Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Nguyễn Kim Cương| 04/12/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết ấm là điều kiện tốt cho hoa phát triển, đó là điều chúng tôi rất lo ngại với mùa đông năm nay, hoa sẽ nở rộ trước Tết 2 – 3 tuần, lúc đó không có hoa để bán Tết…giá hoa sẽ rất thảm hại".

Đó là tâm lý chung của những người trồng hoa Tết do mùa đông năm nay ấm hơn mọi năm. Mới vào vụ hoa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Thủy (46 tuổi) chủ một vườn hoa ở xã Song Mai, TP Bắc Giang (Bắc Giang) lại tỏ ra rất lo ngại trước thời tiết mùa đông năm nay, ông đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để đầu tư, ươm vườn hoa đủ loại như hoa lan, hoa loa kèn, nụ tầm xuân..nhằm bán đại trà vào dịp cận Tết.

Người trồng hoa lo lắng vì mùa đông năm nay ấm bất thường

Vườn lan và vườn nụ tầm xuân của ông mặc dù mới ươm, mọc thành cây gần 1 tháng, nhưng do thời tiết mùa đông năm nay ấm kéo dài ở đầu vụ, các cây lan đã bắt đầu có dấu hiệu đơm nụ và các cây tầm xuân đã có hiện tượng chớm đơm bông.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Công tác chăm sóc hoa Tết tại một vườn hoa thuộc xã Song Mai

“Theo dự báo mùa đông năm nay chỉ có mấy đợt lạnh không đáng kể. Thời tiết ấm hơn mọi năm, hoa đang lúc phân nụ mà thời tiết thế này nên rất dễ bị hỏng, lo ngại lớn nhất là hoa nở sớm vì nắng ấm kéo dài” – bà Phạm Thị Lan (người làm trong vườn hoa ông Thủy) cho biết.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Bà Lan lo lắng hoa sẽ nở sớm vì mùa đông ấm

Còn ông Nguyễn Hồng Thiêm, chủ một vườn hoa ở xã Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang) thì lo ngại: “Năm ngoái mùa đông cũng ấm thất thường, hoa nở sớm trước Tết độ 5 – 6 ngày là dở lắm, đến cận Tết khoảng 3 -4 ngày tức vào 26 -27 Tết hoa bó nụ lớn, chuẩn bị bung nở là đẹp nhất. Năm ngoái chúng tôi cũng thất thu, nhưng không vì thế mà chúng tôi nản, năm nay vẫn tiếp tục chăm hoa, hi vọng thời tiết ủng hộ, những ngày sắp tới thời tiết sẽ bớt ấm, để chúng tôi yên tâm phát triển”.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Mặc dù mới vào đầu vụ, nhưng hoa ly đã đơm nụ từ rất sớm

Loại hoa chủ yếu mà ông Thiêm trồng là hoa ly, loại hoa ly này độ phát triển đến lúc bung nở từ 100 – 120 ngày, nhưng hiện nay, ly mới trồng được gần một tháng mà đã phát triển xanh tốt, kết nụ nên gia đình ông rất lo lắng.

Để chăm sóc tốt cho hoa, và đối phó với mùa đông ấm bất thường, các chủ vườn hoa ở Bắc Giang đã phải xây dựng mô hình nhà lạnh nhằm kìm hãm hoa nở sớm.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Nụ tầm xuân và hoa lan cũng có dấu hiệu kết hoa sớm

Còn những người trồng đào ở các vườn Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm (Hà Nội) cũng có tâm lý lo ngại trước vấn đề ấm lên của mùa đông. Vào dịp Tết năm ngoái (2015) hoa đào ở các vườn trên đã thi nhau nở rộ sớm đến hơn chục ngày trước tết, khiến người trồng hoa ở nơi đây phải điêu đứng, dở khóc dở cười vì đào rớt giá thảm hại.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Công tác làm lạnh được triển khai để đối phó với mùa đông ấm

Anh Hồ Văn Dũng, chủ một vườn hoa ở Nhật Tân cho biết: “Năm trước thì đào cười còn người khóc, năm nay thời tiết mùa đông lại thay đổi thất thường, chúng tôi đang rất lo ngại, cứ thời tiết như thế này, đào sẽ lại “cười” sớm và chúng tôi sẽ lại “khóc” ròng. Làm hoa phụ thuộc vào thời tiết, từ bây giờ đến Tết còn hơn 2 tháng nữa, mong rằng thời tiết sẽ có biến chuyển nếu không người trồng hoa lại có một năm thất thu”.

Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm

Dịp Tết năm 2015, những cây đào ở vượn Nhật Tân đã đua nhau nở rộ từ rất sớm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng hoa Tết bất an vì mùa đông...ấm