“Ngày hành tinh chuyển động"

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là chủ đề chung của chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu diễn ra vào hôm nay 24-9 với sự tham gia hưởng ứng của hàng triệu người ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đây là chủ đề cho ngày hành động năm 2011 của phong trào 350 quốc tế kêu gọi sự giảm sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hóa thạch bằng cách đi xe đạp, đi bộ và các hoạt động ít phát thải.

Khoảng 400 tình nguyện viên tại TP.HCM tham gia đạp xe tuyên truyền về chiến dịch 350.org - hoạt động đầu tiên tại TP.HCM trong Ngày hành tinh chuyển động - Ảnh: Tiến Thành

Ở nước ta, sự kiện tầm quốc gia hưởng ứng chiến dịch toàn cầu diễn ra ở cả Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đúng vào ngày 24-9.

Tại Hà Nội, chương trình diễn ra tại công viên Thống Nhất từ sáng sớm nay. Với tên gọi “Ngày hội nghệ thuật chuyển động vì khí hậu”, chương trình gồm nhiều phần biểu diễn nghệ thuật để chuyển tải thông điệp về biến đổi khí hậu đến công chúng.

Cũng trong sự kiện này, hàng trăm người sẽ tham gia đạp xe để hưởng ứng “Ngày hành tinh chuyển động không nhiên liệu hóa thạch”. Hàng ngàn người dân, học sinh sinh viên, cán bộ các cơ quan đơn vị sẽ tham gia những hoạt động bên lề hướng tới mục tiêu giảm phát thải, như làm đồ handmade từ nguyên liệu tái chế, xếp túi giấy…

Các tình nguyện viên Việt Nam làm đồ tái chế hưởng ứng chống biến đổi khí hậu. Ảnh: 350.org

Chiến dịch 350.org là chiến dịch chống biến đổi khí hậu có quy mô lớn nhất toàn cầu. Được khởi xướng từ năm 2007 tại Mỹ, trong 3 năm qua, chiến dịch đã thu hút hàng triệu người của 188 quốc gia tham gia, trở thành chiến dịch chống biến đổi khí hậu có sức lan tỏa lớn nhất từ trước tới nay.

Chiến dịch được đặt tên 350.org, để nhắc đến con số 350ppm (phần triệu) - mức an toàn tối đa cho nồng độ dioxit cacbon (CO2) trong bầu khí quyển theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học. Vào thời điểm hiện tại, con số này đang ở mức 393ppm - và những hành động của 350.org trên toàn cầu đều hướng đến mục tiêu cao nhất là đưa lượng CO2 về lại mức 350ppm, để tránh các hậu quả nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra khắp nơi.

Ban điều phối chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam cho biết: Ở nước ta có 13 tỉnh, thành phố tham gia chiến dịch mà lực lượng tình nguyện viên là nòng cốt thực hiện các hoạt động. Hàng loạt hoạt động được phát động trên cả nước như “Trại khí hậu” tập huấn về biến đổi khí hậu và giúp đỡ các cộng đồng trực tiếp bị ảnh hưởng; chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và xây dựng định hướng sống xanh và sử dụng năng lượng tái tạo; chiến dịch “Mái trắng tường xanh” (kêu gọi các hộ gia đình và các cơ quan tổ chức sơn mái nhà màu trắng và trồng cây leo tường để giảm nhiệt độ trong nhà, tiết kiệm năng lượng).

“Hành tinh chuyển động” đã kết nối chuỗi các hoạt động địa phương thành một làn sóng toàn cầu, nhằm kêu gọi lãnh đạo các quốc gia cắt giảm phát thải CO2 xuống mức 350ppm. Hơn 2.000 người sẽ hoà cùng nhau trong bức hình chung 350 tại Hà Nội, thể hiện lời cam kết: Chúng tôi sẽ chung tay bảo vệ hành tinh này!

Bạn trẻ cùng thực hiện bức tranh môi trường làm từ ống hút đã qua sử dụng - Ảnh: Tiến Thành

Đặc biệt là chiến dịch “Không ống hút” với hàng trăm quán cà phê hạn chế sử dụng và cho thu gom ống hút nhựa. Toàn bộ số ống hút này được tập trung về Tp. Hồ Chí Minh để làm bức tranh môi trường đạt kỷ lục Việt Nam từ ống hút và trưng bày vào ngày hôm nay.

Cùng đồng hành với Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống ngày hôm nay, trên thế giới diễn ra 2.000 sự kiện khắp các châu lục.

Lan Phương (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngày hành tinh chuyển động"