Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng

Trương Huê| 28/05/2015 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nắng nóng với nền nhiệt phổ biến từ 38 – 42 độ C, kéo dài trong nhiều ngày qua khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An gần như bị đảo lộn, quay cuồng trong "chảo lửa".

Từ đầu tháng 5 đến nay, các tỉnh miền Trung nắng nóng kéo dài với nền nhiệt phổ biến từ 38 – 42 độ C, thậm có những nơi nhiệt độ còn ghi nhận ở mức trên 42 độ C. Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, nơi được ví như “chảo lửa” của miền Trung, nắng nóng khiến cuộc sống của người dân dường như bị đảo lộn hoàn toàn. Nhà nhà, người người đều tìm mọi cách để tránh nắng, hạn chế đến mức tối đa việc phải ra đường trong những “giờ cao điểm”.

Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng

Khu vực Cửa Rào, huyện Tương Dương, Nghệ An là nơi có nhiệt độ cao nhất trong ba nước Đông Dương.

Những con đường vắng người qua lại trong khung giờ từ 11h30’ – 15h, đây được xem là lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến đỉnh điểm. Cái nắng như đổ lửa cộng thêm hiện tượng gió phơn khô nóng (thường gọi là gió Lào – PV) khiến không khí càng trở nên ngột ngạt. Mỗi lần có việc bắt buộc phải ra đường thì người dân phải trang bị, bịt kín để tránh nắng.

Tại khu vực Cửa Rào, huyện Tương Dương, Nghệ An, nơi nền nhiệt cao nhất trong ba nước Đông Dương (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) và được ví là “rốn lửa” của ba nước Đông Dương, trong những ngày qua đều ghi nhận nhiệt độ đạt mức rất cao 39 độ C.

Nắng nóng khiến cuộc sống của người dân tại đây như trở về trạng thái tĩnh, mọi hoạt động bị đình trệ hoàn toàn vì nắng nóng. Lưu thông trên Quốc lộ 7A, từng cơn gió Lào khô rát kéo cái nóng hầm hập từ mặt đường nhựa như “táp lửa” vào những người đi đường.

Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng

Giấc ngủ trưa dưới cái nắng nóng gay gắt của một người bán hàng rong.

Bên cạnh đó, nắng nóng kéo dài cũng khiến cho nước ở các hồ đập, sông suối cạn đến mức thấp nhất. Dòng sông Lam, con sông trong xanh, mát lạnh trong câu hát của người dân xứ Nghệ “sông Lam biết khi mô cho cạn”, nhưng nay cũng đã “trơ đáy” vì nắng nóng kéo dài.

Theo ghi nhận của PV, dòng sông này đoạn chạy qua địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An đã cạn đến mức kỷ lục. Những bãi cát lớn nổi lên ngay chính giữa dòng sông vốn ngập tràn dòng nước xanh mát lạnh. Thậm chí tại một số vị trí, người dân có thể đi bộ từ bờ bên này qua bờ bên kia một cách dễ dàng.

Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng

 Hoa màu “khô” vì nắng nóng.

“Nắng nóng lắm, chắc cứ kéo dài như thế này thì người dân vạn chài chúng tôi chết mất. Đến sông Lam cũng cạn khô như vậy thì chúng tôi biết lấy gì mưu sinh”, chị Nguyễn Thị Mai một người dân sống tại xóm vạn chài bên dòng sông Lam buồn bã chia sẻ.

Gia đình chị Mai sống chủ yếu dựa vào nghề chài lưới đánh bắt cá tôm trên dòng Lam nhưng hiện tại dòng Lam đã cạn, nơi mưu sinh của gia đình chị không còn nữa, khiến cuộc sống của gia đình lâm vào cảnh khốn đốn.

Ruộng đồng, hoa màu cũng khô héo trong cái nắng nóng kéo dài, khiến năng suất bị giảm, thậm chí có những nơi dường như mất trắng hoàn toàn.

Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng

Mỗi buổi chiều bãi biển Cửa Lò, Nghệ An lại đông nghịt người tìm xuống để “giải nhiệt”.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng với nền nhiệt cao sẽ còn kéo dài trong khoảng 10 ngày tới, trong đó các tỉnh miền Trung vẫn là “tâm điểm” của nắng nóng. Và người dân còn phải chật vật để tìm cách đối phó với nắng nóng kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xứ Nghệ quay cuồng trong nắng nóng kinh hoàng