Mưa lũ ở Lào Cai: 11 người chết và mất tích, giao thông tê liệt

Huy Hùng| 05/08/2016 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa lũ ở Lào Cai làm nhiều nơi bị ngập lụt nặng, giao thông, thông tin liên lạc đều bị ảnh hưởng. Hiện đã có 4 người chết, 7 người mất tích.

11 người chết và mất tích

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ 19 giờ ngày 4/7 đến 7 giờ ngày 5/8, khu vực vùng núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Na Hừ (Lai Châu) 60 mm, Bát Xát (Lào Cai) 150 mm, Phú Thọ (Phú Thọ) 80 mm…

Mực nước trên sông Chảy tại Bảo Yên đã đạt đỉnh ở mức 73,32 m, trên báo động (BĐ) 2: 0,32 m lúc 21 giờ ngày 4/8; trên sông Lô tại Hà Giang ở mức 99,10 m, trên BĐ 1: 0,10 m lúc 20 giờ ngày 4/8. Mực nước sông Thao tại Lào Cai đang lên nhanh.

Tại thành phố Lào Cai, lũ từ đầu nguồn suối Ngòi Đum và suối Đôi đổ về bất ngờ gây ngập nhiều hộ dân ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) và tổ 14 (phường Nam Cường). Nhiều tuyến đường trên địa bàn bị cô lập hoàn toàn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lúc 7h ngày 5/8, Trạm Thủy văn thành phố Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 80,63m (trên báo động 1 là 0,63m). Lũ lên cao đã gây ngập úng, làm thiệt hại nhiều diện tích rau xanh của người dân trồng dọc hai bên vùng thấp ven sông.

Mưa lũ ở Lào Cai: 11 người chết và mất tích, giao thông tê liệt

Lũ lớn ở Lào Cai

Bát Xát là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất, đặt biệt lũ từ suối Phìn Ngan lên nhanh cuốn trôi một cầu treo qua thôn Sủng Hoảng, 16 hộ dân bị cô lập. Tại các xã khác của huyện như Quang Kim, Cốc San, hàng trăm hộ dân bị ngập úng, một số được sơ tán đến nơi trạm trú. Ở xã Bản Quan, một cầu dân sinh bị sập và 5 ha ngô bị ngập.

Thông tin ban đầu, sạt lở đất gây sập đổ nhà và lũ quét đã làm 4 người chết, 8 người mất tích; trong đó, huyện Sa Pa có 1 người chết, 1 người mất tích, còn lại là người dân của xã Tòng Sành và Phìn Ngan (huyện Bát Xát).

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát đang tổ chức các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại chỗ. Lực lượng bộ đội, Công an của tỉnh chi viện đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích ở dọc các dòng suối lớn.

Giao thông tê liệt, thông tin liên lạc bị cắt đứt

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại của ngành TT&TT do ảnh hưởng của cơn bão số 2, Sở TT&TT Lào Cai cho hay, đối với các tuyến truyền dẫn, tính đến thời điểm 10h ngày 5/8/2016, đã có tổng công 8 tuyến truyền dẫn bị mưa bão, sạt lở và gẫy cây làm đứt cáp quang, khiến cho thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, sáng ngày 5/8/2016, ảnh hưởng từ bão số 2 cũng đã làm mất liên lạc toàn bộ 55 trạm thu phát sóng thông tin di động, gồm 2 trạm của Viettel tại xã Phìn Ngan, 50 trạm của VNPT Lào Cai và 4 trạm của MobiFone. Cùng với đó, mưa lũ còn làm mất liên lạc toàn bộ dịch vụ viễn thông tại xã Phìn Ngan - Bát Xát và dịch vụ truyền hình của Viettel tại huyện Sa Pa.

Mưa lũ ở Lào Cai còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông. Tuyến quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa bị tê liệt do ngập lụt nặng. Tuyến giao thông từ thành phố Lào Cai vào huyện Bát Xát cũng bị chia cắt hoàn toàn cho đến 8h30 sáng nay. Ngoài ra nhiều tuyến đường tỉnh như 151, 152, 156 nước dâng cao gây tắc đường.

Bên cạnh đó, mưa lũ cũng cuốn trôi 1 cầu treo ở thôn Sủng Hoảng, xã Phìn Ngan; làm sập một cầu dân sinh ở thôn Bản Pho 2, xã Bản Qua; toàn bộ huyện Bát Xát bị mất điện.

Mưa lũ ở Lào Cai: 11 người chết và mất tích, giao thông tê liệt

QL4D đoạn Lào Cai - Lai Châu bị sạt lở, ngập lụt

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, cho biết hiện có khoảng 20 xe đang bị mắc kẹt tại đoạn gần thủy điện Cốc San. Tính đến 15h ngày 5/8, các lực lượng chức năng vẫn chưa tiếp cận được để ứng cứu, do đó chưa thống kê được lượng du khách đang bị mắc kẹt tại đây.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lào Cai vừa có công văn hỏa tốc thông báo việc tạm dừng lưu thông đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 4D (đoạn Lào Cai - Lai Châu) từ ngày 5/8 đến khi có thông báo mới để đảm bảo an toàn giao thông do ảnh hưởng của bão số 2.

Các phương tiện đi và đến thành phố Lào Cai cũng được phân luồng. Đối với các xe dưới 7 chỗ đến Sa Pa thì đi theo đường tránh: TP Lào Cai - đường Thủ Dầu Một - tỉnh lộ 156 đến Bản Vược - tỉnh lộ 158, đến ngã ba Cán Tỷ - tỉnh lộ 155 - quốc lộ 4D - Sa Pa và ngược lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan tạm ngừng tất cả các cuộc họp để xuống địa phương được phụ trách chỉ đạo công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa, lũ; Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai chủ động nắm tình hình để tham mưu giải pháp phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đã đến thăm hỏi, động viên 2 gia đình có người chết vì mưa lũ ở xã Cốc San, huyện Bát Xát và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng có công điện số 1386/CĐ-TTg về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ ở Lào Cai: 11 người chết và mất tích, giao thông tê liệt