Lan tỏa sức mạnh và tình cảm cộng đồng kiều bào

TS. Nguyễn Minh Phong| 29/01/2019 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thành tựu chung của phát triển đất nước những năm qua luôn ghi nhận sự đóng góp quan trọng, tích cực ngày càng to lớn của bà con kiều bào.

Chương trình Xuân Quê hương 2019 đã diễn ra thành công tối 26/1 vừa qua tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng nghìn kiều bào từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, đại diện cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại 110 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp năm châu.

Hàng năm, Chương trình Xuân Quê hương được Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức như là dịp hội ngộ, sum họp tất niên của người Mẹ Tổ quốc với những người con đi xa trở về ăn Tết cổ truyền dân tộc. Đây cũng là cơ hội để mỗi người Việt Nam xa xứ tận mắt chứng kiến, trải nghiệm và khẳng định đất nước đã đổi thay, phát triển lớn mạnh, thêm tin yêu, tự hào và động  lực đóng góp cho quê hương mình.

Lan tỏa sức mạnh và tình cảm cộng đồng kiều bào

Trong thành tựu chung của phát triển đất nước những năm qua luôn ghi nhận sự đóng góp quan trọng, tích cực ngày càng to lớn về nguồn lực kiều hối, đầu tư, trí tuệ, chuyển giao công nghệ, quan hệ và dấu ấn tình cảm của bà con kiều bào. Nhiều kiều bào trẻ về nước khởi nghiệp.

Từ 1993-2018, cả nước đã nhận được hơn 143 tỷ USD kiều hối (riêng năm 2018 là gần 16 tỷ USD); đã có trên 3000 doanh nghiệp của kiều bào được thành lập với trên 4 tỷ USD vốn đăng ký tại 45 tỉnh, thành phố và đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu, tiêu thụ hàng hoá của Việt Nam.

Cộng đồng kiều bào cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sưu tầm nhiều tư liệu quý về chủ quyền đất nước và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết; 4 trí thức Việt kiều đang là thành viên trong 14 thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ. Sức mạnh và tình cảm cộng đồng kiều bào còn được củng cố và lan tỏa mạnh mẽ từ việc trân trọng gìn giữ tiếng nói, chữ viết và truyền thống văn hóa Việt Nam. Nhiều tài năng Việt kiều ở các nước đã làm rạng danh tên tuổi cha ông, tổ quốc.

Cộng đồng kiều bào dù ở muôn phương đều chăm chỉ làm việc, vượt qua nhiều khó khăn và hạn chế để gắng chung sức chung lòng, yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, vươn lên trong cuộc sống, tuân thủ luật pháp và hội nhập thành công vào xã hội quốc gia sở tại. Cộng đồng người Việt ở một số nước còn được chính quyền địa phương công nhận là một dân tộc thiểu số trên đất nước họ.

Đặc biệt, dù ở đâu thì toàn thể cộng động kiều bào Việt cũng luôn dạt dào tình yêu quê hương, nhung nhớ cội nguồn, văn hóa và tự hào mình là người Việt Nam; luôn luôn tâm niệm và được Tổ Quốc trân trọng mình là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước và dân tộc Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ những người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà”.

Mỗi người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là một đại diện gắn kết, vun đắp cho tình hữu nghị giữa đất mẹ Việt Nam với quê hương thứ hai của mình, mà còn là cầu nối và xúc tác quan trọng của hoạt động ngoại giao nhân dân trong công cuộc đổi mới; góp phần giữ gìn bản sắc, quảng bá giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy lan tỏa và giành được sự yêu quý của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tâm nguyện kiều bào và thực tế cho thấy, để xây dựng cộng đồng vững mạnh, củng cố và lan tỏa tình cảm cộng động kiều bào trên toàn thế giới, hòa nhập thành công, có vị thế ngày càng cao và có nhiều đóng góp cho quê hương và xã hội của nước sở tại, thời gian tới cần tiếp tục tổ chức Chương trình Xuân quê hương, cũng như mở ra nhiều kênh thông tin và giao lưu mới, với hạt nhân liên kết là các doanh nghiệp Việt; khuyến khích các sinh hoạt cộng đồng và tăng cường sản xuất, phát hành rộng rãi các sản phẩm về Tết cổ truyền và văn hóa truyền thống cho người Việt ở nước ngoài ngày càng phong phú về nội dung và đa dạng, trang trọng về hình thức; làm tốt công tác giảng dạy tiếng Việt cho con em kiều bào; Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện chính sách và thể chế, quan tâm phối hợp cùng đại sứ quán và chính quyền các nước để tạo điều kiện pháp lý thuận lợi hơn nữa cho kiều bào trong làm ăn, sinh sống và hội nhập cộng đồng…

Cộng đồng kiều bào mãi mãi là con em một nhà của người dân nước Việt. Củng cố và lan tỏa sức mạnh, tình cảm cộng đồng kiều bào Việt cũng là củng cố và lan tỏa sức mạnh gắn kết Cộng đồng các dân tộc và nâng cao vị thế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trên thế giới trong bối cảnh hội nhập mới!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa sức mạnh và tình cảm cộng đồng kiều bào