mới này cũng tạo ra sự cạnh tranh cần thiết để các doanh nghiệp du lịch trong nước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi du lịch nước ngoài đang ngày càng tăng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt: “Miếng bánh” hấp dẫn và sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế