Lương tối thiểu phải là 3,1 triệu đồng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung quanh phương án điều chỉnh lương tối thiểu lên mức cao nhất 2 triệu đồng/tháng có nhiều ý kiến trái chiều.

Có nhiều ý kiến xung quanh phương án tăng lương

Có ý kiến lo ngại, việc tăng lương tối thiểu sẽ làm tăng chi phí lao động của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến nhu cầu việc làm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng điều chỉnh tiền lương sẽ không ảnh hưởng gì nhiều, bởi mức tăng này vẫn còn thấp so với mức sống tối thiểu của người lao động.

Không nên tạo áp lực cho doanh nghiệp


Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho rằng: Tuy mức lương mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất so với nhu cầu thực tế có thể nói còn đang khiêm tốn, nhưng phải tính đến khó khăn của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, khi chi phí đầu vào tăng cao mà đầu ra lại gặp khó. Điều chỉnh lương tối thiểu trong giai đoạn này, Chính phủ cũng gặp áp lực, khi một bên là đời sống người lao động, một bên là khó khăn của doanh nghiệp. Vì thế, điều chỉnh lương cũng nên nhìn ở góc độ chia sẻ khó khăn chung của cả hai bên, không nên tạo áp lực dồn lên đầu doanh nghiệp. Thực tế, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng hàng nghìn lao động thì mọi động thái điều chỉnh lương của Nhà nước đều ảnh hưởng rất lớn đến họ. Và, khi điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng cao quá, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.


Gánh nặng về bảo hiểm xã hội cũng là sự lo lắng của DN. Với mức lương tối thiểu điều chỉnh cao như vậy sẽ làm tăng không nhỏ tiền đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Có ý kiến cho rằng hiện chúng ta chỉ quan tâm đến quyền lợi của người lao động trong khi doanh nghiệp đang phải gồng mình với lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao và khó khăn về vốn. Thêm việc tăng lương, tăng đóng bảo hiểm xã hội, sẽ có không ít doanh nghiệp nhỏ phải tính đến chuyện đóng cửa.


Lương tối thiểu vẫn quá thấp?


Ông Đặng Quang Điều, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết: Viện đã tiến hành một cuộc khảo sát thực tế đời sống công nhân từ tháng 3 đến tháng 7-2011 trên địa bàn 9 tỉnh trong cả nước và nhận thấy, mức lương tối thiểu ở khu vực 1 phải là 3,1 triệu đồng/tháng, ở khu vực 4 cũng phải 2,6 triệu đồng/tháng thì mới đủ đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Cũng theo khảo sát, chưa thấy doanh nghiệp nào phá sản vì trả lương thoả đáng cho người lao động. So với nhiều nước trong khu vực, lương của lao động Việt Nam hiện nay đang quá thấp. Vì thế, không lo vì trả lương cao mà doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hay không thu hút được đầu tư nước ngoài.


Ông Nguyễn Việt Cường, Công ty Nghiên cứu và tư vấn Đông Dương nhận xét: Lương tối thiểu hiện nay mà Nhà nước quy định vẫn ở mức thấp, chỉ gấp khoảng 2 lần chuẩn nghèo. Vì thế, tăng lương tối thiểu lúc này là cần thiết để đảm bảo mức sống cho người lao động có thu nhập thấp trong bối cảnh lạm phát cao. Điều chỉnh lương tối thiểu sẽ không làm ảnh hưởng đến việc làm nếu lương tối thiểu gần với mức lương thị trường, hoặc người lao động có khả năng đàm phán mức lương. Trường hợp tăng không gần với mức lương thị trường thì tác động của tăng lương tối thiểu lên việc làm là rất nhỏ. Trong nhiều trường hợp, tăng lương tối thiểu sẽ mang lại các tác động tích cực như khuyến khích người lao động, tăng năng suất lao động, giảm số người hưởng trợ cấp xã hội và sẽ làm tăng tổng cầu tiêu dùng.


Còn theo ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Chủ trương nâng mức sống tối thiểu của người lao động lên khi CPI tăng nhanh là đúng. Tuy nhiên, tăng lương tối thiểu thì phải tính đến nhiều yếu tố khác như tốc độ tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế chứ không chỉ tính đến CPI. Nếu xem việc điều chỉnh tiền lương chỉ mang ý nghĩa bù trượt giá thì thực tế sẽ không cải thiện được mấy khi chính việc tăng lương lại tác động đến giá cả. Tăng lương thì giá cả sẽ tiếp tục tăng. Vì thế, việc tăng lương phải nhìn ở góc độ trả lương cho đúng giá trị của sức lao động bỏ ra.

Trung Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương tối thiểu phải là 3,1 triệu đồng