Mẹ bất cẩn nhầm tên khi sinh, 2 con không làm được giấy khai sinh đi học

Hoàng Hưng| 22/12/2017 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã đến tuổi học lớp 2 nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh, cháu còn lại vẫn chưa được đi học dù đã đủ tuổi vào lớp 1, tất cả đều do sự bất cẩn của người mẹ khi làm thủ tục chứng sinh.

Giấy chứng sinh bị nhầm tên mẹ khiến bé Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) và bé Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) không thể làm giấy khai sinh để đến trường vì giấy tờ không hợp lệ. Đó là trường hợp hi hữu của chị Tô Thị Bé, trú tại số nhà 5/72 đường Đào Duy Anh, tổ 8, khu vực 4, Phường Phú Bình, TP.Huế ( tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Mẹ bất cẩn nhầm tên khi sinh, 2 con không làm được giấy khai sinh đi học

Chị Tô Thị Bé cùng hai cháu Phúc và Minh tại nhà bà ngoại

Trò chuyện với chúng tôi, chị Bé cho biết, 15 năm trước do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị phải vào Đà Nẵng làm việc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tại đây, chị làm nghề hát rong mỗi tối để kiếm sống và tình cờ gặp rồi yêu một người đàn ông, sau đó hai người sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Đến ngày 15/5/2010, chị mang bầu và sinh đứa con đầu lòng là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Một năm sau, chị sinh tiếp cháu Tô Khánh Diệu Minh tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Lúc sinh ở Bệnh viện, do không có người thân bên cạnh, nên khi chị đi sinh cả hai cháu đều phải nhờ một người hàng xóm đi cùng để làm thủ tục nhập viện. Thế nhưng, lúc làm giấy tờ nhập viện cho chị Bé, người hàng xóm này lại nhầm lẫn điền thông tin chứng sinh là Tô Thị Sương (tên hàng xóm thường gọi chị Bé - PV).  Sự việc khiến cho giấy chứng sinh của bé Phúc và bé Minh bị sai tên mẹ. Gần bốn năm sau, lúc chị Bé cùng các con về TP. Huế sinh sống, giấy chứng sinh bị thất lạc khiến 2 bé đều không còn giấy tờ để làm giấy khai sinh. Đến năm 2013, tại TP.Huế chị Bé sinh thêm cháu Tô Khánh Diệu Trang, do có người thân nên đã làm được giấy khai sinh cho con.

“Khi lên Phường làm giấy khai sinh cho con không được, tôi mới vỡ lỡ vì thiếu các giấy tờ liên quan và tên mình trong giấy chứng sinh đã bị ghi sai. Hiện cháu Phúc đã đi học nhưng vẫn còn “nợ” giấy khai sinh, còn bé Minh cũng sắp đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh”, chị Bé tâm sự.

Mẹ bất cẩn nhầm tên khi sinh, 2 con không làm được giấy khai sinh đi học

Chị Bé chia sẻ câu chuyện không làm được giấy khai sinh cho 2 con với PV

Liên quan đến vần đề này, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hương, Phó chủ tịch UBND phường Phú Bình cho biết, ở địa phương trường hợp của chị Bé thuộc diện đặc biệt và hi hữu mà chúng tôi chưa từng ghi nhận trước đây. Theo luật, tại điểm 1 điều 16 luật Hộ tịch về Thủ tục đăng kí khai sinh quy định, trường hợp không có giấy chứng sinh, thì người đi đăng kí khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh của mình hoặc có xác nhận của 2 nhân chứng về việc sinh của mình. Tuy nhiên việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ở ngoài cơ sở y tế, còn lại sinh đẻ trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh. Trường hợp của chị Bé khi sinh cháu đầu thì người hàng xóm khai sai tên mẹ khiến giấy chứng sinh bị sai nên không thể làm giấy khai sinh. Khi chị Bé đến làm giấy khai sinh, chúng tôi cũng đã hướng dẫn chị vào Bệnh viện đã sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Tuy nhiên, chị Bé vẫn không xin được giấy chứng sinh tại Bệnh viện, nhiều khả năng do còn nợ lệ phí sinh trước đó nhưng chưa thanh toán.

“Khi vào xin giấy chứng sinh thì bệnh viên yêu cầu phải có giấy xác nhận Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người thì mới cấp giấy chứng sinh. Tuy nhiên, việc xác nhận này không làm được vì không có cơ sở pháp lí. Hiện UBND Phường đã nhiều lần hướng dẫn chị Bé cung cấp các giấy tờ liên quan nhưng vẫn chưa nhận được để xử lí. Mới đây, Phường cũng đã nhiều lần gửi tờ trình tới Phòng tư pháp và UBND TP.Huế để xin ý kiến chỉ đạo. Hiện chúng tôi phải chờ chị Bé hoàn tất các thủ tục đã hướng dẫn để làm giấy khai sinh cho 2 cháu”, bà Hương thông tin thêm.

Thiết nghĩ, qua sự việc trên mong chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình chị Bé trong việc làm thủ tục khai sinh cho 2 cháu, để các cháu có thể tiếp tục hành trình thực hiện ước mơ đến trường của mình trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ bất cẩn nhầm tên khi sinh, 2 con không làm được giấy khai sinh đi học