Lấn sông, chặt cây: Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó

Minh Anh| 01/04/2015 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những vấn đề gây bức xúc trong xã hội thời gian qua như chặt cây xanh ở Hà Nội và lấn sông Đồng Nai, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 01/4, vấn đề chặt hạ cây xanh ở Hà Nội và lấn sông Đồng Nai được báo chí đặt nhiều câu hỏi.

Về việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, việc làm này đã gây bức xúc, không nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Mặc dù, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu dừng việc chặt cây và có báo cáo lên Thủ tướng Chính Phủ, nhưng vụ việc cần được thanh tra làm sáng tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; Rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; Tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội theo đúng quy định; Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu TP Hà Nội cần khẩn trương thanh tra, làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm vụ việc trên. Đồng thời, khắc phục những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện đề án này.

Lấn sông, chặt cây: Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó

Thủ tướng chỉ đạo cần thanh tra làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm trong vụ chặt cây xanh ở Hà Nội

Bên cạnh vấn đề chặt hạ cây xanh, việc lấn sông Đồng Nai trong thời gian qua cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trước đó, Dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” với các công trình khách sạn, nhà phố thương mại, siêu thị, chung cư, cao ốc văn phòng, công viên...với 7,72 ha lấn sông đã khiến dư luận phản đối.

Theo diễn đàn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), dự án lấn sông sẽ có những tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường kinh tế và xã hội lưu vực sông Đồng Nai, tạo tiền lệ xấu cho việc vi phạm và lấn chiếm hành lang thoát lũ và dòng chảy của các con sông của Việt Nam.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn nên cho biết: “Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành…”.

“UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định dừng triển khai dự án này để thẩm định tính pháp lý và đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án”, Bộ trưởng Nên cho biết thêm.

Về cả hai vụ việc trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, nếu cấp ngành, địa phương quản lý xem xét vấn đề thật kỹ thì đã không xảy ra việc tương tự. Đó cũng là bài học sâu sắc đối với các cán bộ ngành, địa phương khi thực hiện những vấn đề liên quan sát sườn với đời sống dân sinh. Bộ trưởng Nên cũng nhấn mạnh, nếu có sai phạm thì sai đến đâu, xử lý đến đó.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấn sông, chặt cây: Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó