Người trồng hoa “đau đầu” vì thời tiết

Châu Văn Út| 27/01/2015 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết thất thường, sương mù xuất hiện nhiều ngày liền khiến cho người trồng hoa đứng ngồi không yên, lo lắng thất thu trong vụ tết này.

Hơn hai tuần qua, thời tiết tại nhiều tỉnh thành ĐBSCL bắt đầu trở lạnh, sáng sớm và chiều tối có xuất hiện sương mù, vì thế người trồng hoa hoang mang, lo lắng tình trạng thối lá, dịch bệnh phát triển, hoa không nở rộ đồng loạt vào đúng ngay dịp tết... Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng hoa gây thất thu lớn cho nhà vườn.

Người trồng hoa “đau đầu” vì thời tiết

Bà Đỗ Thị Nga đang lo lắng cho vườn hoa của mình

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Hoa, thành viên hợp tác xã Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, TP. Cần Thơ cho biết: “Tôi trồng gần 3.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là cúc đồng tiền, hướng dương, tulip... trong đó có hơn 100 chậu có dấu hiệu úng lá, gần 70 chậu không cho hoa ngay dịp tết và nhiều chậu cho hoa kém chất lượng đang được tiếp tục xử lý ra hoa. Tôi chỉ mong thời tiết trong những ngày tới tốt hơn để người dân có thể chăm sóc hoa được thuận lợi hơn”.

Đây không phải là nỗi lo riêng gia đình bà Hoa mà là nỗi lo chung của nhiều người trồng hoa khác lân cận, như hộ gia đình ông Lê Văn Bềnh (ngụ khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TPCT), tuy đã có kinh nghiệm hơn 15 năm trồng hoa nhưng hiện nay, ông cũng đang lo lắng vì tiết trời năm nay khá thất thường, khi không có biện pháp ứng phó kịp thời có thể ảnh không nhỏ đến vườn hoa hơn 4.000 chậu đang chuẩn bị bán tết của gia đình.

Mặc dù tết đã cận kề, nhưng khi rảo quanh một vòng làng hoa kiểng Bà Bộ vẫn còn trống vắng, hoa nở thưa thớt, thậm chí có nhiều chậu chưa nhú nụ hoa. Bà Trần Thị Kim Nga, một nông dân trồng hoa tết cho biết thêm: “ Bây giờ các thương lái vào vườn xem hoa để đặt hàng, cho nên, hoa càng đẹp sẽ bán được giá cao hơn, khi chậu hoa có dấu hiệu úng lá, hay nụ hoa nhỏ không điều nhau...  thương lái ép giá thấp, hoặc tìm chủ khác có hoa đẹp hơn để mua.

Hiện tại, vườn hoa nhà tôi có hơn 2.000 chậu, nhưng có gần 200 chậu chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Ngày nào, gia đình tôi cũng tích cực tưới nước điều đặng tránh tình trạng nhiễm hơi sương dẫn tới úng lá, đồng thời, tăng cường xử lý ra hoa mong bán được giá. Riêng những chậu hoa kém chất lượng (khoảng gần 400 chậu hoa các loại) tôi để riêng chăm sóc để bán lẻ ở các chợ trong dịp tết”.

 

Người trồng hoa “đau đầu” vì thời tiết

Cận tết nhưng hoa vẫn còn thưa thớt

Không riêng gì ở làng hoa ở Cần Thơ, mà nhiều làng hoa khác như: làng hoa Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp, làng hoa Cái Mơn tỉnh Bến Tre cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của thời tiết.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Dành, Phó hợp tác xã làng nghề hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ, TP. Cần Thơ, ông cho biết: “Năm nay, sương  mù xuất hiện nhiều, lại đúng vào giai đoạn cây đang cho hoa, vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến với nhiều hội viên trồng hoa trong làng nghề.

Trong thời gian này, cần phải lưu ý tưới nước cho cây để xả mù sương, đối với những chậu có dấu hiệu úng lá phải cho cây có khoảng cách rộng giữa các chậu để cây hấp thụ ánh nắng nhiều hơn, phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh của cây để sớm có biện pháp xử lí kịp thời”.

Trước đó một tháng, nhiều nhà vườn tại các tỉnh ĐBSCL lại một phen lao đao với tình trạng nở hoa sớm trên cây mai gây ảnh hưởng lớn cho nhà vườn, có thể coi năm nay thời tiết không mấy thuận lòng người làm hoa kiểng.

Hiện tại, nhiều hộ nông dân trồng hoa tất bật xử lý hoa để hoa kịp nở rộ vào đúng tết, tích cực đối phó với thời tiết khó chịu như hiện nay để có hoa phục vụ cho nhu cầu trưng Tết.

Theo thông tin từ nhiều nhà vườn trồng hoa ở Phó Thọ - Bà Bộ cho biết, dù năm nay người trồng hoa gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi có thể ảnh hưởng đến chất lượng hoa, thế nhưng, năm nay thị trường hoa sẽ đủ cung ứng cho nhu cầu phục vụ tết, và năm nay giá nhiều các chậu hoa có thể tăng nhẹ so với năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng hoa “đau đầu” vì thời tiết