Lo ngại mưa to, thủy điện Sơn La và Hòa Bình cùng xả lũ

Mai Đỉnh| 06/07/2018 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện hoả tốc số 07/CĐ-TW cho phép các Công ty thủy điện Sơn La, Hoà Bình và Lai Châu mở của xã lũ.

Hiện nay, mực nước hồ Sơn La và Hoà Bình đang ở mức cao hơn so với quy định. Hồi 7h00 ngày 6/7/2018, mực nước hồ Sơn La ở cao trình 209,41m; mực nước hồ Hoà Bình ở cao trình 107,03m. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 7 - 9/7, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to.

Theo đó, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai lệnh Giám đốc các Công ty thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình, Lai Châu mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La vào hồi 8h00 ngày 7/7/2018; mở 1 cửa xả đáy hồ Hoà Bình vào hồi 8h00 ngày 7/7/2018; liên tục phát điện tối đa các tổ máy. Tuỳ theo tình hình diễn biến của mưa lũ thượng nguồn tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy theo quy định.

Lo ngại mưa to, thủy điện Sơn La và Hòa Bình cùng xả lũ

Thủy điện Hòa Bình được lệnh xả lũ vào ngày mai, 7/7

Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các cơ quan có liên quan. Thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 17/9/2015.

Cùng với đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố bằng mọi biện pháp khẩn trương tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; di chuyển ngay các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên sông, phương tiện vận tải thuỷ, trạm bơm ven sông, cống dưới hệ thống đê sông Hồng, sông Thái Bình và các công trình qua sông; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thuỷ điện để chủ động các biện pháp phòng tránh bảo đảm an toàn về người, tài sản.

Rà soát phương án phòng chống lũ bảo đảm an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa; đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ gây ra.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan triển khai thực hiện để đảm bảo an toàn công trình và hạ du khi các nhà máy xả lũ và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ hồ chứa; công tác điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại mưa to, thủy điện Sơn La và Hòa Bình cùng xả lũ