Làng biển xôn xao vì hai người bạn thân “mất liên lạc” khi đi Anh

Đức Chung| 29/10/2019 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ ở các làng “xuất ngoại” như ở huyện Yên Thành, những ngày này, làng biển xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) bỗng xôn xao khi 2 người bạn thân bị mất liên lạc khi đi Anh.

Chiều ngày 29/10, PV đã về xã Diễn Ngọc để nắm thông tin về 2 trường hợp bị “mất liên lạc” với người thân trong khi đi Anh. Đó là trường hợp của anh Đào Huy Thành và anh Cao Tiến Dũng (cùng SN 1982) trú ở xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Theo chị Thạch Thị Bền (vợ anh Cao Tiến Dũng) cho biết: “Người dân làng biển ở đây chủ yếu làm nghề đi biển, tuy nhiên những năm gần đây nghề này gặp nhiều khó khăn, vì thế mà nhiều người tìm cách chuyển nghề hay đi lao động ở nước ngoài. Anh Dũng cũng bàn bạc với vợ rồi đi sang Đức từ tháng 6/2018”.

Để có tiền cho chồng qua “trời Tây”, ở nhà vợ anh đã vay ngân hàng gần 400 triệu đồng chuyển cho một số tài khoản của người trong “đường dây” khi anh gọi về báo tin đã đến nơi an toàn. Những tưởng sang được châu Âu, công việc sẽ “thuận buồm xuôi gió”. Thế nhưng việc làm hôm có hôm không, nên thu nhập bấp bênh. Nghĩ ở lại không ổn nên anh Dũng lại “tìm mối” để sang Anh.

“Khoảng 12h30 ngày 22/10, anh Dũng có báo tin về cho biết, chuẩn bị lên đường sang Anh. Khi nào sang đến nơi sẽ báo tin về cho gia đình, để gia đình biết chuyển tiền cho người nào đó trong đường dây. Thế nhưng từ đó đến nay, gia đình không hề nhận được thông tin nào về anh nữa”- chị Bền cho biết.

Làng biển xôn xao vì hai người bạn thân “mất liên lạc” khi đi Anh

Chị Thạch Thì Bền trình báo chính quyền địa phương về việc chồng là Cao Tiến Dũng bị “mất liên lạc” khi đi Anh.

Cũng như trường hợp anh Dũng, anh Đào Huy Thành vốn là bạn thân từ nhỏ với anh Dũng nên có việc gì hai người cũng trao đổi với nhau. Khi thấy người bạn của mình đã đi sang nước Đức với một tương lai rộng mở hơn nên anh Thành cũng định hướng cho bản thân, chỉ có đi nước ngoài mới mong có được một công việc để ổn định cuộc sống. 

Tháng 3/2019, anh Thành xuất khẩu lao động sang Rumani với chi phí khoảng 100 triệu đồng từ vốn vay ngân hàng. Ở Rumani được 3-4 ngày thì anh lại tiếp tục sang Đức với chi phí là 200 triệu đồng.

Làm việc ở Đức được 6 tháng, nhưng công việc không ổn định, thu nhập không đáng bao nhiêu so với số tiền bỏ ra lúc đi, trong khi ở quê nhà số tiền nợ cả gốc lẫn lãi ngày một tăng lên nhanh chóng. Nghĩ vậy, anh Thành và anh Dũng đã liên lạc với nhau để cùng đi sang Anh.

Chị Thái Thị Giang – vợ anh Thành cho biết: “Trước đây anh Thành đi biển nhưng thu nhập ngày một bấp bênh, nên anh muốn đi xuất khẩu lao động để đỡ đần cho vợ nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Trưa ngày 22/10 chồng tôi nhắn tin về báo vợ chuẩn bị đi sang Anh. Rồi gia đình mất liên lạc từ đó cho đến nay. Giờ ở nhà không có thông tin gì về anh. Mấy hôm nay lại nghe báo, đài đưa tin về vụ việc 39 người bị chết trong container ở Anh nên gia đình hết sức lo lắng”.

Việc anh Thành và anh Dũng bị mất liên lạc khi đi Anh khiến người dân nơi đây hết sức hoang mang, lo lắng. Vì làng biển lâu nay, người dân vốn chỉ gắn bó với nghề sông nước là chủ yếu. Thế nhưng con đường “thoát nghèo” của hai người bạn thân đến lúc này lại trở nên rất mong manh.

Đến ngày 27/10, gia đình hai anh Thành và Dũng đã trình báo chính quyền địa phương về việc người thân bị “mất liên lạc” khi đi Anh. Cũng như làm các thủ tục cần thiết theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Làng biển xôn xao vì hai người bạn thân “mất liên lạc” khi đi Anh

 Nhiều tàu cá ở Diễn Ngọc nằm bờ vì đánh bắt không hiệu quả, nhiều người đã tìm hướng đổi nghề.

Được biết, đến thời điểm hiện nay, ở huyện Diễn Châu ghi nhận có 6 trường hợp báo tin về việc có người thân bị “mất liên lạc” khi đi Anh trong khoảng thời gian trên.

Trước đó, rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một xe container đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 39 người, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng biển xôn xao vì hai người bạn thân “mất liên lạc” khi đi Anh