Nhà xuất bản in bìa danh hài phản cảm bị phạt 252 triệu đồng

Thọ Phúc| 19/11/2014 23:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng hình phạt dành cho NXB Lao động – Xã hội trong việc cẩu thả khi xuất bản 2 cuốn “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” và “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” là 252 triệu đồng.

Ngày 19/11/2014, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với NXB Lao động – Xã hội về vụ việc liên quan tới sách luật có hình bìa phản cảm.  

Nhà xuất bản in bìa danh hài phản cảm bị phạt 252 triệu đồng

Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành án năm 2014 in bìa danh hài phản cảm bị xử phạt

Theo đó, cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” vi phạm những lỗi sau:  Đã xúc phạm uy tín cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 cuốn sách.

Cuốn sách đã thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm về thời gian ban hành Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện năm “2014” và “năm 2014” ngay dưới sách (trên bìa 1 và trang tên sách) của cuốn sách.

Nội dung sách không có văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự và người đã mua sách; Xuất bản cuốn sách không đúng với xác nhận đăng ký xuất bản của Cục xuất bản, In và Phát hành; Cuốn sách đã ghi không đúng, không đủ những thông tin phải ghi trên cuốn sách theo quy định tại Điều 27 của Luật xuất bản.

Với tất cả 4 lỗi trên, NXB Lao động – Xã hội đã vi phạm Nghị định số 159/2013NĐ-CP trong lĩnh vực hoạt động báo chí, xuất bản. Tổng mức phạt cho  lỗi này là 128 triệu đồng.

Cùng ngày, Cục Xuất bản, In và phát hành cũng ban hành Quyết định số 45/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với NXB Lao động – Xã hội cuốn sách “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” với phần bìa là một bên là chiếc cân, bên còn lại là xấp tiền. Mức phạt đối với những sai phạm trong cuốn này là 124 triệu đồng.

Nhà xuất bản in bìa danh hài phản cảm bị phạt 252 triệu đồng

Một cuốn sách khác của NXB Lao động  in bìa phản cảm bị xử phạt

Như vậy, tổng hình phạt dành cho NXB Lao động – Xã hội trong việc cẩu thả khi xuất bản 2 cuốn “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” và “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” là 252 triệu đồng.

Trả lời báo chí liên quan đến vụ việc trên, Thứ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn cho biết 2 cuốn sách luật do NXB Lao động Xã hội in ấn và xuất bản đã có nhiều nội dung vi phạm nghiêm trọng Luật Xuất bản.

Vi phạm thứ nhất là, hai cuốn sách đã xúc phạm tới các cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước là Quốc hội – cơ quan ban hành hai bộ luật. Với cuốn “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành năm 2014”, ở trang bìa có hình ảnh cán cân công lý, một bên để chiếc đồng hồ và một bên để xấp tiền. Còn cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành năm 2014” đã xúc phạm cá nhân khi đưa lên trang bìa hình ảnh của diễn viên hài Công Lý chắp vào cơ thể 1 người đàn ông khác ăn mặc hết sức phản cảm. Hai cuốn sách này thể hiện sự xúc phạm đến pháp luật của nước ta.

Sai phạm thứ hai là, các tiêu đề “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành năm 2014” và “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành năm 2014” đã làm cho mọi người hiểu nhầm thời điểm ban hành 2 bộ luật này. Nhiều người nghĩ rằng năm 2014 ban hành 2 luật này. Đấy là những sai phạm rất nghiêm trọng.

Sai phạm thứ ba là, in bản thảo không phù hợp bản thảo đã được duyệt. Ở bản thảo đã được duyệt thì không có hình ảnh minh họa, hình ảnh Quốc huy, và cũng không có tên “năm 2014”, nhưng khi xuất bản lại có thêm những nội dung và hình ảnh đó.

Cùng với việc xử phạt 252 triệu đồng, Bộ TT&TT cũng đề nghị Cục Xuất bản đề xuất với Ban Tuyên giáo Trung ương làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với Giám đốc, Tổng biên tập NXB Lao động – Xã hội trong việc để xảy ra sai phạm trong thời gian qua.

Với việc xử phạt nặng tay này, cơ quan chức năng hy vọng sẽ tạo sức răn đe để các đơn vị xuất bản làm việc nghiêm túc và thận trọng hơn trong công tác biên tập, góp phần “nhặt sạn” cho ngành xuất bản.

Trước đó, như báo điện tử Công lý đã đưa tin, NXB Lao động - Xã hội đã lấy hình ảnh diễn viên Công Lý ‘mặc quần xà lỏn’ làm trang bìa cuốn sách ‘Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014’, in 1.000 cuốn, xuất bản năm 2014.

Không chỉ mang hình diễn viên Công Lý cởi trần đóng khố lên bìa sách luật, NXB Lao động - Xã hội còn xuất bản cuốn sách “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành năm 2014”. Ở hình bìa sách trên bàn, cạnh bên cái cân là chiếc búa của quan tòa và cuốn sách Bộ luật Lao động 2014. Ở trung tâm là dĩa cân, một bên là cái đồng hồ, bên kia là một... đống tiền đô.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà xuất bản in bìa danh hài phản cảm bị phạt 252 triệu đồng