Nhiễm mặn kéo dài, Đà Nẵng đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Hải Định| 17/04/2019 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước thô phục vụ sản xuất nước sạch cho TP Đà Nẵng bị nhiễm mặn liên tục trong 71 ngày, độ mặn trung bình có thời điểm lên đến 2.100 mg/lít.

Ngày 17/4, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) cho biết đơn vị vừa có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn về tình hình nhiễm mặn ở bức báo động tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ).

Nhiễm mặn kéo dài, Đà Nẵng đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

  Tại nhà máy nước Cầu Đỏ, độ mặn đo được lúc 7 giờ sáng 16/4 là 2.112 mg/lít  

Theo công văn, nguồn nước thô tại cửa thu sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn liên tục suốt 71 ngày (từ 2/2 đến 16/4). Có thời điểm, độ mặn cao nhất là 2.112 mg/lít, đo được vào lúc 7 giờ sáng 16/4.  

Cụ thể, vào ngày 16/4, độ mặn trung bình tại cửa thu là 1.323 mg/lít. Đến sáng 17/4, độ mặn tiếp tục vượt ngưỡng 1.277 mg/lít khiến cho việc lấy nước thô tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ gặp khó khăn, dẫn đến tổng công suất cấp nước cho toàn TP Đà Nẵng suy giảm.   

Hậu quả, các khu vực cuối nguồn nước bị yếu, một số khu vực có địa hình cao thậm chí không lấy được nước để sản xuất. Ông Hồ Hương cho biết, 2 nhà máy sản xuất nước sạch là Cầu Đổ và Sân Bay (quận Thanh Khê) cung cấp được khoảng hơn 268 ngàn m3/ngày, trong khi đó tổng công suất cấp nước yêu cầu cho thành phố là hơn 283 ngàn m3/ngày.  

“Nếu độ nhiễm mặn tiếp tục kéo dài thì việc sản xuất và cung cấp nước cho người dân sẽ gặp khó khăn và có khả năng gây thiếu hụt nước sạch. Chúng tôi đã có báo cáo gửi các sở nhằm tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng gửi các thủy điện ở thượng nguồn để có chế độ vận hành hồ hợp lý, giúp giảm mặn cho sông Cầu Đỏ trong thời gian đến”, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho hay.

Theo dự kiến, vào ngày 18/4, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng sẽ có cuộc họp với các sở, ngành liên quan nghe báo cáo giải pháp hạn chế xâm nhập mặn sông Cầu Đỏ và kịch bản ứng phó đảm bảo cấp nước an toàn năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm mặn kéo dài, Đà Nẵng đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt