Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại đảo Phú Quốc

Mai Đỉnh(TH)| 10/08/2019 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/8, trên đảo Phú Quốc tiếp tục có mưa to làm cho nhiều tuyến đường ở thị trấn Dương Đông và một số xã lân cận tiếp tục ngập nước.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (từ cơn bão số 3), trong bốn ngày (từ 2 - 5/8), tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xuất hiện mưa lớn gây ngập úng cục bộ ở một số nơi trên địa bàn, nước chưa kịp rút hết, đến ngày 9/8, đảo Phú Quốc lại tiếp tục hứng chịu mưa lớn gây ngập cục bộ một số khu vực. Nhiều con đường lớn ở thị trấn Dương Đông và các xã Cửa Dương, Dương Tơ, Cửa Cạn... cũng chìm trong biển nước.

Để ứng phó với tình huống xấu này, huyện Phú Quốc huy động các lực lượng đóng trên địa bàn gồm: Vùng 5 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 4, Lữ đoàn 950, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan, đơn vị của huyện cùng với phương tiện xuống các khu vực trọng yếu ứng cứu, hỗ trợ nhân dân, nhất là vùng ngập sâu bị cô lập.

Hơn 1.560 người của các lực lượng cùng với trên 750 phương tiện ô tô, xe cẩu, xe tải, xe cuốc, xe máy, thuyền thúng, xuồng cao tốc, phao bè cứu sinh… tham gia di dời khoảng 2.000 người dân, phần lớn là người già, phụ nữ, trẻ em đến nơi tránh trú an toàn; cung cấp hơn 1.000 suất cơm, kết hợp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm thùng mì, quần áo hỗ trợ cho nhân dân.

 Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại đảo Phú Quốc

Nhiều con đường lớn ở thị trấn Dương Đông chìm trong nước

Lý giải nguyên nhân khiến huyện đảo Phú Quốc phải đối mặt với trận ngập lịch sử này, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cho biết, tổng lượng mưa được Trung tâm Khí tượng Thủy văn Kiên Giang đo được từ 2-5/8 trên đảo Phú Quốc đạt 501,2mm. Đây là lượng mưa kỷ lục so với trung bình nhiều năm, diễn ra trong thời gian ngắn và rơi vào thời điểm triều cường dâng cao nên thoát nước từ sông, suối ra biển bị hạn chế, gây ngập úng cục bộ ở một số khu vực.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước trong nội ô thị trấn Dương Đông được xây dựng từ năm 2003; quy mô đầu tư thời điểm đó phù hợp với mật độ dân cư sinh sống còn thưa thớt, chưa nhiều như hiện nay. Những năm gần đây, đảo Phú Quốc phát triển nhanh về dân cư, khách du lịch, sản xuất, kinh doanh của người dân trên đảo gấp nhiều lần so với trước nên hệ thống thoát nước đầu tư trước đây quá tải, không còn đảm bảo vận hành. Do đó, việc thoát nước từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh của người dân bị hạn chế rất nhiều.

Ngoài ra, những khu vực này trước đây có nhiều ao, hồ tự nhiên để điều hòa khi mưa lớn nước thoát không kịp nhưng hiện nay hầu hết đã bị san lấp, tôn nền nên hệ thống hố ga thoát nước thường xuyên bị đầy, gây tắc nghẽn vì rác thải và đất, cát từ những công trình xây dựng, dốc núi xả xuống…. Nhà ở xây cất nhiều trên các tuyến đường làm hạn chế khả năng thoát nước tự nhiên và gây ngập.

Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại đảo Phú Quốc

Đảo Phú Quốc lại tiếp tục hứng chịu mưa lớn gây ngập cục bộ một số khu vực

Ngoài những nguyên nhân trên, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc thông tin thêm, do địa hình đảo Phú Quốc có nhiều đồi dốc, tốc độ đô thị hóa nhanh đã làm thay đổi hệ số mặt phủ, thu hẹp diện tích thấm. Bên cạnh đó, tình trạng người dân tự ý lấn chiếm sông, suối để xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong thời gian qua đã gây áp lực lớn lên hệ thống thoát nước, ảnh hưởng đến việc thoát nước từ các dốc núi, suối, sông đổ ra biển, gây ngập nước các khu dân cư sinh sống ở ven sông, ven suối".

Trước mắt, huyện Phú Quốc đang tập trung lực lượng, phương tiện nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy thông thoáng cho nước rút nhanh; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa bão để chủ động ứng phó kịp thời, nhất là đề phòng mưa lớn kéo dài có thể xảy ra; tiếp tục triển khai các phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Huyện chỉ đạo ngành chức năng theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh phát sinh; tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch bệnh; huy động các lực lượng, nguồn lực hỗ trợ người dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả thiên tai, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại đảo Phú Quốc