Mai bon sai trồng trên đá, thú chơi lạ ngày Tết

Minh Tuấn| 09/01/2017 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mai Huế (còn gọi là Hoàng Mai) nổi tiếng khắp cả nước vì hoa có 5 cánh màu vàng đậm, các cánh hoa không khép kín, có hương thơm đặc trưng và đọt non xanh mướt.

Thời gian gần đây, cây mai Huế càng trở nên cuốn hút hơn khi được đem trồng trên nhưng tảng đá nhỏ nhiều hình thù lạ mắt.

Tết đến xuân về, chưng mai trong nhà không chỉ làm tăng không khí Xuân mà còn như một nét văn hóa của người dân xứ Huế. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người chơi mai, ông Nguyễn Đình Lam (ở 16 Cao Bá Đạt, phường Thủy Phương, Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) đã cho ra đời những chậu mai bon sai bắt mắt mọc trên đá thu hút được sự quan tâm của khách hàng. 

Mai bon sai trồng trên đá, thú chơi lạ ngày Tết

Ông Lam đang chăm sóc một chậu mai trồng trên đá tại nhà vườn của gia đình. 

Đứng bên vườn mai của mình, ông Lam tâm sự: "Năm 1991 tôi đi thu mua và ươm hạt giống mai về bán lại cho người khác trồng. Thời gian sau, nhiều người khuyên tôi nên uốn tạo thế để bán giá cao, từ đó tôi đã suy nghĩ tìm ra một cách trồng mai mới lạ hơn".

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, ông Lam đã biết cách trồng mai trên đá rất độc đáo, hiện nay ông đã sở hữu vườn mai bon sai hàng ngàn chậu.

Theo ông Lam, để trồng được một cây mai trên đá cần phải dày công hơn nhiều so với trồng một cây mai bình thường. “Cây mai được tôi ươm từ lúc còn là những hạt giống sau mới nảy mầm thành cây, đem rũ sạch đất và bọc bộ rễ sao cho ôm sát vào tảng đá phù hợp, lấy bao ni lon phủ quanh gốc để giữ ẩm. Cây mai mới ghép đem vào chỗ mát, thời gian đầu chăm sóc không được uốn, đợi khoảng 1 - 2 năm khi cây đã ổn định rễ ghép và phát triển tốt được trên đá mới uốn tạo hình”, ông Lam chia sẽ.

Mai bon sai trồng trên đá, thú chơi lạ ngày Tết

Mai trồng trên đá thu hút người xem vì sự độc đáo.

Ông Trương Ngọc Vi (phường Phú Bài) cũng là một người có nhiều năm kinh nghiệm trồng mai cho biết: “Hoa mai Huế không có lá màu đỏ như hồng diệp mai của vùng Trung Trung bộ hay nhiều cánh như hoa mai của miền Nam mà chỉ có 5 cánh và lá xanh, cánh dày, vàng tươi rực rỡ, mang hương thơm nhè nhẹ rất riêng biệt. Với những đặc trưng ấy, mai Huế cũng cần những cách chăm sóc riêng mà không phải ai cũng biết”.

Cũng theo ông Vi, kỹ thuật trồng mai vào đá chỉ cần học qua, ai cũng có thể làm, nhưng để ghép được một cây có thế, bộ rễ đẹp như ý muốn thì phải là người có năng khiếu và tay nghề cao mới có thể làm được. Để ghép cây mai vào đá khi cắt tỉa nhánh cần phải căn chỉnh độ ẩm để tránh cây nhiễm bệnh. Ghép xong phải che cây tránh nắng, mưa. Sau khoảng vài năm thì cây mai mới ổn định và phát triển được trên đá.

Mai bon sai trồng trên đá, thú chơi lạ ngày Tết

Chậu mai trong nhà làm không gian Tết trở nên ấm áp, vui tươi. 

Vườn nhà ông Lam hiện có khoảng trên 500 chậu mai bon sai dáng đẹp và hàng ngàn chậu mai đang uốn tạo hình. Mỗi ngày có hàng chục khách đến xem mai và đặt mua. Ông bán mai chủ yếu ở chợ hoa xuân Huế với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng tùy theo kích thước, hình dáng và độ tuổi của mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai bon sai trồng trên đá, thú chơi lạ ngày Tết