“Loạn” thu phí ở chợ trái cây Long Trung

Ngọc Thành - Thanh Long| 21/03/2016 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, nhiều nhà xe vận tải trái sầu riêng đến huyện Cai Lậy (Tiền Giang) rất bất bình trước việc Ban quản lý chợ trái cây Long Trung thu phí với giá “trên trời”. Trái sầu riêng khi xuất bến phải “gánh” nhiều đầu phí.

Khi thương lái mua trái sầu riêng của nhà vườn chuyển đến tập kết tại bến xe Hưng Long (chợ trái cây Long Trung) thì phải nộp cho Ban quản lý chợ từ 10-20.000 đồng/xe (tùy loại xe).

Sau đó, xe container từ các nơi đến đây bốc hàng hóa lên xe phải đóng nhiều khoản phí như: phí nhập bãi 20.000 đồng/xe, phí bến 200.000 đồng/xe, phí lưu bãi, vệ sinh 30.000 đồng/xe. Nếu phương tiện nào đậu lại phải đóng thêm tiền lưu bãi 50.000 đồng/đêm.

Ngoài ra, nhà xe còn phải chi một số tiền “bồi dưỡng” cho các nhân công bốc xếp hàng hóa lên xe. Như vậy, một container vào chợ trái cây bốc trái sầu riêng và xuất bến trong ngày phải đóng tiền phí thấp nhất là 250.000 đồng/xe.

Trong khi đó, theo Quyết định 18 của UBND tỉnh Tiền Giang, ban hành ngày 30/05/2013, thì xe container khi ra vào bến chỉ đóng phí sử dụng bến tối đa là 35.000 đồng/xe. Ngoài ra phương tiện này đậu lại qua đêm phải đóng thêm mức phí lưu bãi tối đa là 28.000 đồng/đêm. Như vậy, Ban QL Chợ trái cây Long Trung thu phí xe ra vào bến gấp hơn 4 lần mức quy định của UBND tỉnh.

“Loạn” thu phí ở chợ trái cây Long Trung

Chợ trái cây Long Trung

Ông Ngô Tấn Lâm, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cho biết: “Hơn 10 năm qua, việc thu phí nhà xe kiểu “trên trời” của Ban Quản lý chợ trái cây Long Trung (huyện Cai Lậy) đã gây thiệt hại rất lớn cho nhà xe. Từ đó nhà xe tăng giá phí đối với thương lái (hay doanh nghiệp thu mua trái sầu riêng). Doanh nghiệp và thương lái lại mạnh tay ép giá nhà vườn. Cuối cùng nhà vườn là người lãnh đủ”.

Ông Nguyễn Văn Thật, tài xế xe container ở tỉnh Bình Định- chuyên vào bến xe Hưng Long của chợ Trái cây Long Trung chở trái sầu riêng còn cho biết: "Ngoài mức phí quá cao, thì Ban quản lý chợ khi thu phí còn thường xuyên không xé biên lai theo quy định. Khi tài xế đòi về thanh toán thì nhân viên thu phí mới đưa biên lai. Ông đã ghé nhiều bến xe nhưng bến này phí cao nhất".

Ông Ngô Văn Nhơn, chủ vựa sầu riêng Khổng Minh Sang (xã Long Trung, Cai Lậy) cũng cho biết, giá phí ở chợ Hưng Long quá cao, các nhà xe đều than phiền. Ông Nhơn đề nghị ngành chức năng phải sớm can thiệp, để sớm giảm giá phí này.

Để so sánh mức phí này, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ bến xe tư nhân tại xã Hòa Khánh (huyện Cái Bè- Tiền Giang), ông  Lượng cũng cho rằng mức phí này ‘không ổn”. Tại bến xe của ông, một xe container vào bốc hàng hóa ra trong ngày chỉ lấy phí 50.000 đồng, nếu ở qua đêm phải đóng 50.000 đồng/đêm. Như vậy mức phí này chỉ bằng 1/5 mức phía của bến xe Hưng Long (Chợ trái cây Long Trung).

Việc thu phí quá cao mà nhà xe và người dân huyện Cai Lậy phản ánh, ông Nguyễn Thành Châu, Phó Ban quản lý Chợ trái cây Long Trung thừa nhận: “Mức thu phí này có cao chút đỉnh so với quy định của UBND tỉnh Tiền Giang. Sở dĩ đơn vị thu cao là để có kinh phí sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp của bến xe. Khi yêu cầu cho xem văn bản này thì ông Châu cho rằng ông không giữ mà để trong tủ của ông Kỳ, Trưởng BQL chợ. Còn việc Ban quản lý chợ không xé biên lai là không đúng, tại vì một số tài xế không cần lấy biên lai". Ông Châu cho biết sẽ chấn chỉnh mức thu phí này lại đúng quy định.

“Loạn” thu phí ở chợ trái cây Long Trung

Biên lai thu lệ phí tại chợ trái cây Long Trung

Được biết, chợ trái cây Long Trung (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) thành lập và đưa vào hoạt động từ năm 2003, do Huyện ủy Cai Lậy và Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang quản lý. Thời gian qua, hoạt động của chợ này chỉ dừng lại ở mức cho thuê vựa trái cây, làm bến cho phương tiện đỗ bốc xếp trái cây. Mỗi tháng, nguồn thu của chợ này chỉ trên 15 triệu đồng (!).

Vấn đề một trái sầu riêng ở huyện Cai Lậy khi xuất bến qua chợ trái cây Long Trung phải gánh nhiều khoản phí cao hơn quy định và việc thu chi của BQL chợ này có nhiều điều chưa rõ ràng cần được các ngành chức năng của huyện Cai Lậy,  tỉnh Tiền Giang làm rõ và sớm chấn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Loạn” thu phí ở chợ trái cây Long Trung