Người dân Hòa Bình khấp khởi chờ đi đăng kiểm xe

Thanh Phương| 08/02/2023 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có thông báo sẽ mở cửa trở lại đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 28-01S (Hòa Bình) theo đề nghị của địa phương này sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Nhiều người dân Hòa Bình khấp khởi chờ thông tin mở cửa bởi đây là trung tâm đăng kiểm xe cơ giới duy nhất trên địa bàn.

Ngoài Trung tâm 28-01S còn có 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc Hà Nội được xem xét hoạt động trở lại. Cục đã bố trí cán bộ giám sát, kiểm tra thông qua hệ thống giám sát trực tuyến hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; chỉ đạo tăng cường tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới chặt chẽ, đúng quy định.

Như tin đã đưa, trước tình hình Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới duy nhất trên địa bàn phải đóng cửa nhiều ngày qua gây ùn ứ phương tiện đến hạn đăng kiểm, tỉnh Hòa Bình vừa văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ để khôi phục hoạt động của đăng kiểm xe.

Nhiều chủ phương tiện xe cơ giới đến hạn đăng kiểm phải ra về khi Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S (địa chỉ tại xóm Khoang Xanh, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình) thông báo đóng cửa. Đơn vị không có người vận hành do cơ quan công an đã mời ban giám đốc và những người có liên quan lên làm việc liên quan đến hoạt động bất thường tại đây. Thời gian Trung tâm đăng kiểm đóng cửa từ 9/1 và chưa biết khi nào thì mở cửa lại.

Người dân Hòa Bình khấp khởi chờ đi đăng kiểm xe

Ông Trịnh Thành Công - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 28-01S bị khởi tố, bắt giam

Theo dự báo của cơ quan chức năng, số lượng phương tiện đến thời hạn kiểm định trên địa bàn trong tháng 1-2/2023 là khoảng 3.000 phương tiện. Việc không có cơ sở thực hiện việc kiểm định kịp thời sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với các phương tiện không đảm bảo.

Để giải quyết lượng phương tiện quá hạn đăng kiểm, cần duy trì hoạt động ít nhất 1 dây chuyền kiểm định để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới trên địa bàn. UBND tỉnh Hoà Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu điều động, biệt phái 4 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Trước đó, ngày 17/1, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội nhận hối lộ quy định tại Điều 354, Bộ luật Hình sự tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình.

Các bị can bị khởi tố gồm Trịnh Thành Công (SN 1985, Giám đốc Trung tâm), cùng Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trưởng phòng Đăng kiểm, Phó trưởng phòng Kiểm định và 6 đăng kiểm viên.

Theo tài liệu điều tra, Phòng PC03 Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S. Ngay sau đó, lãnh đạo Phòng PC03 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo điều tra vụ án có dấu hiệu nhận hối lộ xảy ra tại trung tâm.

Người dân Hòa Bình khấp khởi chờ đi đăng kiểm xe

Các chủ phương tiện ở Hòa Bình khấp khởi chờ đưa xe đi đăng kiểm

Để việc đăng kiểm xe được nhanh chóng, thuận lợi thì ngoài các khoản phí, lệ phí theo quy định, các chủ phương tiện phải nộp trước số tiền từ 100 đến 300 nghìn đồng cho đăng kiểm viên (kẹp tiền vào hồ sơ đăng ký kiểm định).

Đối với các phương tiện đã nộp tiền kèm hồ sơ, đăng kiểm viên sẽ ưu tiên kiểm tra nhanh chóng, bỏ qua một số lỗi để phương tiện đạt kiểm định. Đối với phương tiện không có tiền kèm theo hồ sơ đăng ký, đăng kiểm viên sẽ gây khó khăn bằng cách “kiểm tra kỹ” phương tiện để phát hiện lỗi và yêu cầu chủ phương tiện phải sửa chữa để kiểm định lại. 

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2022, mỗi ngày Trung tâm Đăng kiểm thu của các chủ phương tiện số tiền từ 4 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Cuối ngày, đăng kiểm viên sẽ nộp lại toàn bộ số tiền cho Trịnh Thành Công, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm; cuối tháng, Công và Phó Giám đốc cùng nhau kiểm tra lại tổng số tiền thu được trong tháng để cân đối việc chi tiêu.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hòa Bình khấp khởi chờ đi đăng kiểm xe