Mạng xã hội "tuyên chiến" với thực phẩm bẩn

Kim Cương| 30/03/2016 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, tình trạng thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội, một trong những nguyên nhân khiến hàng ngàn người chết mỗi năm vì bệnh tật do thực phẩm bẩn gây ra.

Để góp phần đẩy lùi thực phẩm bẩn, trên các diễn đàn của mạng xã hội, xuất hiện làn sóng tuyên truyền, phản đối cách kinh doanh vụ lợi, quên đi sức khỏe của cộng đồng…

Tràn lan thực phẩm bẩn

Năm 2015 là năm ghi nhận việc có sự gia tăng về chất cấm trong chăn nuôi, chính việc gia tăng đó đã tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong kinh doanh, gây nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân, của cộng đồng và toàn xã hội.

Mạng xã hội

Thực phẩm bẩn tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người

Tại hội nghị trực tuyến về triển khai đợt cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp diễn ra năm 2015, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, trên cả nước không có địa phương nào an toàn với chất cấm trong chăn nuôi, cần tổ chức lấy mẫu thường xuyên để phát hiện xử lý. Tuy nhiên, đó chỉ là phần ngọn, triệt phá các đường dây buôn lậu, mua bán chất cấm mới là phần gốc. Cần xử lý nghiêm đầu nậu mua bán chất này như tội phạm buôn bán ma túy.

Và thực tế cho thấy rằng, thực phẩm bẩn đang hàng ngày, hàng giờ bủa vây, từ nhà hàng sang trọng tới vỉa hè, từ quán cơm bình dân đến nhà ăn tập thể trong khu công nghiệp, từ chợ cóc tạm bợ đến siêu thị đều thấy thiếu an toàn.

Chính điều đó mà trong năm 2015, hàng loạt thực phẩm bẩn đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Từ việc tưới rau muống bằng nhớt, làm chà bông bằng thịt gà, lợn thối, hô biến nội tạng thối thành nội tạng tươi ngon cho đến việc tẩm ướp gà vịt, ngâm măng tươi bằng hóa chất…Mới đây nhất, cả nước phải giật mình trước những hình ảnh, nhuộm màu cho ruốc của ngư dân Phú Yên.

Điều đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất nhẫn trong kinh doanh và sự lạnh lùng của con người khi đặt lợi ích bản thân lên trên hết. Chỉ vì lợi ích mà những người kinh doanh bất chấp đạo đức, ngấm ngầm đầu độc đồng loại.

Giới trẻ chung tay, đẩy lùi thực phẩm bẩn

Để đối phó và đẩy lùi thực phẩm bẩn, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền là cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ mà nó cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Hiện nay, trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều diễn đàn của giới trẻ có nội dung tuyên truyền, phản đối cách kinh doanh vụ lợi của các thương nhân, tiểu thương…phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường. Điển hình như “Diễn đàn thực phẩm bẩn” và “Nói không với thực phẩm bẩn” trên mạng xã hội Facebook, do một số bạn trẻ lập ra.

Sau khi thành lập, 2 trang này đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Những bài phản ánh về thực phẩm bẩn của họ có sức ảnh hưởng lớn, có tính tuyên truyền cao, thức tỉnh được lương tâm của mọi người và nêu cao ý thức cảnh giác cho toàn xã hội.

Mạng xã hội

Một trong số những diễn đàn xuất hiện trên mạng xã hội facebook

Trang fanpage “Nói không với thực phẩm bẩn” đã thu hút được 15.586 lượt tham gia, theo dõi, hàng trăm lượt bình luận mỗi ngày và đưa ra cách giải quyết vấn đề với mỗi vụ việc thực phẩm bẩn được đưa lên.

Mượn lời của ĐBQH Trần Ngọc Vinh: “Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta, chưa bao giờ ngắn và dễ dàng đến thế” để làm slogan cho trang fanpage của mình, đã xoáy vào ý thức mỗi người, cần phải biết tự bảo vệ bản thân, bảo vệ những người xung quanh hơn.

Diễn đàn thực phẩm bẩn cũng có cách tuyên truyền tương tự, với mục đích “Chung tay vì xã hội để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn trong cơn bão thực phẩm bẩn và nhiễm độc hóa chất. Hãy công khai lên đây tất cả gì bạn biết để lan truyền và bảo vệ cho gia đình cũng như cộng đồng của chúng ta”.

Họ hoạt động và tuyên truyền một cách rất riêng, không lấy lại những gì đã xuất hiện trên báo chí, mà kêu gọi các thành viên tự mình phát hiện ra thực phẩm bẩn ở nơi mình sống, ở địa phương của mình, đưa lên diễn đàn, phản ánh trung thực, kiên quyết đấu tranh để loại trừ thực phẩm bẩn ra khỏi xã hội.

Sau khi diễn đàn được thành lập, đã thu hút được hàng chục ngàn lượt tham gia, bình luận, chia sẻ rộng rãi về các vấn đề thực phẩm bẩn, đưa ra các giải pháp để ăn uống an toàn, bảo vệ bản thân và gia đình trước cơn “bão” thực phẩm bẩn đang hoành hành.

Một số thành viên trong các diễn đàn cho biết: “Nhìn thấy việc sử dụng hóa chất hiện nay, chúng tôi rất sợ, sợ chính trong từng bữa ăn hàng ngày. Trước đây thì động vật bẩn, bây giờ đến thực vật bẩn. Không ăn thì không biết lấy gì để sống, để nuôi cơ thể, nhưng ăn vào thì cũng sẽ…chóng chết. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi lập ra các diễn đàn, đối đầu với cơn “bão” thực phẩm bẩn, tuyên chiến với nó, đấu tranh đến cùng vì một xã hội không còn chất cấm trong chăn nuôi, vì một cộng đồng Việt Nam khỏe mạnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội "tuyên chiến" với thực phẩm bẩn