Liên tiếp các sản phụ tử vong bất thường tại cơ sở y tế

Huy Hùng(TH)| 27/11/2014 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng chưa đầy 10 ngày (18/11 - 25/11), đã có ít nhất 4 trường hợp sản phụ tử vong bất thường xảy ra tại các bệnh viện, trạm xá và phòng khám.

Sản phụ chết bất thường sau khi tiêm thuốc

Sáng 18/11, khi đang ở chỗ làm, nhận được điện thoại của vợ than mệt nên anh Tuấn vội trở về. Đến hơn 12h cùng ngày, anh Tuấn nhờ người hàng xóm ở Khu phố Thống Nhất 1 trông giúp 2 đứa con rồi chở vợ đến phòng khám đa khoa Ngọc Hồng trên đường Mồi, Khu phố Đông Tân, phường Dĩ An (cách nhà khoảng gần 1km).

Tại phòng khám trên, vợ anh Tuấn được các y bác sĩ cho truyền nước, ra toa thuốc, anh Tuấn cầm toa vừa quay đi đến quầy thuốc thì bác sĩ thăm khám cho vợ anh gọi lại, ghi bổ sung vào toa một loại thuốc chích (giá 500 ngàn đồng/liều). Bác sĩ còn cho anh Tuấn biết khi vợ chích loại thuốc này thì không được cho con bú sữa mẹ.

Dù không biết và không ai cho biết vợ bị bệnh gì phải chích thuốc nhưng anh Tuấn vẫn làm theo hướng dẫn, mua thuốc như trong toa. Chích mũi thuốc xong, vợ anh Tuấn gọi chồng để dìu vào nhà vệ sinh, anh Tuấn khẳng định lúc này vợ anh vẫn còn tự đi lại được, nhưng ít phút sau chị Mỹ thở dồn, mắt trợn ngược, đầu lắc mạnh… ngã quỵ xuống đất.

Thấy vợ mặt tím tái, mắt trợn ngược, miệng sùi bọt mép, lắc đầu liên tục kêu khó thở, anh Tuấn hốt hoảng gọi các bác sỹ. Chị Mỹ tiếp tục được bác sỹ đo huyết áp rồi thông báo phải chuyển lên Bệnh viện quận Thủ Đức. Đến bệnh viện này được khoảng 30 phút thì các bác sỹ thông báo vợ anh đã tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trình báo vụ việc, Công an TX Dĩ An đã đưa thi thể chị Mỹ về nhà xác bệnh viện Đa khoa Dĩ An để làm thủ tục pháp y, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sản phụ nhập viện sức khỏe bình thường, tử vong sau khi sinh mổ

Vào chiều 21/11, thai phụ Đoàn Thị Ngọc Huyền (39 tuổi, trú tại phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trong tình trạng sức khỏe bình thường. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã chỉ định để chị Huyền sinh mổ.

Đến 20h15 cùng ngày, sản phụ được đưa đi phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi lấy thai nhi nặng 3,3 kg ra khỏi bụng thì sức khỏe chị Huyền có những dấu hiệu bất thường và đến 11h ngày 22/11, sản phụ Huyền đã tử vong, còn thai nhi là bé trai sức khỏe bình thường.

Liên tiếp các sản phụ tử vong bất thường tại cơ sở y tế

Người thân đau xót trước cái chết bất thường của sản phụ

Qua chẩn đoán, sản phụ mang thai nhau tiền đạo và được chỉ định mổ lấy thai lúc 20h15 do bác sĩ Hằng thực hiện. Trong khi kíp trực đang tiến hành khâu cơ tử cung, chị Huyền đột ngột tím tái, ngừng tim và được cấp cứu ngay trên bàn mổ. Sau đó, các bác sĩ hội chẩn, quyết định cắt tử cung bán phần và chuyển đến khoa Hồi sức trung tâm cấp cứu. Tuy nhiên, do sức khỏe bệnh nhân không cải thiện nên đã tử vong.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành giám định pháp y để xác định, làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Huyền.

Sản phụ tử vong do trạm y tế xã...chủ quan

Vào sáng sớm 24-11, chị Hiền có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đã đưa lên trạm y tế xã Liên Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Đến 9g thì chị sinh bé trai nặng 3,6 kg và sức khoẻ 2 mẹ con vẫn bình thường.

Tuy nhiên sau đó khi chuyển từ phòng đẻ về phòng thì chị bị ra máu quá nhiều. Gia đình thấy vậy đã đề nghị các nhân viên trạm y tế cho chuyển lên bệnh viện tuyến trên, nhưng các y tá, hộ lý ở trạm y tế xã Liên Giang không đồng ý. Chị Hiền sau đó đã đuối sức dần rồi mất tại trạm xá lúc hơn 12g trưa cùng ngày.

Liên tiếp các sản phụ tử vong bất thường tại cơ sở y tế

Không chỉ người thân trong gia đình mà nhiều người dân cũng đau xót trước cái chết của chị Hiền

Người dân cho rằng chính sự tắc trách, thờ ơ và chủ quan của đội ngũ cán bộ Trạm y tế nên dẫn đến cái chết của sản phụ trẻ tuổi Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1988, quê xóm 14, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Tối 24/11, tại xã Liên Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, cách trung tâm thành phố Thái Bình hơn 10km) xảy ra vụ việc hàng trăm người dân trên địa bàn xã này đổ xô, kéo về Trạm y tế xã Liên Giang.

Phía Công an cũng đã khám nghiệm và có kết luận sản phụ chết do băng huyết, mất nhiều máu. Sau khi làm việc, phía gia đình sản phụ cũng đã đồng ý đưa sản phụ về gia đình lo mai táng. Cháu bé sơ sinh đã được chuyển lên Bệnh viện phụ sản Thái Bình để chăm sóc, theo dõi.

Nguyên nhân sản phụ tử vong ở Thái Bình được xác định là “do nữ y sỹ chủ quan, tự tin quá vào bản thân mình, nên đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

Chết bất thường sau khi được điều dưỡng bệnh viện truyền dịch

Sản phụ tử vong là chị Ninh Thị Duyên (SN 1976), trú tại phố Nam Thịnh, phường Ninh Sơn (TP Ninh Bình), là công nhân một công ty xi măng đóng tại Ninh Bình.

Vào khoảng 18h ngày 25/11, sau khi truyền dịch thì chị Ninh có những biểu hiện co giật bất thường. Sau 3 tiếng, sản phụ Duyên được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Dù các bác sĩ nơi đây đã nhiệt tình cứu chữa nhưng không qua khỏi, người nhà đã đưa người sản phụ xấu số về Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình.

Liên tiếp các sản phụ tử vong bất thường tại cơ sở y tế

Hàng trăm người kéo đến BV Sản nhi Ninh Bình yêu cầu làm rõ cái chết của sản phụ

Sau khi được chuyển về Ninh Bình, rất đông người dân và thân nhân của sản phụ đã tập trung ở trước và trong bệnh viện để gây áp lực buộc bệnh viện phải vào cuộc làm rõ về nguyên nhân và chịu trách nhiệm về sự việc này.

Hiện bệnh viện đang phối hợp với cơ quan Công an, cơ quan pháp y để làm rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp các sản phụ tử vong bất thường tại cơ sở y tế