Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng các tuyến đường hoa

Nguyễn Chi| 10/11/2018 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần bảo vệ môi trường là mục đích của việc xây dựng các tuyến đường hoa mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình thực hiện trong những năm qua.

Khi phong trào này triển khai đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hội viên và đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Những ngày này, mặc dù bận rộn với việc trồng và chăm sóc cây ớt vụ đông, song chị em hội viên phụ nữ xóm Mảng, xã Lương Phú vẫn dành thời gian để nhổ cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa chiều tím của Chi hội. Chị Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Phú cho biết: Năm 2016, Lương Phú được Hội LHPN huyện chọn làm điểm triển khai việc trồng các tuyến đường hoa. Giờ đây, 10/10 chi hội có tuyến đường hoa. Xác định việc trồng phải đi đôi với chăm sóc, nên 10km đường hoa của Lương Phú luôn phát triển tốt và nở hoa thường xuyên”. Chị Nguyễn Thị Bính chi hội phụ nữ xóm Mảng cho biết thêm: “Mỗi năm, chúng tôi chăm sóc tuyến đường hoa định kỳ ít nhất 4 lần. Trong đó, có 2 lần chăm sóc tập trung, còn lại chi hội phân giao việc chăm sóc từng đoạn cho các hội viên. Mỗi lần chăm sóc, chi hội lại dành một khoản kinh phí của chi hội để mua đạm, lân bón cho cây. Khi cây đã lớn, định kỳ 5-7 tháng, chúng tôi lại cắt tỉa một lần để nhân giống trồng ở các đoạn đường khác, đồng thời tạo tán và dáng để cây hoa không bị đổ.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng các tuyến đường hoa

Chi hội phụ nữ xóm Phú Yên, xã Thanh Ninh (huyện Phú Bình)

Dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường hoa, chị Trương Thị Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Ninh cho biết: Mặc dù không phải là đơn vị được chọn làm điểm để xây dựng các tuyến đường hoa, nhưng đến tháng 3/2017, cả 14/14 chi hội phụ nữ xã đã xây dựng được các tuyến đường hoa. Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tuyến đường hoa đẹp”, Hội phụ nữ xã đã phát động đến toàn thể hội viên cùng tham gia sưu tầm giống, trồng và cùng chăm sóc. Có những hội viên đi kinh doanh buôn bán ở Cao Bằng, Bắc Kạn cũng sưu tầm hoa về để trồng. Vì vậy, chỉ sau 9 tháng triển khai, 16km đường hoa của Thanh Ninh đã được hoàn thành, chủ yếu là hoa chiều tím. Giờ đây, Thanh Ninh đã trở thành địa phương chính cung cấp giống hoa chiều tím cho các xã trong huyện và một số xã của huyện Tân Yên, Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Nhằm xây dựng xã Tân Đức đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết: Từ tháng 6/2018 đến nay, xã đã duy trì chương trình Chủ nhật nông thôn mới được 12 buổi lao động tại các xóm. Theo đó, cứ chủ nhật hàng tuần lãnh đạo, cán bộ UBND xã Tân Đức lần lượt đến từng xóm cùng bà con nhân dân địa phương tham gia lao động. Trong đó, việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa là một trong những công việc chính. Chúng tôi đánh giá cao việc xây dựng các tuyến đường hoa do Hội LHPN triển khai, bởi qua hoạt động này không chỉ tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Vì thế chỉ sau một thời gian ngắn triển khai Tân Đức hiện đã có 16km đường hoa.

Sau hơn 2 năm triển khai đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ 20 xã, thị trấn của Phú Bình đã trồng được 90km đường hoa. Những ngày này, đi trên các con đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp mầu tím của hoa chiều tím, mầu vàng của hoa cúc, đa dạng các sắc mầu của hoa mười giờ. Nhiều đơn vị đã chủ động ươm cây giống để trồng vào bên lề các tuyến đường bê tông chuẩn bị hoàn thành.

Bà Thân Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Việc xây dựng các tuyến đường hoa là hoạt động nhằm hiện thực hóa tiêu chí 3 sạch là: sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp trong Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” mà các cấp Hội đang triển khai, gắn với Chương trình MTQG xây dựng NTM. Từ khi triển khai đến nay, hội viên phụ nữ đều đồng tình ủng hộ từ việc sưu tầm giống hoa, trồng và chăm sóc. Khi mỗi một tuyến đường hoa hình thành đã giúp cảnh quan làng quê không chỉ đẹp mà ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác thải bừa bãi của người dân kể cả trẻ em và người lớn cũng đã được nâng lên đáng kể. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục triển khai tuyến đường hoa ở các tuyến đường phụ nữ tự quản, không chỉ trồng hoa ở các tuyến đường trục mà mở rộng đến các tuyến đường ngõ, với nhiều loại hoa khác nhau như: chiều tím, cúc tứ thời, mười giờ, hoa bóng nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng các tuyến đường hoa