Ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Đ.V| 20/10/2018 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh về tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và ảnh hưởng đến lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Để giải quyết tình trạng trục lợi qũy bảo hiểm y tế, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong và ngoài công lập tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng chống gian lận.

Ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Theo TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cùng với việc các đơn vị tự kiểm tra, giám sát, Sở Y tế sẽ kiểm tra đột xuất để ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT, bảo vệ quyền lợi cho người bệnh, uy tín của ngành y tế và phát huy hiệu quả của chính sách BHYT.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tích cực kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống để chiếm dụng tiền của quỹ BHYT. Quản lý, kiểm tra việc chỉ định sử dụng thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật… cho người bệnh có thẻ BHYT chỉ được thực hiện sau khi trực tiếp khám bệnh; kê đơn chỉ định dùng thuốc phải đảm bảo an toàn, hợp lý và phù hợp với chẩn đoán bệnh.

Bên cạnh đó, từng đơn vị kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện. Kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và việc tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh. Đối với các trường hợp bệnh lý thông thường chưa đến mức độ phải nằm viện điều trị nội trú chuyển bệnh nhân điều trị ngoại trú hoặc bố trí giường bệnh ban ngày.

Kiểm tra các bảng kê chi phí khám chữa bệnh của người bệnh đảm bảo tính chính xác và các bảng kê chi phí phải có chữ ký xác nhận của người bệnh theo đúng quy định. Công khai bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để người bệnh biết và thực hiện. Cơ sở khám chữa bệnh không được thu thêm của người bệnh chi phí đã tính trong cơ cấu giá và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các đơn vị chỉ được thu các chi phí vật tư, hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người có thẻ BHYT hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan Bảo hiểm xã hội và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; thực hiện chuyển gửi dữ liệu lên cổng tiếp nhận thường xuyên, liên tục, ngay trong ngày sau khi kết thúc khám chữa bệnh theo đúng quy định; công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá các dịch vụ y tế, kịp thời phát hiện những sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để chấn chỉnh, xử lý.

TS Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh: "Giám đốc bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm trước Sở Y tế và trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế