Ngư dân điêu đứng vì hàng trăm tấn mực khô ứ đọng

Sơn Tùng| 24/06/2019 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngư dân ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam, như ngồi trên “đống lửa” khi hàng trăm tấn mực khô không tìm được đầu ra.

Ông Phan Bá Linh (50 tuổi, trú thông Đông Xuân, xã Tam Giang) cho biết, ngày 8/3 Âm lịch, ông đầu tư hơn 400 triệu đồng mua nhiên liệu, thức ăn để vươn khơi. Sau 2 tháng đánh bắt, tàu ông vào bờ với 23 tấn mực khô.

"Tàu đánh bắt được sản lượng lớn, hứa hẹn khi bán xong sẽ đem về khoản thu đáng kể. Tuy nhiên, kể từ khi tàu cập bến đến nay không thấy thương lái hỏi han gì”, ông Linh kể.

Ngư dân điêu đứng vì hàng trăm tấn mực khô ứ đọng

23 tấn mực khô của ngư dân Linh chờ giải cứu

Cũng theo ông Linh, tàu của ông đã nằm bờ 14 ngày với 23 tấn mực khô trong hầm chứa. Hơn 30 năm đi biển, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến tình trạng mực bị ứ đọng trong thời gian dài như thế.

Ông Linh cho biết thêm, ngoài ông thì nhiều ngư dân ở đây cũng lâm vào cảnh tượng tự, không có thương lái đến mua mực. “Với hơn 30 tàu câu mực đang nằm bờ, ước tính có khoảng 600 tấn mực đang ứ đọng, không tìm được đầu ra”, ông Linh nhìn nhận.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây, mực khô chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch, nhưng bây giờ phía Trung Quốc yêu cầu phải đi theo đường chính ngạch. Vì vậy các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra yêu cầu phải có đầu mối là doanh nghiệp phía Việt Nam thu mua, trong khi Quảng Nam lại chưa có đầu mối làm việc này nên dẫn đến việc ứ đọng.

Hiện tỉnh Quảng Nam đang tích cực liên hệ với một số doanh nghiệp thủy sản đề nghị tham gia thu mua mực, xuất khẩu đường chính ngạch. Ngoài ra, tỉnh này cũng gửi văn bản đến Bộ, ngành liên quan đề nghị có các giải pháp giúp đỡ người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân điêu đứng vì hàng trăm tấn mực khô ứ đọng