Lại phát hiện gần 600 con vịt chết nghi do thức ăn nhiễm độc

Đỗ Việt| 10/02/2017 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi cục Thú y Hà Nội đã lấy mẫu vịt chết và thức ăn nghi nhiễm độc gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương để tìm hiểu nguyên nhân hơn 1000 con vịt chết xảy ra trên địa bàn hai xã Ngọc Tảo và Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ.

Ngày 9/2, Chi cục thú y Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra tình trạng gần 600 con vịt chết sau khi ăn thức ăn nghi nhiễm độc xảy ra trên địa xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế, huyện Phúc Thọ, tổng số vịt bị chết tại địa bàn này là 570 con thuộc hai hộ gia đình ông Cấn Xuân Tình và ông Hoàng Văn Hợp cùng trú tại xã Phụng Thượng.

Cụ thể, vào ngày 25/1/2017, ông Cấn Xuân Tình cho vịt ăn 3 xô ngô ngâm từ chiều hôm trước. Sau khi ăn khoảng 1 giờ thấy vịt chảy dãi và giãy chết với số lượng khoảng 400 con. Còn tại hộ gia đình ông Hoàng Văn Hợp, sáng ngày 3/2, ông Hợp cho đàn vịt ăn 1 xô ngô ngâm từ chiều hôm trước. Sau khi ăn khoảng 1 giờ, vịt chảy dãi và giãy chết với số lượng khoảng 170 con.

Lại phát hiện gần 600 con vịt chết nghi do thức ăn nhiễm độc

Nhiều hộ chăn nuôi vịt điêu đứng khi đàn vịt chết do ăn phải thức ăn nghi nhiễm độc 

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, các chủ hộ khai báo, hiện tượng vịt chết sau khi ăn ngô mua tại đại lý Việt Loan có địa chỉ tại thị trấn Phúc Thọ từ trước Tết Nguyên đán với số lượng 1,3 tấn (có hóa đơn bán hàng).

Ông Hoàng Văn Hợp cho biết, trong thời gian cho ăn từ ngày 10/1 - 3/2/2017, vịt vẫn khỏe mạnh bình thường, đến ngày 3/2/2017 mới có hiện tượng vịt chết với các triệu chứng sau khi ăn khoảng 30 - 60 phút: chảy dãi, giãy giụa, chết hàng loạt.  

Tại hộ ông Cấn Xuân Tình, số lượng ngô trên đã sử dụng được từ ngày 15 đến 25/1/2017 mới có hiện tượng vịt chết hàng loạt. Sau đó, gia đình đã ngừng cho ăn và mua thuốc giải độc về để cứu đàn vịt. Sau khi xảy ra hiện tượng vịt chết, cả hai hộ gia đình đã không báo cho ban thú y xã và chính quyền địa phương.

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, Chi cục Thú y Hà Nội đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ số vịt bị chết. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Chẩn đoàn Thú y T.Ư đề nghị xét nghiệm bệnh cúm gia cầm.

Lại phát hiện gần 600 con vịt chết nghi do thức ăn nhiễm độc

Trong vòng nửa tháng qua, trên địa bàn xã Ngọc Tảo và xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ xảy ra hiện tượng vịt chết hàng loạt

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thú y Hà Nội cho biết đã lấy mẫu vịt chết và thức ăn nghi nhiễm độc gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương. Dự kiến đầu tuần tới sẽ có kết quả.

Ông Sơn nhấn mạnh: “900 con vịt trên địa bàn xã Ngọc Tảo đã được làm rõ là do ngộ độc thóc. Còn hai hộ chăn nuôi vịt trên địa bàn xã Phụng Thượng phản ánh gần 600 con vịt chết nghi do ăn phải ngô được mua tại đại lý trên địa bàn huyện. Bước đầu xác định, nguyên nhân vịt chết không phải do cúm gia cầm. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra và sẽ có thông báo trong đầu tuần tới”.

Ông Trần Thanh Mậu, Trưởng trạm Thú y huyện Phúc Thọ cho biết, đoàn kiểm tra của huyện Phúc Thọ đã xác minh tại đại lý kinh doanh ngô Việt Loan, có địa chỉ tại cụm 8, thị trấn Phúc Thọ. Tại thời điểm kiểm tra, đại lý đã xuất trình được các giấy tờ như Giấy phép kinh doanh số 030500795 cấp ngày 2/6/2001 ngành nghề mua bán lương thực, phân bón.

Trước đó, sáng ngày 1/2 (tức mùng 5 Tết) tại trang trại chăn nuôi vịt của gia đình ông Lê Văn Cúc (64 tuổi, ở cụm 1, xã Ngọc Tảo. Đàn vịt 900/1.100 con lăn đùng ra chết sau 10 phút ăn phải thóc có màu đỏ nghi nhiễm độc. Toàn bộ 900 con vịt sau đó được gia đình thu gom, rồi đem chôn. Chủ đại lý bán thóc cũng đã bồi thường cho gia đình ông Cúc số tiền 50 triệu để khắc phục thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại phát hiện gần 600 con vịt chết nghi do thức ăn nhiễm độc