Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

Đức Chung| 26/07/2018 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù con tàu được mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Pjico Nghệ An, thế nhưng sau khi vụ cháy xảy ra, dù gia đình đã trình báo nhưng đơn vị này không về kiểm tra cũng như có động thái thăm hỏi, động viên gia đình gặp nạn.

Trước đó, báo Công lý đã có bài viết phản ánh việc tàu cá của gia đình anh Trần Văn Cường (SN 1984) trú ở xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không may bị cháy trong lúc đi đánh cá ngoài biển ngày 21/6/2018.

Điều đáng nói, con tàu mặc dù đã được mua bảo hiểm và gói bảo hiểm đang trong thời gian có hiệu lực, nhưng sau khi vụ cháy xảy ra, dù gia đình đã trình báo cho đơn vị bán gói bảo hiểm được biết, nhưng phía bảo hiểm đã không có động thái gì khiến gia đình hết sức bất bình.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, anh Cường chỉ mong đơn vị bảo hiểm giải quyết vụ việc sớm cho gia đình.

PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Lê – Giám đốc Công ty bảo hiểm PIJICO Nghệ An- thuộc Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex, là đơn vị mà gia đình anh Cường đã mua bảo hiểm cho tàu cá của mình, để tìm hiểm về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng, cũng như trách nhiệm của phía bảo hiểm khi xảy ra sự việc này.

Tuy nhiên ông Lê đã từ chối cuộc gặp, đồng thời cho biết qua điện thoại: “Hiện nay, chúng tôi đã thuê đơn vị giám định độc lập về làm việc với gia đình có tàu bị nạn, mọi vấn đề liên quan anh cứ gọi đơn vị giám định độc lập sẽ rõ. Do chưa có kết luận từ phía đơn vị giám định độc lập nên chúng tôi cũng không thể cung cấp thông tin gì thêm”.

Về phía gia đình có tàu bị nạn là anh Trần Văn Cường cho biết: “Sau khi báo Công lý viết bài, đã có người từ đơn vị giám định độc lập về gia đình làm việc, cũng như hướng dẫn thủ tục cho gia đình. Tuy nhiên, việc yêu cầu trục vớt chiếc tàu lên là quá sức đối với gia đình, bởi chi phí quá tốn kém, đồng thời tàu đã bị cháy, chìm hơn 1 tháng nay, giờ khó có thể xác định được chính xác vị trí, nhất là sau cơn bão số 3 vừa qua”.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

Đơn xác nhận về việc thuê tàu tìm kiếm con tàu bị chìm ngoài biển của gia đình anh Cường.

Anh Cường là hộ dân duy nhất ở xã Quỳnh Thanh có tàu cá vươn khơi bám biển để đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời là cột mốc sống để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. Đó là một điều rất đáng tự hào không chỉ đối với gia đình, mà đối với cả xã Quỳnh Thanh, nơi có 100% giáo dân toàn tòng.

Nghề đi biển mang nhiều rủi ro, gia đình cũng có ý ngăn cản anh nên chọn nghề khác phù hợp hơn. Ngoài ra, việc đánh bắt hải sản thời gian qua cũng hết sức khó khăn, nhưng vì trót “yêu” biển cả, yêu những con thuyền lướt sóng vươn khơi từ thuở bé, nên anh vẫn nhất quyết gắn bó với nghề này.

Để có được “ngôi nhà thứ hai” ấy, vợ chồng anh Cường đã tích góp nhiều năm trời, đồng thời phải vay mượn thêm ở ngân hàng hàng trăm triệu đồng, rồi chung vốn với hai người khác, để mua con tàu này hai năm trước.

Trị giá con tàu lúc đó khoảng 800 triệu đồng. Sau khi sửa chữa và trang bị thêm các thiết bị, ngư cụ, con tàu có giá trị gần 2 tỷ đồng. Vậy mà vụ cháy bất ngờ xảy ra trên biển, khiến tài sản lớn trong phút chốc bị thiêu rụi.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

 Công Văn của UBND xã Quỳnh Thanh gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giúp đỡ 

Gia đình anh Cường cũng như hai hộ dân khác chung tàu như “chết lặng” khi nợ cũ chưa trả hết thì giờ “cần câu cơm” cũng không còn, nợ nần lại thêm chồng chất không biết lấy đâu để trả. Trong lúc khó khăn như vậy những ngư dân chất phác, thật thà này cảm thấy như mình đang bị phía bảo hiểm “bỏ rơi”.

Anh Cường trình bày: “Đã hơn 1 tháng kể từ khi vụ cháy tàu xảy ra, tôi không tập trung làm được việc gì cả. Vợ chồng tôi đã chạy khắp nơi để kêu cứu, thế nhưng khó khăn chồng chất khó khăn. Phía bảo hiểm yêu cầu phải trục vớt tàu để có hiện trường kiểm tra. Quả thật việc này hết sức tốn kém ngoài sức của gia đình. Tuy nhiên, vợ chồng tôi vẫn nuôi hy vọng, đơn vị bảo hiểm sẽ đồng hành cùng gia đình trong những lúc khó khăn này”.

Với hy vọng mong manh, ngày 10/7 vừa qua, gia đình đã thuê tổ Ecom gồm 6 tàu đánh bắt hải sản ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu để tiến hành dò tìm kiếm trong bán kính 2 hải lý nơi chiếc tàu bị nạn. Tuy vậy, đã 3 ngày tìm kiếm nhưng dường như vẫn không thấy tung tích chiếc tàu bị cháy, chìm vào ngày 21/6 vừa qua.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?

Hình ảnh con tàu bị cháy rụi ngày 21/6 ngoài biển do gia đình ghi lại.

Ông Trần Văn Tâm – bố anh Cường cho biết: “Theo như hướng dẫn của phía bảo hiểm, cũng như bên giám định độc lập gần đây, gia đình đã làm tất cả những gì có thể như dò tìm kiếm xác tàu rồi xin xác nhận của thuyền trưởng tàu cứu nạn, của thuyền trưởng tìm kiếm tàu, của Đồn biên phòng Quỳnh Thuận, Trạm kiểm soát Lạch Quèn và xác nhận của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4, thị xã Hoàng Mai…Giờ gia đình đã bước đường cùng rồi, chỉ trông chờ vào các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm, giúp đỡ. Cũng như hồi âm tích cực từ phía bảo hiểm”.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với người đàn ông tên Phương – đơn vị giám định độc lập được Công ty bảo hiểm PJICO Nghệ An thuê để giám định con tàu bị nạn, ông Phương cho biết: “ Hiện nay cơ quan chức năng đang chờ gia đình anh Cường gửi các giấy tờ liên quan ra đơn vị để kiểm tra, xem xét đóng hồ sơ".

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân “trắng tay” vì tàu tiền tỷ bị cháy rụi: Bảo hiểm PJICO Nghệ An nói gì ?