Người dân vẫn bất chấp sang Trung Quốc lao động chui

Thanh Phương| 21/02/2016 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù phía trước rất nhiều rủi ro, thậm chí là đe dọa tính mạng nhưng nhiều người vẫn bất chấp tất cả đến với “miền đất hứa”. Không ít người đi lao động bất hợp pháp đã “tiền mất tật mang”.

Hàng năm, sau tết cổ truyền, nhiều người dân không có việc làm, trong khi phía Trung Quốc nhu cầu tuyển người làm giúp việc tại gia đình và các xưởng tư nhân tăng cao. Dọc bờ biển các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia người dân chỉ cần bước chân lên thuyền, lênh đênh vài ngày là cập được bến nước bạn.

Người dân vẫn bất chấp sang Trung Quốc lao động chui

Lao động vượt biên trái phép bị bắt giữ

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Thanh Hóa hàng năm có hàng nghìn người tìm đủ mọi cách sang Trung Quốc làm ăn trái phép, riêng ở xã Quảng Nham (Quảng Xương) mỗi năm có 600- 700 người lao động bất hợp pháp bên Trung Quốc.

Đáng chú ý, đã có nhiều người chết và hàng trăm người bị lực lượng chức năng của Trung Quốc bắt giữ và trao trả về nước. Để mang được thi thể nạn nhân về, có gia đình đã phải vay ngân hàng và làng xóm cả trăm triệu đồng.

Ngoài ra, cũng rất nhiều trường hợp gặp rủi ro khi trốn sang Trung Quốc tìm việc làm như: làm những công việc nặng nhọc, độc hại, không được chủ sử dụng lao động trả lương hoặc bị cảnh sát bắt nhốt.

Nhu cầu cần việc làm, có thu nhập ổn định của người dân là hoàn toàn chính đáng. Nhưng do nhiều nguyên nhân mà công việc tại địa phương không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống thường nhật. Không ít người đã nhiều lần vượt biên sang Trung Quốc để làm thuê vì ở địa phương thiếu việc làm. Mặc dù điều kiện sinh hoạt, ăn uống kham khổ, lao động cực nhọc và hàng loạt nguy cơ rình rập khác, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận tất cả.

Chính quyền các địa phương có lao động chui tại Trung Quốc luôn trăn trở về tình trạng này và đã ra sức tuyên truyền cho bà con nhận thấy những tác hại, hậu quả của việc sang Trung Quốc làm thuê trái phép.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình trạng trên vẫn đang tiếp diễn, chưa có biện pháp ngăn chặn và sau tết lao động “ly hương” sang Trung Quốc càng trở nên “ nhộn nhịp”.

Người dân vẫn bất chấp sang Trung Quốc lao động chui

Đối tượng Nguyễn Văn Chiến

Trước nhu cầu vượt biên kiếm việc làm tại Trung Quốc tăng cao, các đối tượng cò mồi, môi giới, tổ chức đưa người vượt biên xuất hiện ngày một nhiều.

Khoảng 23 giờ ngày 19/2/2016, Công an huyện Quảng Xương và Phòng An ninh điều tra Công an Thanh Hóa đã phối hợp điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Chiến (sinh năm 1990 ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Được biết, Nguyễn Văn Chiến là đối tượng thường xuyên xuất cảnh sang Trung Quốc lao động từ nhiều năm nay. Sau khi về quê ăn tết, Chiến đã rủ rê, lôi kéo và tổ chức cho 12 công dân thuộc các xã Quảng Nham, Quảng Thạch, huyện Quảng Xương sang Trung Quốc lao động.

Tối ngày 19/2/2016, Chiến đã thuê xe ô tô khách BKS 29B – 070.30 do Nguyễn Bá Hùng (sinh năm 1979 ở phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa) điều khiển chở 12 người dân đi Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Khi đi đến địa phận thị trấn huyện Quảng Xương thì bị Công an huyện và Phòng An ninh điều tra phát hiện, bắt giữ. Theo lời khai của những người dân thì họ đã nộp cho Chiến 5 triệu đồng/người để xuất cảnh sang Trung Quốc.

Người dân cần phải tỉnh táo, lựa chọn công việc, ngành nghề phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của chính mình, đừng dễ dàng tin vào những lời đường mật việc nhẹ lương cao phía bên kia biên giới để rồi chuốc họa vào thân. Nếu có nhu cầu đi xuất khẩu lao động hãy tìm tới các địa chỉ có uy tín theo con đường chính ngạch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vẫn bất chấp sang Trung Quốc lao động chui