Nhà báo Hữu Thọ: “Nếu sai phạm đương nhiên phải xử lý”

Việt Văn| 09/02/2015 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhà báo Hữu Thọ, Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị cấp, gia hạn thẻ nhà báo và có thẩm quyền thu hồi thẻ khi có sai phạm, không có cơ quan nào có thể can thiệp, kể cả Hội Nhà báo.

Như báo điện tử Công lý đã đưa tin, ngày 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất tại báoNgười cao tuổi.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong quá trình hoạt động,báo Người cao tuổi đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng.

Với những sai phạm nghiêm trọng, Bộ đề nghị Hội người cao tuổi cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ôngKim Quốc Hoa theo quy định tại Điều 12 Quy chế về bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí và chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Cũng trong ngày 9/2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" liên quan đến báo Người cao tuổi.

Nhà báo Hữu Thọ: “Nếu sai phạm đương nhiên phải xử lý”

Nhà báo Hữu Thọ

Chia sẻ với báo điện tử Công lý về những vi phạm của báo Người cao tuổi, nhà báo lão thành Hữu Thọ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị cấp, gia hạn thẻ nhà báo và có thẩm quyền thu hồi thẻ khi có sai phạm, không có cơ quan nào có thể can thiệp, kể cả Hội Nhà báo.

 “Có thể sự việc rất nghiêm trọng mới đi đến quyết định khởi tố. Nhưng đây chỉ là khởi tố vụ án liên quan đến báo Người cao tuổi chứ không phải khởi tố bị can” - Nhà báo Hữu Thọ nói.

Nhà báo báo Hữu Thọ chia sẻ thêm: "Tôi và anh Kim Quốc Hoa là bạn đồng nghiệp, mặc dù anh Hoa ít tuổi hơn tôi nhưng chúng tôi vẫn là bạn bè. Anh Hoa cũng từng trải qua làm việc ở nhiều tờ báo khác nhau, nhưng dù bất cứ ở cương vị nào, sống và làm việc phải hoạt động theo khuôn khổ của pháp luật. Nếu sai phạm thì đương nhiên phải xử lý".

Cũng liên quan đến việc Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết “có dấu hiệu phạm tội”, nhà báo Hữu Thọ cho biết, chưa được đọc nội dung các bài báo đó, nhưng theo kinh nghiệm “xương máu” về quãng đời 50 năm làm báo, ông cho rằng không ai đi làm báo mà dựa vào đơn tố cáo mà đăng tải, bởi có người tố đúng, có người tố sai, vì vậy bắt buộc phải thẩm tra, xác minh.

Nhà báo Hữu Thọ nhấn mạnh: “Mặc dù báo chí là là cơ quan có quyền lực nhưng quyền gì thì quyền không thể vu cáo các tổ chức và công dân”.

Ông cho biết Bộ Thông tin  và Truyền thông là đơn vị có quyền quản lý thông tin báo chí theo quy định của pháp luật, phía Bộ cũng đã công bố công khai kết luận thanh tra. Khi bị thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức nghĩa là ông Hoa không còn là lãnh đạo cao nhất của báo Người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Hữu Thọ: “Nếu sai phạm đương nhiên phải xử lý”