Nghệ An: Dở dang xây dựng khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

Đức Chung| 13/07/2017 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư với số vốn 25 tỷ đồng, khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên không chỉ là công trình mang ý nghĩa lịch sử, tưởng niệm người cách mạng kiên trung, mà còn là nơi học tập và giáo dục cho học sinh về lịch sử, niềm tự hào của dân tộc.

Ngày 18/10/2010 khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được UBND tỉnh Nghệ An quyết định phê duyệt tại QĐ số 4850/QĐ.UBND-CNXD với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, công trình do Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm có: Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa (đầu tư các hạng mục di tích gốc); Ngân sách nhà nước đầu tư theo kế hoạch hàng năm; nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Quốc phòng; và huy động từ các nguồn khác.

Năm 2013, công trình được UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn để khởi công xây dựng. Việc giải phóng mặt bằng để xây dựng khu lưu niệm được thực hiện ngay sau đó. Theo kế hoạch, năm 2015 công trình sẽ hoàn thành và tổ chức làm lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Thế nhưng đến nay, công trình vẫn trong cảnh đìu hiu, dở dang, hoang tàn khiến nhiều người dân thấy xót xa và tiếc nuối cho một công trình có ý nghĩa lịch sử như vậy.

Nghệ An: Dở dang xây dựng khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên sau 6 năm xây dựng vẫn dang dở

Theo tìm hiểu của PV được biết, đến nay ngân sách tỉnh đã bố trí cho dự án hơn 5,7 tỷ đồng, tuy nhiên công trình vẫn tạm dừng lâu nay, thậm chí có những hạng mục đã bị xuống cấp theo thời gian.

Ông Nguyễn Văn Thông, người trông coi khu lưu niệm cho biết: “Khi thấy Nhà Nước đầu tư xây dựng khu tưởng niệm của đồng chí Phùng Chí Kiên, nhân dân trong xóm, trong xã đều rất vui mừng và tự hào về người con anh hùng của đất Diễn Châu. Người dân chúng tôi thấy mặt bằng được giải phóng nhanh chóng để làm nhà tưởng niệm. Thế nhưng mãi sau đó, công trình vẫn không thể hoàn thành, nguyên nhân vì sao thì tôi cũng không được rõ. Chỉ thấy rằng, một công trình mang ý nghĩa lịch sử lớn như vậy mà lại dừng giữa chừng khiến chúng tôi thấy xót xa lắm”.

Ông Lê Đức Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 23/8/2011, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm lễ đón nhận vì chưa hoàn thiện. Trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân các cấp, người dân phản ánh rất nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên đây là công trình của tỉnh, hiện nay cũng đã cử người trông coi, đóng mở cửa khu thờ chính để hương khói, xã cũng rất mong muốn công trình sớm hoàn thành để nhân dân tới tham quan, thắp hương tưởng niệm”.

Nghệ An: Dở dang xây dựng khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

Phần trụ ngay lối cổng vào khu lưu niệm đã xuất hiện rạn nứt nhiều chỗ.

Một công trình có ý nghĩa lịch sử, cũng như tri ân người chiến sỹ cách mạng kiên trung của dân tộc ta, nhưng chưa được các cấp, ban ngành quan tâm đúng mực, để dự án kéo dài qua nhiều năm. Rất mong trong thời gian tới, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và ngành văn hoá Nghệ An nhanh chóng hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo mỹ quan và phù hợp với giá trị của di tích, trở thành công trình lịch sử trọng điểm, có ý nghĩa sâu sắc trong giáo dục truyền thống.

Nghệ An: Dở dang xây dựng khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

Phần sân và khuôn viên xung quanh đang ngổn ngang đất đá do đơn vị thi công tạm dừng lâu nay

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vỹ, sinh năm 1901 tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên - huyện Diễn Châu). Đồng chí là Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 1, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên của Đảng.

Ngày 22/8/1941, trong một trận chống càn của quân Pháp lên căn cứ cách mạng ở tỉnh Bắc Cạn, đồng chí đã bị giặc bắt và hy sinh sau đó.

Ngày 13/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh 89/SL truy phong hàm Tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đồng chí là người đầu tiên của quân đội ta được phong hàm Tướng.

Năm 2011, nơi ở trước đây của Tướng Phùng Chí Kiên ở làng Mỹ Quan (xã Diễn Yên) được Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dở dang xây dựng khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên