Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Q.K| 02/05/2015 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ diễn ra ngày 4/5 tới đây trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), đến nay mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia) đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, UBND xã An Vĩnh đã chỉ đạo Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh tiến hành phục dựng lại 5 thuyền câu cùng vật dụng của Đội dân binh Hoàng Sa và 25 linh vị ghi danh tính, chức vụ từng dân binh trong Hoàng Sa năm xưa, kèm theo đó là Văn tế lính Hoàng Sa.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Mô hình thuyền câu được phục dựng để phục vụ cho Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Ảnh: Lao động

Lễ Khoa lề thế lính là một lễ hội được nhân dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức hàng năm, là lễ hội lớn không chỉ của huyện Lý Sơn mà còn của cả tỉnh Quảng Ngãi, với hình thức tổ chức rất công phu nhiều công đoạn. Vào những ngày này, ngoài việc tổ chức Lễ hội, người địa phương còn thực hiện đắp và dọn các ngôi mộ của các chiến sĩ hải đội Hoàng Sa (dân nơi đây gọi là Mộ gió).

Lễ hội năm nay diễn ra trong một ngày với nhiều phần lễ như: Lễ Cung nghinh tại các cơ sở thờ tự về Đình làng; Lễ Nhập yết; Lễ Khao lề; Lễ thả thuyền ra biển Hoàng Sa, trong đó trọng tâm là Lễ Khao lề.

Lễ nhằm tái hiện, khắc họa sinh động lại Lễ khao lề thế linh Hoàng Sa năm xưa, là dịp để mọi người tri ân, tưởng nhớ các binh phu trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trên đảo Lý Sơn, đồng thời để khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn