Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ

Sơn Tùng| 17/12/2016 02:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều tuyến đường ở Quảng Nam bị chia cắt, cô lập bởi nước chảy mạnh và xiết, thế nhưng người dân vẫn liều mình đi trong lũ dữ đầy nguy hiểm.

Lũ lớn, chủ ghe vẫn “lơ” áo phao

Từ đêm 15/12, nước sông Hoài (TP.Hội An, Quảng Nam) lên nhanh và chảy rất xiết. Nhiều ghe nhỏ của người dân đón khách di chuyển trong nước lũ nhưng không có áo phao. Tại khu vực vòng cung chùa Cầu, ngã tư Phan Châu Trinh và Hai Bà Trưng, ngã tư Trần Hưng Đạo và Hai Bà Trưng, khu vực cầu Cẩm Nam, Thanh Hà… người dân dùng ghe nhỏ đón khách nhưng nhiều chủ ghe vẫn không tuân thủ cho khách mặc áo phao, đặc biệt là khi đưa đón người dân.

Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ

Nhiều người dân vẫn không tuân thủ mặc áo phao khi di chuyển trong khi nước lũ đặc biệt dâng cao

Mặc dù lực lượng chức năng túc trực thường xuyên tại các nơi người dân đón khách để kiểm tra, nhắc nhở nhưng một số chủ ghe vẫn không tuân thủ, gây nguy hiểm cho người lưu thông. Một số thuyền áo phao chỉ để tượng trưng, chỉ khi có sự nhắc nhở mới cho khách mặc, bên cạnh đó còn là tâm lý ngại mặc áo phao của người dân.

Ông Lê Lâm (người dân Hội An) cho biết: “Tôi thấy nước chảy xiết và dâng cao rất nguy hiểm nhưng nhiều người lại ngại mặc, có ghe chủ chở nhiều người cũng không cho khách mặc, lỡ mà có chuyện thì rất nguy hiểm. Các lực lượng chức năng nhắc nhở, nhưng họ vừa đi là đâu lại vào đấy, một số khách tây cũng không mặc áo phao khi di chuyển. Tôi nhận thấy nên siết chặt quản lý, kiểm tra việc tuân thủ qui định khi di chuyển bằng ghe để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách”.

Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ

Mực nước trên sông Hoài dâng cao, ghe là phương tiện đi lại chủ yếu trong thời điểm này

Chiều ngày 16/12, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch TP Hội An cho biết, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân trong ngày mưa lũ, chính quyền thành phố luôn thông tin về tình hình diễn biến lũ để mọi người kịp thời ứng phó. Đồng thời, cử lực lượng chốt chặn tại các điểm nước chảy xiết và nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. “Bên cạnh đó, chính quyền thành phố đã có chủ trương cấm các chủ ghe thuyền trên địa bàn chở khách du lịch trong thời gian mưa lũ diễn biến phức tạp”, ông Hùng cho biết thêm.

Né chốt chặn, người dân vượt đường bê tông bị lũ chia cắt

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 16/12, mọi tuyến đường dẫn vào huyện Đại Lộc (Quảng Nam) vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ. Tuyến đường ĐT609B vào huyện này đã bị chốt chặn, cấm phương tiện đi lại tại từ khu vực thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp. Theo Công an xã Đại Hiệp cho hay, từ 2 ngày nay, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền sở tại đã cắt cử dân quân, công an xã lập rào chắn không cho phương tiện đi vào vùng lũ dữ, nước chảy xiết.

Thế nhưng, nhiều người dân lại tìm “đường tránh” để lưu thông. Theo đó, để đi vào địa phận của TT. Ái Nghĩa hay các xã khác, nhiều người dân đi vào QL14B, rồi đi men theo những đường bê tông trong thôn xóm để vào thị trấn. Tuy nhiên, những đoạn đường này cũng bị lũ chia cắt, cô lập, nước chảy mạnh rất nguy hiểm.

Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ

Nước lũ dâng cao nguy hiểm nên chính quyền xã Đại Hiệp đã chốt chặn không cho phương tiện qua trên tuyến đường ĐT609B

Vừa vượt qua đoạn đường bê tông bị cô lập bởi nước lũ, ông Ngô Văn Lộc (người dân xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) cho biết, nhà ông nằm trong sâu của thôn Đại An, xã Đại Nghĩa nên mọi con đường ra bên ngoài đều bị lũ bao vây. “Để đi đám cưới, tôi phải đi thuyền của người quen đến đoạn đường bê tông nối giữa QL14B và ĐT609B. Tuy nhiên đoạn đường này nước vẫn còn chảy rất mạnh và xiết. Hết cách, tôi đành liều mình lội lũ để sang làng bên đi đám cưới”, ông Lộc cho hay. Điều đáng nói, không chỉ riêng ông Lộc mà nhiều người dân bất chấp nguy hiểm “mò mẫm” đi trên những đường bê tông nguy hiểm này mặc cho nước lũ chảy rất mạnh.

Đang chuẩn bị vượt qua đường bê tông bị lũ chia cắt, anh Lê Văn Khanh (người dân TT. Ái Nghĩa; đang công tác tại huyện Đông Giang, Quảng Nam) cho biết, mấy hôm nay người nhà của anh gọi điện thoại báo nước đang lớn và tràn vào nhà. “Tôi lo quá nên tranh thủ cuối tuần được nghỉ chạy về quê. Khi về đến đây thì nghe họ nói mọi tuyến đường bị nước lũ cô lập, còn mỗi đoạn đường bê tông qua thôn Đại An, xã Đại Nghĩa này là đi được thôi. Nhưng nước bây giờ vẫn còn đang chảy mạnh, giờ phải liều mình đi qua thôi chứ biết sao”, anh Khanh lo lắng nói.

Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ

Người dân “liều mình” vượt qua đoạn đường nước lũ đang chảy xiết

Theo ghi nhận của PV từ chiều ngày 16/12, nước lũ ở khu vực huyện Đại Lộc vẫn còn khá lớn. Mọi tuyến đường từ trung tâm TT. Ái Nghãi đi các xã lân cận như: Đại Cường, Đại An, Đại Thắng, Đại Minh…nước lũ vẫn còn khá cao.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT & TKCN UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý bảo trì quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy nội địa tiếp tục theo dõi tình hình mưa lũ và khẩn trương khắc phục các vị trí sạt lở, bồi lấp gây ách tắt. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nên lập rào chắn tại các vị trí nguy hiểm, phối hợp với các lực lượng chức năng để cảnh báo, phân luồng giao thông, đảm bảo thông xe trong thời gian sớm nhất.

UBND các huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn kịp thời kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đất…và sơ tán đến nơi an toàn; hỗ trợ giúp khắc phục đối với hộ có nhà bị thiệt hại; vận động người dân không đi lại, không vớt củi, bắt cá…trong mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tuyến đường bị chia cắt, người dân “liều mình” đi trong lũ dữ