Một nạn nhân chất độc da cam chưa được trợ cấp theo quy định

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là thế hệ thứ 3 trong gia đình bị nhiễm chất độc da cam, cháu Hà Văn Trung, 11 tuổi, ở khu 2, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng cháu vẫn vươn lên học giỏi.

Không những vậy, trong cuộc bình chọn những dòng nhật ký làm theo lời Bác do Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc phát động năm 2010, cháu đã đạt giải nhì. Điều đáng buồn là cho đến nay cháu vẫn không được hưởng trợ cấp theo quy định.

Cháu Hà Văn Trung vẫn đang chống chọi với bệnh tật


Trung sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông nội em tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị vào những năm 70 và bị nhiễm chất độc da cam dioxin. Bố bị ảnh hưởng chất độc trực tiếp từ ông nên không có khả năng lao động nặng. Kinh tế của cả gia đình chủ yếu dựa vào sức lao động của mẹ em với mấy sào ruộng, lúc nông nhàn thì đi gánh gạch thuê, vất vả lắm mới lo được đủ ăn cho cả gia đình. Trung là thế hệ thứ 3 bị nhiễm chất độc màu da cam mang trong mình căn bệnh ung thư máu thể huyết tán. Theo đó, cơ thể Trung không thể tự sản sinh ra máu nuôi sống các tế bào mà máu truyền vào người Trung lại bị chảy ra ngoài theo đường mồ hôi. Bao sự chăm sóc của cha mẹ nhưng Trung không hề lớn, người gầy gò, nước da xám ngắt, đã 11 tuổi nhưng nhìn Trung chỉ bằng đứa trẻ 4 tuổi, nặng 16kg, chỉ có cái bụng cứ phình to ra do gan và lá lách phình to.


Theo bác sỹ những bệnh nhi kiểu này không thể lớn lên được. Việc vận động cũng là điều không thể. Phần vì sức khỏe không có, phần vì nếu có cử động mà toát mồ hôi thì máu cũng bị chảy ra theo mồ hôi dẫn tới mất máu nhanh. Sự sống của các cháu mắc bệnh này giỏi lắm đến năm 15 tuổi là cùng.

Giành được sự sống cho Trung là cuộc chiến đầy cam go của cả gia đình em với căn bệnh hiểm nghèo. Chị Nguyễn Thị Hằng mẹ của Trung tâm sự “Như lời bác sỹ dặn thì mùa hè khoảng 20 ngày phải đi truyền máu cho cháu một lần. Nhưng vì điều kiện gia đình quá khó khăn, trong khi mỗi lần đi truyền máu ít nhất cũng mất 500 nghìn đồng nên có lúc hai tháng gia đình mới cho cháu xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh truyền máu một lần”. Thất thường vậy nên sức khỏe của cháu rất yếu. Chính vì vậy, vào khoảng tháng 5-2010 gia đình đã hốt hoảng tưởng cháu không thể sống trên đời được nữa khi người cứ lịm dần đi, nhưng rồi cháu cũng đã vượt qua được cơn nguy kịch để tiếp tục sống và học tập.


Trung là đứa con ngoan ngoãn biết vâng lời cha mẹ, 4 năm liền từ lớp 1 đến lớp 4 luôn là học sinh giỏi, nhưng hai năm học gần đây do sức khỏe của cháu rất yếu lại ảnh hưởng thần kinh từ dạo ốm năm 2010 nên việc học tập và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.


Hôm phóng viên tìm tới gia đình Trung có sự dẫn đường, giới thiệu của cán bộ xã, chị Hằng cho hay, mặc dù cháu ốm vậy nhưng đến nay chính sách hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa có. Gia đình có lên xã đề nghị nhưng “các bác ấy” bảo phải chờ khi nào Trung đến tuổi lao động mới có thể làm các chế độ, chính sách cho được.


Theo Luật sư Huỳnh Phương Nam, Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho hay: Trường hợp cháu Trung nếu nói chưa được hưởng chính sách gì là không đúng. Vì theo quy định tại Pháp lệnh về người tàn tật và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cùng các văn bản hướng dẫn thi hành thì cháu thuộc trường hợp người tàn tật nặng không có khả năng tự phục vụ thuộc hộ nghèo là đối tượng hưởng trợ cấp xã hội. Mức trợ cấp thấp nhất là 360.000 đồng/tháng ở hệ số 02. Ngoài ra, cháu còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh tại các cơ sở công lập. Khi đi học cháu được miễn, giảm học phí, được cấp sách, vở, đồ dùng học tập theo quy định. Điều này được quy định rõ tại Điều 4 và Điều 10 Nghị định 67/2007/NĐ-CP ngày 13-4-2007 của Chính phủ quy định “Về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội”.


Gia đình cháu Trung đang hy vọng các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ trợ cấp cho cháu, để cháu được sống, được học hành…


Duy Thưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nạn nhân chất độc da cam chưa được trợ cấp theo quy định