"Lá phổi xanh" trở thành "hồ chứa rác" cạnh xóm nước đen

Huy Hùng| 12/10/2014 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hồ Linh Quang trước đây từng được coi là “lá phổi xanh” của Hà Nội. Tuy nhiên đã 40 năm qua, do thói quen sinh sống ô nhiễm, lại chưa từng được cải tạo và giám sát triệt để, rác thải tích trữ ngày càng nhiều khiến hồ đang trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Nằm sâu trong những con đường nhỏ hẹp, ngoắt ngoéo của ngõ Linh Quang, hồ Linh Quang (phường Văn Chương, quận Ðống Ða, Hà Nội) đã nghiễm nhiên chở thành một “hồ chứa rác” của người dân nơi đây.

Trên mặt hồ có đủ các loại rác thải: vỏ trái cây, túi nilon, hộp xốp,củi khô, xác động vật chết lẫn bèo tây kết dày đặc. Phía trên bờ xung quanh hồ, nham nhở các loại đất, gạch vữa của các hộ gia đình đổ ra hồ để lấn chiếm, rác thải trực tiếp xuống hồ mà không hề có hệ thống cống, mương, rãnh thoát nước ra bên ngoài khiến cho nước hồ đen quánh, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Theo báo cáo của Trạm y tế phường Văn Chương, vào giữa năm 2008 hồ Linh Quang đã từng trở thành “điểm đen dịch bệnh”, khi phát hiện 5 ca tiêu chảy cấp, dương tính với vi khuẩn tả, sau đó các ngành y tế, môi trường, giao thông công chính cùng người dân và chính quyền phường Văn Chương đã vào cuộc nạo vét hồ, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp chợ, xử lý rác thải.

Khi đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã rắc hơn 1 tấn Cloramin B khử khuẩn xuống hồ Linh Quang để từng bước làm sạch môi trường của hồ. Tuy nhiên, do không có sự quản lý, giám sát thường xuyên nên người dân tiếp tục lấn chiếm, đổ rác thải, nước thải, đi vệ sinh bừa bãi vào hồ Linh Quang, làm gia tăng sự ô nhiễm của hồ.

Hiện tại chung quanh hồ Linh Quang có khoảng hơn 600 hộ dân sinh sống, phần đông là những gian nhà trọ bằng phên nứa, vải bạt, nylon cho những người lao động thuê. Xung quanh hồ xuất hiện hàng loạt “khu ổ chuột” với các gian nhà sập sệ, xuống cấp.

Theo một gia đình thuê trọ tại khu vực này chia sẻ: “Ở đây vào những ngày mưa to, nước thải dềnh lên đến tận cửa phòng, mùi hôi thối khó chịu những đã chấp nhận sống ở đây thì phải chấp nhận thôi. Do giá nhà trọ rẻ nên ở đây vẫn không khi nào trống phòng cả.”.

Đến năm 2004, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng, cải tạo hồ Linh Quang với tổng đầu tư gần 131 tỉ đồng. Dự án có phạm vi gần 50.000 m2 với 133 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó có 100 hộ phải di chuyển hoàn toàn. Các hạng mục chính của dự án gồm cải tạo, nạo vét hồ hiện có, xây dựng đường giao thông, cây xanh, hệ thống chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ.

Theo thông tin UBND phường Văn Chương cho biết: “Vướng mắc nhất là việc xác định nguồn gốc đất, người dân chưa chuyển hồ sơ, chính quyền chưa thể xác nhận nguồn gốc đất, nên công tác thu thập hồ sơ, giấy tờ điều tra và ký biên bản mất rất nhiều thời gian”. Chính những khó khăn đó đã ảnh hưởng đến tiến độ của  công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đến nay đã 10 năm trôi qua việc cải tạo hồ vẫn chưa hoàn tất. Hồ Linh Quang thì cứ ngày càng ô nhiễm và trở thành “hồ chứa rác” của người dân trong khu vực.

Muốn ra được hồ phải đi qua những "khu ổ chuột" , những căn nhà tạm bợ, nhếch nhác.

  

Rác thải, túi nilong phủ kín mặt hồ. Những ngày mưa nước thải bốc mùi hôi thối và dềnh lên tràn vào các khu dân cư.

 

 

 

Xung quanh hồ, nham nhở các loại đất, gạch vữa của các hộ gia đình đổ ra. Lòng hồ ngày càng bị thu hẹp lại.

Con mương với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối do nước thải trực tiếp từ các hộ dân nơi đây chảy ra.

Nấu ăn ngay cạnh bãi rác, mương nước thải.

Ngày ngày các hộ dân phải chung sống với thực trạng ô nhiễm.

    

Do giá nhà trọ rẻ nên đây vẫn còn là "thiên đường" của những người thu nhập thấp.

     

Dự án khởi động từ năm 2004 đến nay đã 10 năm mà việc cải tạo hồ vẫn chưa hoàn tất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lá phổi xanh" trở thành "hồ chứa rác" cạnh xóm nước đen