Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi

Đức Chung| 07/07/2018 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang ra khơi đánh bắt cá, con tàu trị giá gần 2 tỷ đồng không may bốc cháy, mạng sống của những con người nhỏ bé trên chiếc tàu may mắn được giữ lại, nhưng giờ đây họ đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất khi tiền tỷ hóa tro tàn.

Không giấu vẻ mặt buồn bã, mặc dù vụ cháy tàu đã xảy ra cách đây hơn nửa tháng, ngư dân Trần Văn Cường (SN 1984) trú ở xã Quỳnh Thanh cho biết: “Khoảng 00h 20 phút ngày 21/6, khi 5 anh em thuyền viên đang ở trên tàu treo chài chờ trăng lặn để đánh bắt cá, thuộc vùng biển huyện Quỳnh Lưu, khi cách bờ 21 hải lý thì từ phía khoang tàu bốc hỏa rồi cháy dữ dội trước sự bất lực của mọi người. May mắn có tàu cá gần đó đi qua phát hiện thấy nên cứu anh em chúng tôi giữa biển tối”.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi

Anh Trần Văn Cường buồn bã kể lại sự việc.

Theo anh Cường, tàu bị cháy mang số hiệu NA - 93211TS có công suất 320CV, do 3 ngư dân chung vốn cùng nhau mua gồm: anh Cường, anh Trần Văn Tâm và anh Nguyễn Hiệp Dũng. Sau khi mua lại con tàu này cách đây 2 năm với giá trị khoảng 800 triệu đồng, sau đó sửa chữa và lắp thêm các thiết bị, ngư cụ khác, tổng cộng trị giá của con tàu nâng lên gần 2 tỷ đồng.

Những chuyến đi trước đó, con tàu ra khơi suôn sẻ mà không gặp phải sự cố hay trục trặc gì, thế nhưng, vụ cháy bất ngờ vừa qua khiến khối tài sản lớn trong phút chốc đã biến thành tro. Giờ đây đối với các ngư dân, nợ nần lại thêm chồng chất, khi nợ cũ vay mượn để mua tàu trả chưa xong, thì nay lại phải gánh thêm khoản nợ tiền dầu máy, thực phẩm trên tàu trị giá vài trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Hiệp Dũng - một trong ba ngư dân làm chủ con tàu nói trên cho biết: “Đối với người dân vùng biển chúng tôi, con tàu đó là tài sản lớn, thế nhưng, điều không may mắn lại xảy ra khi tàu hoạt động chưa được bao lâu thì đã bị cháy. Để mua được con tàu này, gia đình tôi đang còn nợ khoảng 400 triệu đồng ở ngân hàng”.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi

Mặc dù đã mua bảo hiểm của Công ty PJCO Nghệ An và đang trong thời gian bảo hành, tuy nhiên phía bảo hiểm đã không có một động thái nào đối với tàu cá gặp nạn của ngư dân.

Cũng theo thông tin từ các chủ tàu cho biết, mặc dù con tàu này đã được mua bảo hiểm của Công ty bảo hiểm PJCO Nghệ An- thuộc Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex với thời gian có hiệu lực từ 00h00’ ngày 11/7/2017 đến 24h00’ ngày 10/7/2018 mới hết hạn hợp đồng.

Thế nhưng, sau khi xảy ra vụ cháy tàu, phía bảo hiểm vẫn không có động thái về tìm hiểu nắm thông tin vụ việc, hay thăm hỏi động viên gia đình các ngư dân có tàu bị cháy, cũng như hướng dẫn gia đình các thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Người dân thì không hiểu biết hết pháp luật. Cứ nghĩ mua bảo hiểm cho tàu rồi thì mọi vấn đề rủi ro, phía bảo hiểm phải có trách nhiệm đối với chúng tôi. Ai ngờ khi xảy ra vụ việc rồi, họ lại nói chúng tôi phải làm thế này, thế nọ hết sức phức tạp, thử hỏi chúng tôi còn mong chờ được gì nữa từ phía đơn vị bảo hiểm?”- Anh Trần Văn Cường bức xúc nói.

Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi

Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi

Bản tường trình của ngư dân Trần Văn Cường là một trong ba chủ tàu bị cháy gửi UBND xã Quỳnh Thành và Đồn biên phòng Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Tài sản lớn bị chìm, khiến gia đình ba ngư dân Cường, Dũng và Tâm như ngồi trên đống lửa. Không có tâm trí để làm được việc gì nữa, ai cũng chỉ quanh quẩn ở nhà để chờ hồi âm từ các cơ quan chức năng về số phận của con tàu.

Trong khi tiền lãi ngân hàng, tiền dầu máy, tiền thực phẩm để chuẩn bị cho một chuyến tàu khoảng vài trăm triệu giờ cũng chưa biết lấy đâu để trả. Các ngư dân đang cảm thấy như bị bảo hiểm “bỏ rơi” saụ vụ việc này.

“Giờ nói chúng tôi phải trục vớt tàu lên, sau đó để Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khám nghiệm hiện trường, có kết luận chính thức rồi gửi cho đơn vị bảo hiểm thì quả thực ngoài khả năng của chúng tôi rồi. Sau bao năm vươn khơi bám biển để giữ vững lãnh thổ, chủ quyền, người dân chúng tôi chỉ mong sao được Nhà nước, các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện trong mọi tình huống. Có như vậy chúng tôi mới có thể yên tâm mà bám biển” – Anh Trần Văn Cường nói.

Đối với ngư dân vùng biển, chiếc tàu đi biển dường như là “ngôi nhà” thứ hai của họ. Đó là một khối tài sản lớn mà họ phải vay mượn, tích góp nhiều năm mới có thể mua được. Đó còn là cột mốc sống trên biển, để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân “trắng tay” vì tàu cá tiền tỷ cháy rụi giữa biển khơi