Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc

Minh Hoàng| 18/10/2017 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xác định vị trí là trung tâm văn hóa – kinh tế - chính trị của cả nước, trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn xác định phải là Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của cả nước.

Nhiệm kỳ 2012 – 2017 của Đoàn Thanh niên thành phố vừa khép lại với những kết quả đáng khích lệ và tự hào…

Trong nhiệm kỳ qua, thanh niên và công tác thanh niên của thành phố Hà Nội tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội quan tâm, đầu tư, chú trọng trong giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phấn đấu, cống hiến và trưởng thành. Đoàn Thanh niên các cấp tập trung triển khai thực hiện các nội dung công tác: tham mưu, phối hợp, chỉ đạo; tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi; thực hiện các phong trào hành động cách mạng: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tôi yêu Hà Nội”; xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền các cấp; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và hội nhập quốc tế.

Các hoạt động, phong trào thi đua do Đoàn triển khai luôn được sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các cơ sở Đoàn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi; được sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo các cấp và dư luận xã hội. Uy tín, vai trò của tổ chức Đoàn được nâng lên, khẳng định rõ nét. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên thành phố luôn được Trung ương và thành phố đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc.

Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc

Lễ tuyên dương Bí thư chi đoàn giỏi Thủ đô do Thành đoàn Hà Nội tổ chức

Các phong trào hành động cách mạng: "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tôi yêu Hà Nội” được triển khai đồng bộ, sâu rộng phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần vào sự phát triển của Thủ đô.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn thành phố đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với các khối đối tượng, lĩnh vực công tác với nội dung thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò xung kích trên các lĩnh vực đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Góp phần xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hàng ngàn thanh niên Thủ đô tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều nội dung được các cấp bộ đoàn triển khai tốt như: Hỗ trợ, tư vấn thanh niên nông thôn làm kinh tế; phát triển mô hình hợp tác xã thanh niên, các mô hình liên kết làm kinh tế; tổ chức các hội thi “Xây dựng nông thôn mới - Trách nhiệm của thanh niên”, tuyên dương các mô hình và gương thanh niên làm kinh tế giỏi; tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn. Công tác vay vốn, giải quyết việc làm được Đoàn Thanh niên Thành phố tích cực đẩy mạnh.

Hiện nay, Đoàn Thanh niên được giao quản lý 20 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm nguồn thành phố và 3,9 tỷ đồng Quỹ quốc gia giải quyết việc làm nguồn Trung ương Đoàn dành riêng cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Đã có nhiều hoạt động, sân chơi trí tuệ, gắn với các môn khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, rèn luyện tay nghề, trong đó đặc biệt quan tâm tới tính ứng dụng, thúc đẩy của các đề tài, giải pháp với việc phát triển kinh tế xã hội; phát huy vai trò của giảng viên trẻ trong việc hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Trong thời gian qua, có 8.167 đề tài, giải pháp, sáng kiến có tính thực tiễn cao đã được tổ chức Đoàn “ươm mầm”, ứng dụng vào thực tiễn đời sống, phát huy tác dụng; 480 mô hình chuyển giao công nghệ; thành lập và duy trì 147 CLB sinh viên nghiên cứu khoa học, CLB chuyên ngành, học thuật với 15.620 sinh viên tham gia.

Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Các mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Đoàn Thanh niên các cấp tích cực xây dựng mô hình “Chi đoàn văn minh công sở” với 5 tiêu chí cơ bản. Thái độ làm việc nghiêm túc, tác phong công nghiệp; giao tiếp văn minh, lịch sự; ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong chuyên môn và sinh hoạt chi đoàn; thường xuyên nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; chủ động đăng ký đảm nhận và hoàn thành khâu khó, việc mới tại cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua 4 nhất (Chất lượng cao nhất, tiến độ nhanh nhất, an toàn cao nhất và tiết kiệm nhất) và phong trào 3 trách nhiệm (Trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với Nhân dân, trách nhiệm với chính mình đã giải quyết hàng nghìn cho lượt hồ sơ cho người dân) được đẩy mạnh với nhiều nội dung, biện pháp thiết thực.

Các chiến dịch, chương trình, hoạt động tình nguyện được triển khai gắn với các khối đối tượng tiêu biểu như: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường; hoạt động tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long – Hà Nội; hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội; tiếp sức người bệnh, hiến máu tình nguyện; đền ơn đáp nghĩa; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí...với các mô hình tiêu biểu như: Xe ôm miễn phí, Cốc trà đá vì cộng đồng, Nồi cháo yêu thương... đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên, đội ngũ bác sỹ, thanh niên lực lượng vũ trang tham gia, hỗ trợ giúp đỡ được hàng triệu lượt người dân Thủ đô và cả nước.

Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc

Bạn trẻ giới thiệu về mô hình khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp do Thành đoàn Hà Nội tổ chức

Hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm góp phần giải quyết nhu cầu học nghề, tìm việc việc làm cho thanh niên. Tổ chức đoàn các cấp đã tổ chức giới thiệu, tìm kiếm việc làm và cơ hội việc, tư vấn, định hướng nghề nghiệp 816.095 thanh niên, giải quyết việc làm cho 90.013 thanh niên.

Phong trào Tôi yêu Hà Nội được lan tỏa trong mọi đối tượng thanh thiếu nhi và trở thành phong trào hành động cách mạng mang đặc trưng của tuổi trẻ Thủ đô. Trong giai đoạn 2012 - 2013, phong trào được triển khai với các nội dung: “Tuổi trẻ xung kích tham gia phát triển văn hóa, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Tuổi trẻ hành động vì thành phố xanh, sạch, đẹp; an toàn giao thông; văn minh đô thị; Tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới” được đoàn viên, thanh niên đón nhận và thực hiện hiệu quả.

Để phù hợp với điều hiện tình hình thực tế, giai đoạn 2014 - 2017, phong trào “Tôi yêu Hà Nội” được triển khai theo 5 nhóm nội dung giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội trẻ. Phong trào được triển khai gắn với việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đặt ra tại các địa phương, đơn vị.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng về việc xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Lãnh đạo thành phố thường xuyên có các buổi tiếp xúc, gặp gỡ cộng đồng startup để định hướng, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; các cấp bộ đoàn từ thành phố tới cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý, tập huấn, hỗ trợ vay vốn, ý tưởng nhằm giúp thanh niên khởi nghiệp thuận lợi.

Thành đoàn Hà Nội thành lập Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, diễn dàn thanh niên Hà Nội khởi nghiệp (khoinghiephn.vn), ra mắt Cổng Thông tin Sáng tạo trẻ Việt Nam www.vietyouth.vn cung cấp thông tin về công nghệ tiên phong và các startup Việt hoạt động trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, internet vạn vật... Các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, tổ chức có hiệu quả các hoạt động: Hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đào tạo kỹ năng, các cuộc thi về khởi nghiệp, có 109 câu lạc bộ khởi nghiệp được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả tại các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn; hàng năm đều tổ chức các hoạt động tuyên dương doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu, thanh niên làm kinh tế giỏi có nhiều thành tích.

Về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học trong việc tổ chức thành lập và duy trì hoạt động của các tổ chức Đoàn - Hội ngoài khu vực nhà nước theo Nghị quyết số 09-NQ/TU, Quyết định số 2100-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nộ, đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và thanh niên công nhân đối với vai trò của Đoàn, Hội.

Công tác cán bộ Đoàn được chú trọng ở tất cả các khâu: Tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng và tạo cơ hội trưởng thành. Trong nhiệm kỳ qua, công tác cán bộ Đoàn các cấp có nhiều thay đổi, nhiều cán bộ đoàn trưởng thành từ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Các cấp bộ Đoàn đã tập trung nâng cao về chất lượng của đội ngũ cán bộ đoàn các cấp; tổ chức lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ công tác; tổ chức thực hiện tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện, tạo điều kiện để phát huy khả năng, xây dựng nguồn cán bộ đoàn chủ chốt từ cấp cơ sở đến thành phố; kịp thời ghi nhận, vinh danh cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác.

Cùng với việc phát triển tổ chức Đoàn – Hội, công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, có hiệu quả, có sự đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động thông qua: Phong trào “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Nghìn việc tốt”, “Trần Quốc Toản”, “Kế hoạch nhỏ”, chương trình “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thủ đô”, “Một triệu quyển vở tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, cuộc vận động “Vượt khó học tốt”, “Giúp bạn học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, . Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Phụ trách Sao giỏi”, “Nghi thức Đội”, “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi”, “Tin học trẻ”.

Hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư, diễn ra sôi nổi trong dịp: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1/6, hoạt động hè... Các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống cháy nổ, thoát hiểu khi có cháy, tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em, mô hình “Sân chơi cuối tuần”, “Cuộc sống quanh em”, “Học kỳ quân đội”, “Trại hè xanh”, “Học làm người có ích”, “Sân chơi cuối tuần”, trại kỹ năng “Trải nghiệm để trưởng thành” giúp các em xây dựng tình bạn đẹp, đoàn kết, chân thành, sẻ chia và có kỹ năng thực hành xã hội.

Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc

Thanh niên tình nguyện Thủ đô tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Hội đồng Đội các cấp đã giúp đỡ hơn 10.233 gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, tổ chúc 20.909 hoạt động chăm sóc công trình tưởng niệm, ghi công liệt sỹ; thu gom được 4.500 tấn giấy kế hoạch nhỏ; trao tặng 116.973 suất học bổng, 1.567 đàn gà Khăn quàng đỏ, xây dựng 06 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị đạt 52.460 tỷ đồng; hàng năm có hơn 800.000 thiếu nhi đạt danh hiệu“Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”.

Trong công tác giao lưu và hợp tác quốc tế, Thành đoàn Hà Nội đã duy trì và củng cố mối quan hệ với Thành đoàn Viêng Chăn – Lào, tổ chức hoạt động tình nguyện, đào tạo cán bộ phụ trách thiếu nhi, hỗ trợ các nguồn lực phục vụ công tác thanh niên…Thường xuyên giao lưu với Thành đoàn Bắc Kinh, Đoàn Thanh niên Quảng Tây (Trung Quốc); Tổ chức đón tiếp và làm việc với tổ chức thanh niên các nước Campuchia, Singapore, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn độ, Cu Ba, Liên bang Nga… nhằm tăng cường sự hiểu biết về hệ thống chính trị, chính sách của các nước và tổ chức thanh niên các nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển về văn hóa – giáo dục – thể thao.  Nhiều mối quan hệ hợp tác quốc tế được mở rộng như: Israel, Malaysia, Nhật Bản, Úc, Nga ...

Đặc biệt, trong suốt nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên thành phố đã triển khai các hoạt động đối thoại, gặp mặt 584 Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn với lãnh đạo Thành phố; tiến hành điều tra khảo sát đặc điểm thuận lợi, khó khăn gần 27.000 chi đoàn; gặp mặt, đối thoại 1.000 Bí thư Chi đoàn; Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng tổ chức; định hướng nội dung hàng tháng; dự, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi đoàn, từ đó xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề, hướng dẫn các sơ sở đoàn sinh hoạt chi đoàn theo mô hình 3+; phát hành báo Tuổi trẻ Thủ đô miễn phí tới hơn 15.000 chi đoàn khu công nghiệp – khu chế xuất, trường đại học cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, các khu vực nông thôn làm tài liệu sinh hoạt nhằm cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, của Đoàn, các lĩnh vực của đời sống xã hội đến đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Sự nỗ lực của tổ chức Đoàn – Hội – Đội thành phố đã được ghi nhận và đánh giá cao bằng nhiều hình thức khen thưởng: Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên Thành phố luôn được Trung ương và thành phố đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc. Năm 2014, Đoàn thanh niên thành phố vinh dự được đón nhận Cờ thi đua Chính phủ và Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong dịp kỷ niệm 50 năm phong trào Ba sẵn sàng (9/8/1964 - 9/8/2014); năm 2015: Đoàn Thanh niên thành phố là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm kỳ nhiều khởi sắc