Kỹ sư cầu đường bắt được voọc quý trên cao tốc Đà Nẵng

Hà Kim| 06/12/2018 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện một cá thể linh trưởng trông giống voọc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kỹ sư Lê Hữu Hòa tìm cách nhờ cơ quan chức năng đưa về khu bảo tồn và từ chối mọi lời đề nghị mua bán.

Chiều 5/12, anh Lê Hữu Hòa (27 tuổi), kỹ sư cầu đường thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi kiểm tra rào chắn. Khi đến xã Tam Nghĩa (Núi Thành, Quảng Nam), anh phát hiện con voọc chà vá đang nằm bên đường trong tình trạng sức khỏe yếu, xung quanh không có rừng nhiều.

Sợ voọc thiếu thức ăn chết nên anh Hòa bắt về và tối cùng ngày thì bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). 

Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Bình Sơn, ông Đỗ Văn Của cho biết, con voọc chân đen nặng khoảng 5 kg. Hiện cá thể linh trưởng khá yếu, đơn vị đang liên hệ các lực lượng cứu hộ để bàn giao chăm sóc.

 Kỹ sư cầu đường bắt được voọc quý trên cao tốc Đà Nẵng

Kỹ sư Lê Hữu Hòa bắt voọc đưa về liên hệ bàn giao cho cơ quan chức năng. Ảnh: NVCC.

Chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) thuộc họ khỉ ăn lá đặc hữu của Việt Nam và Campuchia, được giới khoa học biết đến năm 1871, nhưng mãi đến cuối thế kỷ 20 mới được kết luận là một loài riêng.

Theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), voọc chân đen là loài quý hiếm, đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng, đứng thứ hai trong danh mục đỏ của IUCN.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng, là cao tốc đầu tiên ở miền Trung. Dài gần 140 km, đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, nhiều đoạn cao tốc băng qua rừng trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư cầu đường bắt được voọc quý trên cao tốc Đà Nẵng