Ly kỳ cặp thạch khuyển trấn làng có một không hai ở Hà Nội

Hoài Đan| 07/01/2015 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung quanh cặp thạch khuyển trấn làng ở thôn Thượng, Viên Nội, Ứng Hòa, Hà Nội có rất nhiều câu chuyện ly kỳ. Dù những câu chuyện đó không ai dám khẳng định đúng, sai nhưng người dân nơi đây luôn coi đó là một linh vật mang lại sự bình yên cho dân làng.

Cặp thạch khuyển linh thiêng     

Ly kỳ cặp thạch khuyển trấn làng có một không hai ở Hà Nội  

Cặp thạch khuyển linh thiêng của làng Thượng

Tương truyền, cặp thạch khuyển này do một người dân trong làng có tâm đã cung tiến cách đây vài trăm năm, trước đặt ở đình làng thôn Thượng, quay đầu về phía thôn Phú Khê, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Sau một thời gian, cặp thạch khuyển trấn yểm ở đó, không hiểu tại sao thôn Phú Khê liên tục xảy ra hỏa hoạn, năm sau số nhà bị cháy nhiều hơn năm trước, nhất là vào ban đêm, người dân thôn Phú Khê thường nghe thấy tiếng chó sủa, nhưng lại không thấy con chó nào xuất hiện.

Dân làng thôn Phú Khê hoang mang đi xem thầy, mười thầy thì cả mười thầy đều phán do cặp thạch khuyển ở thôn Thượng quay đầu về phía làng nên tai ương liên tiếp ập tới.

Người làng Phú Khê sắm lễ vật sang thưa chuyện với các bô lão làng Thượng, bày tỏ mong muốn được sống bình yên nên nhờ các cụ trong làng quay đầu cặp thạch khuyển về hướng khác.

Các cụ cao niên thôn Thượng muốn người dân thôn Phú Khê được sinh sống yên ổn nên đã quay đầu cặp thạch khuyển về hướng Đông, tức là hướng về thôn Viên Ngoại, xã Viên An, Ứng hòa, Hà Nội. Không hiểu vì lẽ gì mà sau đó, “bà hỏa” cũng liên tục ghé thăm thôn này.

Tiếng dữ đồn xa, câu chuyện về cặp thạch khuyển ở thôn Thượng linh thiêng đến tai người dân thôn Viên Ngoại. Người làng Viên Ngoại kéo nhau đi xem ngày tốt, sắm lễ vật sang thôn Thượng để cầu cứu.

Những câu chuyện ly kỳ càng khiến cho cặp thạch khuyển trở nên linh thiêng trong tâm những người dân thôn Thượng và người dân các làng xung quanh đó. Một lần nữa, các cụ cao niên trong làng lại đau đầu suy nghĩ nên quay đầu cặp thạch khuyển về hướng nào để tránh ảnh hưởng tới người dân các thôn khác.

Một quyết định táo bạo được đưa ra, là di chuyển cặp thạch khuyển lên đầu dốc đình đa, quay đầu về phía đồng không mông quạnh. Từ đó cho đến nay, mọi sự bình yên, người dân hai thôn Phú Khê và Viên Ngoại kết tình anh em với người dân thôn Thượng.

Hàng năm cứ vào dịp lễ tết, hội hè, người dân hai thôn Phú Khê và Viên Ngoại lại mang lễ vật sang cúng tiến và vui hội cùng thôn Thượng, không khí vui như tết.

Những câu chuyện ly kỳ

Ly kỳ cặp thạch khuyển trấn làng có một không hai ở Hà Nội

Cụ Trương Thị Dầu (bên phải) kể về những câu chuyện ly kỳ xung quanh cặp thạch khuyển trấn làng

Cụ Trương Thị Dầu năm nay 90 tuổi, người dân thôn Thượng cho biết, cặp chó đá này mỗi con cao khoảng 90cm, nặng hơn 300kg, được chạm, khắc tinh xảo từ đá xanh nguyên khối.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, cặp chó đá vẫn vững chãi như bàn thạch dù trước đó có bị một tên lính Pháp dùng súng bắn, làm hư hỏng phần đầu của một trong hai con. Cụ Dầu kể lại rằng, sau hôm dùng súng bắn chó đá, tên giặc pháp lăn đùng ra chết, người dân rỉ tai nhau rằng, hắn đã bị cặp đó đá linh thiêng “cắn” chết.

Cách đây vài năm, một trong hai con chó đá bị kẻ xấu đánh cắp, người dân thôn Thượng đổ xô đi tìm, nhưng càng tìm thì càng mất hút. Bẵng đi hơn một năm sau, có người đàn ông lạ đến trình báo với chính quyền và các cụ cao niên trong làng là có mua một con chó đá giống hệt như con chó đá làng bị mất và ngỏ ý muốn trả lại cho làng. Sau khi nghe tin, dân làng Thượng mừng lắm, kéo nhau đi xem và xác nhận đó chính là con chó đá của làng đã bị kẻ gian ăn cắp.

Sau khi trả lại cho làng con chó đá, người đàn ông mừng rỡ, mua lễ vật đến đình làng lễ tạ rồi kể lại đầu đuôi câu chuyện. Vốn là người kinh doanh, buôn, bán chó nên khi có người mang chó đá chạm khắc tinh xảo đến gạ bán với giá rẻ, anh này rất thích nên đồng ý mua luôn.

Điều đặt biệt là hai tên đến bán chó đá không lấy tiền mặt mà đòi đổi con chó đá lấy một con chó sống để làm thịt. Sau khi cuộc đổi chác thành công, anh ta đặt con chó đá trước cổng nhà những mong nó sẽ đem lại sự bình yên và may mắn.

Nhưng, ngược lại, kể từ ngày mua con chó đá, gia đình anh thường xuyên lục đục, chuyện làm ăn buôn bán thua lỗ, đổ bể liên miên, nhất là vào hằng đêm bị chó đá báo mộng, nên càng khiến anh này sợ hãi, hoang mang. Thế nên, anh ta bắt đầu truy ra nguồn gốc của con chó đá và biết được rằng đây là con chó đá kẻ xấu đã lấy cắp của làng Thượng mang bán.

Sau khi anh ta trả lại chó đá cho làng Thượng thì chuyện làm ăn, buôn bán gặp nhiều thuận lợi. Còn người dân làng Thượng thì vui mừng vì chó đá sau khi mất đi lại quay về trấn làng. Từ đó, cứ vào ngày rằm, mồng một là người dân lại mang hương, hoa ra lễ “ông” chó.

Những câu chuyện ly kỳ về cặp thạch khuyển giữ làng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân thôn Thượng và họ luôn tin đây chính là bảo vật mang lại sự bình yên cho dân làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ly kỳ cặp thạch khuyển trấn làng có một không hai ở Hà Nội