Người trẻ "làm mới" Tết truyền thống

Thảo Nguyên| 22/01/2023 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sống trong thời đại 4.0, Tết Nguyên đán của người trẻ không thể thiếu smartphone và mạng xã hội. Những cành mai, đào tươi thắm, không khí dọn nhà tấp nập hay các hoạt động gói bánh chưng, bánh tét, xem pháo hoa, đi chùa đầu năm… đều được các bạn trẻ hào hứng chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Tết Nguyên đán là dịp được nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm được đoàn tụ với gia đình sau 1 năm. Mỗi khi Tết đến xuân về, đâu đó chúng ta có thể nghe tiếng than "Tết bây giờ sao nhạt", "Tết xưa vui hơn" cùng những hoài niệm về cái Tết xưa cũ đầy kỷ niệm. Tuy nhiên, giới trẻ hiện đại đã "đổi mới" ít nhiều cách đón Tết cổ truyền và Tết vẫn luôn là điều thiêng liêng, đặc biệt.

Quẳng gánh lo công việc cùng bài vở căng thẳng, tạm gác lại những deadline chực chờ mỗi tuần. Tết là khoảng thời gian người trẻ được thỏa sức "quẩy" sau một năm dài bận rộn. Với cá tính năng động, không ngừng tiếp cận những xu hướng mới nhất, giới trẻ Việt luôn sẵn sàng "bùng nổ" để tạo nên những mùa Tết đặc biệt và đáng nhớ.

Người trẻ

Những thiếu nữ xúng xính áo dài với nhiều màu sắc rực rỡ tạo dáng chụp hình.

Đi theo xu hướng của xã hội, giới trẻ cập nhật những điểm mới lạ nhất để làm mới cho Tết cổ truyền. Đó vẫn là áo dài truyền thống nhưng được biến hóa theo xu hướng hiện đại. Truyền thống vẫn được giữ gìn và tiếp thu, nhưng dưới lăng kính trẻ hiện đại và tinh lược đi các yếu tố không cần thiết.

"Bọn mình không lạnh nhạt với Tết, trái lại còn rất trân trọng và háo hức chờ Tết. Chỉ có điều, bọn mình muốn được đón Tết theo cách riêng của bản thân, với sự tận hưởng và bắt trọn từng khoảnh khắc, từng phút giây", Nguyễn Phương Dung (26 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Một hành động khác được người trẻ đưa ra làm bằng chứng cho tình yêu với Tết của họ, chính là từ vô vàn những bức ảnh "sống ảo", được chụp và đưa lên mạng xã hội suốt dịp đầu năm mới. Nếu vô tâm với Tết, những người trẻ sẽ không bao giờ muốn lưu lại nhiều khoảnh khắc năm mới như vậy. Smartphone và mạng xã hội chính là công cụ hiệu quả và nhanh chóng nhất giúp chúng ta lưu giữ lại những điều ý nghĩa này.

Nở rộ trong khoảng vài năm gần đây, "concept" Tết tại các studio, phim trường đã giúp những bạn trẻ cập nhật xu thế, thỏa sức chọn lựa để lưu giữ những khoảnh khắc thiêng liêng những ngày năm mới cận kề. Năm nay, cùng với sự nở rộ của phong trào chụp ảnh cổ phục, trang phục truyền thống, những chiếc áo dài, áo tấc đã được hồi sinh mạnh mẽ trên phông nền mang đậm dấu ấn thuần Việt.

Các "concept" hoài cổ lên ngôi với phụ kiện chủ đạo là món ăn, đồ trang trí gần gũi như cây nêu, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu. Những góc cảnh hoài niệm một thời cũng đã được tái hiện một cách mộc mạc, giản dị với máy may đạp chân, cây rơm, góc bếp của mẹ…

Người trẻ

Những bao lì xì rất dễ thương được giới trẻ biến tấu theo "trend" nổi bật trong năm.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), xu hướng đón Tết của giới trẻ ngày nay rõ ràng có những đặc trưng riêng. Các bạn "thưởng Tết" bằng cách tập trung hơn vào sự nghỉ ngơi, tận hưởng chứ không quá chú tâm vào một loạt nghi lễ mang tính hình thức của Tết.

"Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các hoạt động truyền thống ngày Tết đều bị giới trẻ bỏ qua, mà họ chỉ thực hiện nó theo một cách khác hoặc nâng tầm hiện đại, thổi thêm luồng gió công nghệ vào đó. Thí dụ, thay thế cho những món quà Tết truyền thống như bánh chưng, cây giò thì giới trẻ sẵn sàng biếu những món đồ công nghệ. Thay cho những phong bao lì xì truyền thống là những phong bao lì xì tự thiết kế với những thông điệp vui vui "bá đạo". Tất cả được giới trẻ phản ánh lại qua các video ngắn đăng trên các mạng xã hội như TikTok", PGS.TS Trần Thành Nam dẫn chứng.

Người trẻ

Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình và gia đình những chuyến đi thăm quan, du lịch dịp Tết

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ và gia đình Việt hiện đại không còn đặt nặng tư tưởng "ở nhà ăn Tết", mà sẵn sàng xách vali lên và đi, "Tết thức dậy ở một nơi xa" để tạo nên những trải nghiệm đầu năm đầy thư thái, mới mẻ. 

Thực tế, cứ đến những ngày Tết, trang cá nhân của bạn trẻ nào cũng trở thành "cuộc thi gia đình đẹp nhất". Không chỉ chăm chỉ khoe hình ảnh cả nhà xúng xính áo quần mới đi chúc Tết, tạo dáng với vườn hoa, phố đi bộ, bạn trẻ còn cực kỳ thích thú với những bình luận của dân mạng: "Bố mẹ vẫn trẻ nhỉ", "Các bác sành điệu hơn con rồi", "Áo dài mua đâu đẹp thế em?"… Việc du xuân đầu năm của nhiều gia đình vì thế bỗng trở nên thú vị hơn hẳn.

Cũng qua những bức ảnh lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ cùng người thân và bạn bè, các cung đường đã đi qua, hay những sự kiện quan trọng như đón năm mới... những người trẻ này nhận ra trưởng thành không phải là điều khiến họ ghét Tết. Họ vẫn còn cả thanh xuân phía trước, và có thể sử dụng quãng thời gian quý giá này bằng bất cứ cách nào họ muốn. Chẳng ai có thể khiến người trẻ chán Tết, trừ chính bản thân họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ "làm mới" Tết truyền thống