“Kỹ sư hai lúa” bỏ 300 triệu xây cầu, chế tạo máy cày cho dân

Châu Sơn| 14/09/2015 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều đêm trăn trở với suy nghĩ làm sao để giúp bà con qua sông an toàn, để không còn những cái chết thương tâm, một người con đất Quảng đã dành trọn số tiền tích góp trong 20 năm của mình để xây cầu bắc qua sông Vu Gia cho bà con đi lại.

Không những thế, cũng chính ông là người chế tạo thành công máy cày đa năng giúp giải phóng sức lao động cho người dân trên quê hương mình một cách đáng kể.

Xây cầu từ số tiền tích góp để xây nhà

Năm 2012, mọi người đều ngạc nhiên và thán phục khi chiếc cầu phao có giá trị gần 300 triệu đồng, bắc qua sông Vu Gia được thiết kế và xây dựng bởi người nông dân Lê Tất Dũng (sinh năm 1965, thôn Phú Lộc, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Chiếc cầu có chiều dài 78m, mặt cầu rộng 2m, tải trọng 750kg, được làm từ 146 cái thùng phuy, 1,8 tấn sắt làm sườn cầu, 4m3 gỗ ván lát mặt cầu, 300m dây cáp, 2 trụ bê tông 20 m3...

Để xây dựng chiếc cầu này, ông Dũng đã mất 20 năm gom góp từng đồng bạc lẻ bằng nghề sửa xe của mình. Đáng lẽ, số tiền này ông dùng để xây dựng lại ngôi nhà nhưng nghĩ đến những người dân đi trên chiếc cầu tre tạm bợ đầy nguy hiểm nên ông quyết định dùng số tiền đó để xây cầu phao.

“Kỹ sư hai lúa” bỏ 300 triệu xây cầu, chế tạo máy cày cho dân

Cầu phao bắc qua sông Vu Gia do ông Lê Tất Dũng xây dựng

Những năm qua, cây cầu do ông Dũng xây dựng đã đưa biết bao người qua sông. Người dân bây giờ không còn sợ cảnh đi ghe mỗi khi nước to lũ lớn. Trẻ em đến trường đạp xe qua cầu mà không sợ rơi xuống sông như đi cầu tre trước đây.

Ông Trần Chính (SN 1956, thôn Phú Lộc, xã Đại An) cho biết: “Từ khi có chiếc cầu này, bà con chúng tôi vui lắm. Trong khi kinh tế không giàu có gì nhưng anh Dũng đã sẵn sàng bỏ cả gia tài ra để xây cầu cho nhân dân qua lại, thật đáng khâm phục”.

Nghiên cứu chế tạo máy cày

Với ý nghĩ làm thế nào để bà con nông dân ra đồng cày mà không cần dắt theo con trâu, ông Dũng đã tự mày mò nghiên cứu và chế tạo ra một chiếc máy cày hữu ích. 

Chiếc máy cày của ông Dũng gồm một lưỡi cày, một bánh lồng làm bằng hai vành xe máy có lưỡi bám đất khi di chuyển, động cơ xe máy 100 phân khối, hệ thống côn, ga, nhông xích tải, kéo có chức năng giảm vòng quay của bánh xe so với vòng quay động cơ nhằm tăng sức kéo cho lưỡi cày.

Bình điện (6V, 5A) dùng để khởi động máy. Khung sườn máy cày làm bằng sắt V5 hàn nối theo cấu tạo xe lôi, có 2 bánh trước và 1 bánh sau. Lưỡi cày thiết kế ở giữa 2 bánh xe, có thể điều chỉnh nâng lên, hạ xuống để tạo độ nông, sâu theo ý muốn. Tính năng khó nhất ở máy cày này là làm sao cân đối được vòng tua giữa hệ thống nhông xích với động cơ để kéo được chiếc máy cày đi với tốc độ người đi bộ.

Ông Dũng cho biết, chi phí ban đầu cho chiếc máy này khoảng 2 triệu đồng. Năng suất đạt được gấp 20 lần ngày công lao động. Ưu điểm của chiếc máy này là đường cày sâu hơn, có thể tỉa bắp, đậu xanh nhanh chóng.

“Kỹ sư hai lúa” bỏ 300 triệu xây cầu, chế tạo máy cày cho dân

Chiếc máy cày do ông Dũng chế tạo

Theo ông Dũng, chiếc máy cày của ông nhỏ gọn, rất thuận tiện cho việc tỉa các loại cây xen canh trên đất đang trồng các loại cây khác, trong khi đó các máy cày hiện có không làm được điều này. “Với chiếc máy cày này, chỉ cần 3 lít xăng A92 là nông dân có thể làm đến 50 sào/ngày”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng khẳng định, đây chỉ là chiếc máy cày phiên bản đầu tiên, sắp tới ông sẽ nghiên cứu cải thiện để lắp đặt thêm bộ phận gieo hạt, ráp động cơ bơm hút nước, kết hợp vừa rọc hàng, vừa cày, tỉa, khỏa lấp và vừa tưới nước để bà con bớt đi công lao động.

Chiếc máy cày của ông cùng với cầu phao do ông Dũng thiết kế và xây dựng bắc qua sông Vu Gia đã đoạt giải 3 cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ năm 2013, do Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Nam trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kỹ sư hai lúa” bỏ 300 triệu xây cầu, chế tạo máy cày cho dân