Lễ hội đền Sóc 2018: “Không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc”

Đỗ Việt| 16/01/2018 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Lê Hữu Mạnh - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn về kế hoạch tổ chức lễ hội đền Sóc (hội Gióng) 2018.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 16/1, ông Lê Hữu Mạnh -  Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã thông tin về kế hoạch tổ chức lễ hội đền Sóc ( hay còn gọi là hội Gióng) và công tác đảm bảo an ninh trong các ngày diễn ra lễ hội.

Theo đó, lễ hội đền Sóc 2018, Ban tổ chức dự kiến thay đổi hình thức tạ lễ, sẽ cải tiến tục rước hoa tre từ đền Thượng xuống đền Hạ để tránh tái diễn cảnh tranh cướp lộc.

Lễ hội đền Sóc 2018: “Không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc”

Ông Lê Hữu Mạnh -  Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn  thông tin về kế họach tổ chức lễ hội đền Sóc 2018

Giải thích việc thay đổi này, ông Mạnh cho rằng những năm trước đây tại phần rước lễ đã xảy ra hiện tượng giẫm đạp, tranh cướp giành lộc hoa tre. Năm 2016 và đặc biệt là năm 2017, Ban tổ chức đã phải huy động gần 300 chiến sĩ Công an, cùng với lực lượng bảo vệ, đoàn thanh niên bảo vệ lễ vật. Nhằm khắc phục tình trạng trên, năm 2018, Ban tổ chức đã bàn bạc với các thôn làng của huyện Sóc Sơn, Sở VH&TT Hà Nội, thay đổi cách thức tế lễ.

Cụ thể, phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn, 6 giờ 45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống khai hội. 7 giờ bắt đầu phần tế lễ. Tuy nhiên năm nay, các lễ vật sẽ được đưa vào hậu cung đền thượng. Lễ tạ và phát lộc sẽ được thực hiện nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

Ông Mạnh khẳng định: “Ban tổ chức  đã có thảo luận với các thôn làng để cải tiến thủ tục này và chắc chắn năm nay không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc”.

Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết thêm, việc thay đổi hình thức lễ tạ không thay đổi về bản chất lễ hội vì vẫn đưa đoàn rước lên đền thượng làm lễ xong, mang lễ vật xuống đền hạ và đền mẫu tạ lễ. Nhưng số lượng lễ vật là bao nhiêu, thời gian nào do Ban tổ chức quyết định. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội.

Về công tác đảm bảo lễ hội, ông Mạnh cho biết đã giao Công an huyện Sóc Sơn xây dựng kế họach, đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày diễn ra lễ hội, có phương án đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc trên các tuyến đường và phương án chống cướp giật trên núi để đảm bảo an toàn cho du khách về dự lễ hội.

Lễ hội đền Sóc (hội Gióng), diễn ra trong 3 ngày (từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch) để tưởng nhớ Thánh Gióng, vị anh hùng đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước. Lễ hội mang đầy đủ các nghi lễ truyền thống như lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đền Sóc 2018: “Không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc”