Người dân Hà Tĩnh hối hả dọn đồ chạy lũ

Bá Mạnh| 01/11/2016 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa lớn ba ngày qua khiến nhiều xã ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị cô lập, người dân hối hả sơ tán đồ đạc, tài sản và trâu bò lên vùng cao để tránh lũ.

Mưa lớn từ 21h tối 31/10 đến sáng nay đã làm 14 xã với khoảng trên 1.200 hộ bị ngập, trong đó hàng trăm hộ bị ngập từ 1-1,5m. Người dân Hương Khê lại hối hả dọn đồ chạy trận lũ kép.

Khoảng 9h30', nghe tiếng kẻng báo động, nhiều người dân xóm 4 xã Hà Linh đã dùng thuyền, xe bò chở người và vật dụng đi "chạy lũ", tivi được đi gửi ở các nhà cao tầng, trâu bò được đưa lên vùng cao để tránh lũ... Nước lũ dâng ngập mấp mé thềm nhà, nhiều gia đình ở xã Hà Linh (Hương Khê) bị nước tràn vào.

Người dân Hà Tĩnh hối hả dọn đồ chạy lũ

Phương tiện vận chuyển đồ đạc là những chiếc thuyền thô sơ được người dân sắm từ lâu để đề phòng lũ lụt.

Chị Nguyễn Thị Lượng (trú xóm 4, xã Hà Linh) cho biết, vào tối qua gia đình đã sơ tán tài sản đem gửi về nhà ngoại ở vùng cao, sáng nay chị cố di dời một số vật dụng còn lại để tránh nước tràn vào nhà gây hư hỏng.

"Mực nước đang có dấu hiệu dâng cao, chúng tôi lo ngại một trận lũ tiếp theo đổ về. Cách đây hai tuần, gia đình tôi cũng bị lũ tràn vào, gia đình vừa dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, vật dụng để sinh hoạt thì bây giờ lại phải đối mặt với một cơn lũ mới", anh Nguyễn Văn Việt (trú xã Hà Linh) nói.

Người dân Hà Tĩnh hối hả dọn đồ chạy lũ

Nhiều gia đình đã dùng lạt tre để buộc lại hiên nhà, chuồng trại gia súc

Theo báo cáo nhanh của huyện Hương Khê, hiện có 14 xã với khoảng trên 1.200 hộ bị ngập, trong đó, hàng trăm hộ bị ngập từ 1-1,5m.  Các xã vùng thượng huyện như: Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trạch hiện đang ngập lụt nặng nhất; ngoài ra, ở vùng hạ huyện xã Hà Linh, Phương Mỹ, Phương Điền... giao thông đang bị chia cắt, nhiều thôn bị cô lập. Toàn huyện Hương Khê có 3 trường học bị ngập, 4.659 em học sinh của 3 cấp phải nghỉ học.

Người dân Hà Tĩnh hối hả dọn đồ chạy lũ

Nước đang tiếp tục lên cao ở một số xã của huyện Hương Khê

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đêm 31/10 đến ngày 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Khánh Hòa sẽ xuất hiện lũ. Mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên báo động 2-3, có nơi trên báo động 3; các sông ở Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức 1-2.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ngày 31/10 đã có công điện yêu cầu các tỉnh trên rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt sâu, sẵn sàng sơ tán người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Tĩnh hối hả dọn đồ chạy lũ