Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử

Bá Mạnh| 08/11/2018 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/11, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, ông Phạm Văn Bình được xác nhận là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia đã được người thân đón về nhà.

Theo đó, vào khoảng 1 giờ sáng 8/11, người thân đã đưa ông Phạm Văn Bình (64 tuổi, người đã được xác nhận là liệt sĩ, hy sinh năm 1979 tại chiến trường Campuchia theo giấy báo tử ngày 9/3/1993) vẫn còn sống tại Campuchia về đến quê nhà ở thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử

Ông Bình (giữa) trở về nhà trong sự chào đón của người thân, làng xóm.

Theo anh Phạm Văn Phúc (38 tuổi, ở thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, là cháu ruột của ông Phạm Văn Bình) cho biết, trước đó, gia đình ông Bình đã nhận được giấy báo tử số 53/CSVT của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 9/3/1993 xác nhận ông Phạm Văn Bình với cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đoàn 8 - Quân khu 9, nhập ngũ tháng 9/1977, hy sinh ngày 21/2/1979 tại chiến trường Campuchia trong trường hợp chiến đấu mất tin, được xác nhận là liệt sĩ.

Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử

Ông Bình thắp nén nhang lên bàn thờ sau hàng chục năm xa cách quê hương.

“Chúng tôi ai cũng tưởng chú Bình đã hy sinh. Nhưng thời gian vừa qua, thông qua mạng xã hội, gia đình biết chú Bình vẫn còn sống ở Campuchia, nên anh em chúng tôi đã bàn bạc với nhau, góp tiền để sang đưa chú về quê nhà, vì trước khi nhập ngũ chú chưa lập gia đình, bố mẹ chú Bình thì đã mất rồi”, anh Phúc nói.

Anh Phúc còn cho biết thêm tại Campuchia, ông Bình đã có một vợ 48 tuổi và một người con gái 10 tuổi. Vợ ông Bình làm nông, còn ông Bình đi làm thuê. Hiện nay tình trạng sức khỏe của ông Bình khá yếu, đi lại chậm, trí nhớ lúc nhớ lúc không do bị tổn thương nhưng vẫn nói được tiếng Việt Nam bình thường. Ở xã Kỳ Sơn, bố mẹ, anh em ruột thịt của ông Bình hiện đều đã mất, chỉ còn lại các cháu và chắt.

Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử

Giấy báo tử gửi về cho người thân ông Bình năm 1993.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Bình cho biết, trước đây lúc ở chiến trường Campuchia trong một lần đi lấy thông tin liên lạc cho đơn vị, ông bị địch bắn bị thương. Sau đó ông được người dân ở Campuchia phát hiện đang nằm bất động dưới bờ ruộng nên đã đưa về điều trị và cưu mang. Khi ông tỉnh dậy chỉ biết mình đang ở một bản nhỏ ở Campuchia.

Đến giữa năm 2018, khi đi làm công nhân cao su, tình cờ ông Bình gặp được một người Việt Nam đang ở Campuchia. Ông có nói với người này về nguồn gốc là bộ đội bị thương nhưng bị thất lạc hết giấy tờ tùy thân nên không thể về quê. Người này nói sẽ giúp ông tìm về quê. Sau đó người này đã kết nối với người thân của ông Bình để sang đón về.

Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử

 Di ảnh của ông Bình bao năm qua vẫn được người thân lưu giữ.

"Việc ông Bình được phát hiện vẫn còn sống từ Campuchia trở về quê nhà là trường hợp hy hữu lần đầu tiên của địa phương. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tổ chức đến hỏi thăm, động viên, sau đó sẽ có đề nghị lên huyện Kỳ Anh và các cơ quan chức năng lên kiểm tra, khám lại sức khỏe để có thể làm lại chế độ cho ông Bình theo quy định của Nhà nước; tiếp đó chính quyền địa phương sẽ vận động quyên góp và kêu gọi quyên góp, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm để xây dựng cho ông Bình một ngôi nhà để ở tại địa phương, vì ông Bình rất khó khăn, trở về quê không có gì cả", ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệt sỹ trở về nhà sau 25 năm nhận giấy báo tử