Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ!

Lâm Khải Minh| 04/04/2018 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, những nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu do ý thức của người dân. Vì vậy, chỉ khi cư dân có trách nhiệm, nắm bắt thông tin đầy đủ và tuân thủ các quy định PCCC thì vấn đề cháy nổ ở chung cư mới được đảm bảo tốt nhất.

Chia sẻ tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do Báo Thanh niên tổ chức vào ngày 3/4 (tại TP.HCM), ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở - Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, tình hình cháy nổ ở TP.HCM diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo thống kê, chỉ trong quý I-2018, cả nước xảy ra khoảng 1.000 vụ cháy, làm chết 33 người. Nghiêm trọng nhất là vụ hỏa họa xảy ra ở chung cư Carina (Quận 8, TP.HCM) khiến 13 người tử vong, hơn 60 người bị thương. Tuy số vụ cháy so với năm 2016 giảm, nhưng số người thiệt mạng và bị thương lại có chiều hướng gia tăng đáng kể.

Trong khi đó, chỉ trong năm 2017, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, 44 người bị thương và thiệt hại về tài sản lên đến gần 100 tỉ đồng.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ!

Sau vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng thì ngày 1/4 vừa qua, TPHCM lại “có thêm” vụ cháy tại Chung cư ParcSpring ở quận 2.

Đáng nói nhất, trong 1.037 chung cư tại TP.HCM thì có đến 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống PCCC. Mặt khác, tại “hòn ngọc viễn đông” vẫn còn tình trạng rất nhiều chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, an ninh chưa được nghiệm thu nhưng cư dân vẫn vào ở.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan chức năng và nhiều chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ ở chung cư. Trong đó phải kể đến các nguyên nhân như: những sự cố chập điện ngoài ý muốn; chưa thành lập ban quản trị, ban quản lí đại diện tiếng nói cư dân; tình hình an ninh trật tự chưa đảm bảo; hệ thống PCCC chưa phát huy tác động hoặc chưa được nghiệm thu hoặc hết hạn sử dụng…. Tuy nhiên, suy cho cùng, nguyên nhân then chốt vẫn là do ý thức phòng chống cháy nổ của người dân chưa cao.

“Dù là bất kỳ nguyên nhân nào đi nữa thì có lẽ ý thức về PCCC của đa số người dân không cao, thiếu kiến thức về sử dụng các thiết bị điện và kỹ năng thoát hiểm là then chốt nhất. Những nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu do ý thức... Chỉ khi cư dân có trách nhiệm, nắm bắt thông tin đầy đủ và tuân thủ các quy định PCCC thì vấn đề cháy nổ ở chung cư mới được đảm bảo tốt nhất”, Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy (Cảnh sát PCCC TP.HCM) nói.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ!

Hội thảo Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư do Báo Thanh niên tổ chức có sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại diện các cơ quan quản lí nhà nước về PCCC.

Liên quan đến việc phòng chống cháy nổ, đại diện cơ quan PCCC TP.HCM cũng chỉ ra những giải pháp: Nắm lại toàn bộ công tác an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP; Chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra công tác an toàn PCCC tại khu dân cư, xây dựng lực lượng PCCC địa phương vững mạnh; Cảnh sát PCCC phối hợp với các quận, huyện tổ chức các phương án diễn tập PCCC, kỹ năng thoát hiểm cho người dân…

Được biết, ngày 29/3 vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 04 /CT-UBND về triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Hi vọng, người dân sẽ tự nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy; đồng thời thực hiện tốt chỉ thị mà Thành phố vừa ban hành nhằm hạn chế tối đa tình trạng cháy, nổ đáng báo động như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ!